Evergrande chính thức bị gắn mác vỡ nợ

H.Y| 10/12/2021 10:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Fitch Ratings hạ mức xếp hạng phát hành ngoại tệ dài hạn của người khổng lồ bất động sản này xuống mức vỡ nợ có giới hạn (restricted default).

Tập đoàn China Evergrande lần đầu tiên chính thức bị gán mác vỡ nợ, đây là cột mốc mới nhất trong ‘bi kịch’ tài chính kéo dài nhiều tháng, mở đường cho một cuộc tái cơ cấu lớn đối với nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới.

Fitch Ratings đã cắt xếp hạng của nhà phát triển bất động sản này xuống mức vỡ nợ có giới hạn do không đáp ứng được hai khoản thanh toán trái phiếu sau khi thời gian gia hạn hết hạn vào thứ Hai tuần này. Công ty xếp hạng tín nhiệm này cho biết nhà phát triển bất động sản đã không phản hồi yêu cầu xác nhận về khoản thanh toán và cho rằng khoản thanh toán đó không được thực hiện. Việc hạ cấp có thể gây ra các vụ vỡ nợ chéo đối với khoản nợ 19,2 tỷ USD của Evergrande.

Động thái này đánh dấu sự khởi đầu của cho dấu chấm hết của đế chế bất động sản thành lập từ 25 năm trước bởi người sáng lập Hui Ka Yan, mở ra một cuộc chiến kéo dài xem ai được trả tiền từ những gì còn lại. Đồng thời cũng đặt ra thách thức đối với nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản làm bùng phát sự lây lan rộng hơn.

Ngày 3/12, Evergrande cho biết họ có kế hoạch “tích cực tham gia” với các chủ nợ nước ngoài về kế hoạch tái cơ cấu. Tính đến tháng 6/2021, các nghĩa vụ nợ của Evergrande đã lên tới hơn 300 tỷ USD.

Công ty đang có kế hoạch đưa tất cả các trái phiếu phát hành ở nước ngoài và các nghĩa vụ nợ vào kế hoạch tái cơ cấu, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết riêng.

'Mở rộng liều lĩnh'

Brock Silvers, Giám đốc đầu tư tại Kaiyuan Capital ở Hồng Kông, cho biết: “Việc hạ mức xếp hạng có thể không có tác động công khai hoặc ngay lập tức đến quy trình của Trung Quốc, nhưng có thể gia tăng áp lực lên công ty (và các cơ quan quản lý) phải nhanh chóng tiết lộ các đề xuất tái cơ cấu ban đầu.

Fitch cũng hạ cấp Kaisa Group Holdings Ltd. xuống mức vỡ nợ hạn chế, với lý do công ty này không trả được lãi trái phiếu trị giá 400 triệu USD đáo hạn vào thứ Ba. Việc cắt giảm xếp hạng cũng có thể gây ra vỡ nợ chéo đối với khoản nợ 11,2 tỷ USD chưa thanh toán của nhà phát triển bất động sản - biểu tượng trong những năm bùng nổ của thị trường tín dụng Trung Quốc sau khi thoát khỏi tình trạng vỡ nợ cao vào năm 2015.

Việc Bắc Kinh miễn cưỡng bảo lãnh Evergrande gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ không dung thứ cho những khoản nợ chồng chất lớn đe dọa sự ổn định tài chính.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã nhắc lại vào thứ Sáu tuần trước rằng có thể hạn chế các rủi ro gây ra cho nền kinh tế bởi cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, với lý do “sự quản lý kém của chính nhà phát triển bất động sản” và “sự mở rộng thiếu thận trọng” đối với các vấn đề mà công ty phải đối mặt. Thống đốc PBOC Yi Gang cho biết trong một phát biểu hôm thứ Năm rằng Evergrande sẽ được xử lý theo hướng thị trường.

Đồng thời, chính phủ hiện đang tham gia sâu vào việc quản lý công ty. Tuần trước, Quảng Đông cho biết họ sẽ cử một đội tới Evergrande để đảm bảo hoạt động "bình thường".

Ủy ban rủi ro mới của nhà phát triển gồm bảy thành viên, bao gồm các nhà quản lý cấp cao từ các doanh nghiệp nhà nước Quảng Đông và Công ty Quản lý Tài sản Cinda Trung Quốc, công ty quản lý nợ xấu lớn nhất quốc gia. Một thành viên khác đến từ một công ty luật, trong khi chỉ có hai thành viên đến từ Evergrande, bao gồm cả ông Hui.

Các trái chủ Evergrande bao gồm Marathon Asset Management cho biết họ kỳ vọng các chủ nợ nước ngoài sắp xếp cuối hàng đợi trả nợ. Động lực chính của chính phủ Trung Quốc thường là duy trì sự ổn định xã hội, trong trường hợp này có nghĩa là ưu tiên cho chủ nhà, nhân viên và các nhà đầu tư cá nhân trong các sản phẩm quản lý tài sản.

Một số chủ nợ nước ngoài đã tham khảo ý kiến của các cố vấn tài chính và pháp lý. Điều này có thể giúp các trái chủ có thể bao gồm một số công ty đầu tư lớn nhất thế giới, mà Trung Quốc không muốn xa lánh. Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy, Ashmore Group, BlackRock Inc., FIL Ltd., UBS Group AG và Allianz SE đều đã báo cáo về việc nắm giữ khoản nợ của Evergrande trong những tháng gần đây.

Các nghĩa vụ ở nước ngoài của Evergrande cũng bao gồm các trái phiếu có điều khoản keepwell. Về cơ bản, đây là một thỏa thuận thường liên quan đến cam kết giữ một công ty phát hành nước ngoài có khả năng thanh toán và có thể không được pháp luật công nhận trong quá trình tái cơ cấu này.

“Quyền và lợi ích của các chủ nợ và cổ đông sẽ được tôn trọng đầy đủ theo thâm niên hợp pháp của họ,” Thống đốc Ngân hàng Trung ương Yi cho biết trong một thông điệp video được ghi trước vào thứ Năm tại một hội thảo ở Hồng Kông.

(Nguồn: Bloomberg)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Evergrande chính thức bị gắn mác vỡ nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO