Facebook thoát đơn kiện "cá lớn nuốt cá bé"

Minh Minh| 08/07/2021 16:09
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc Facebook mua các nền tảng chia sẻ là Instagram năm 2012 và WhatsApp năm 2014 cùng rất nhiều nền tảng nhỏ khác nhưng có tiềm năng phát triển bị cho là làm tổn hại đến cạnh tranh, khiến người tiêu dùng có ít lựa chọn cho mạng xã hội cá nhân và tước đi lợi ích của các nhà quảng cáo trong việc cạnh tranh.

Ảnh minh họa/ TTXVN

Tòa án liên bang Hoa Kỳ đã chính thức bác đơn kiện chống độc quyền do Ủy ban Thương mại lành mạnh Liên bang (Fair Trade Commission – FTC) đệ trình chống lại trang mạng xã hội Facebook.

Theo đơn kiện của Ủy ban Thương mại lành mạnh Liên bang thay vì phát triển các nền tảng riêng, Facebook lần lượt mua các nền tảng chia sẻ là Instagram năm 2012 và WhatsApp năm 2014 cùng rất nhiều nền tảng nhỏ khác nhưng có tiềm năng phát triển khác. Hành vi này được cho là làm tổn hại đến cạnh tranh, khiến người tiêu dùng có ít lựa chọn cho mạng xã hội cá nhân và tước đi lợi ích của các nhà quảng cáo trong việc cạnh tranh.

Vụ việc được bắt đầu vào năm 2020 khi FTC cáo buộc Facebook làm ảnh hưởng tới sự cạnh tranh thị trường bằng cách mua lại các đối thủ tiềm năng như Instagram hay Whatsapp, để loại bỏ mối đe doạ đối với hoạt động kinh doanh và kìm hãm sự cạnh tranh nhằm giành vị trí độc quyền.

Theo đó, FTC yêu cầu Faceboook phải bán lại tài sản, bao gồm Instagram và WhatsApp; cấm Facebook áp đặt các điều kiện phản cạnh tranh đối với các nhà phát triển phần mềm; và yêu cầu Facebook phải thông báo trước đối với các thương vụ tập trung kinh tế trong tương lai.

Tại phiên xét xử vào ngày 28/6/2021, Tòa án Liên bang Hoa Kỳ đã bác bỏ đơn khiếu nại chống độc quyền của FTC đối với Facebook vì cho rằng không đủ dữ liệu chứng minh Facebook lạm dụng sức mạnh độc quyền trên thị trường dịch vụ mạng xã hội cá nhân.  Tuy nhiên, tòa án vẫn cho cơ quan này cơ hội để hoàn thiện và nộp lại đơn kiện.

Đây được coi là một chiến thắng bước đầu của Facebook trong cuộc chiến với các cơ quan quản lý chống độc quyền của Hoa Kỳ. Sau phán quyết của tòa án, cổ phiếu của Facebook đã tăng gần 5%, đạt mức trên 1 nghìn tỷ USD.

Các chuyên gia và những người thực thi pháp luật chống độc quyền đang kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ sửa đổi lại Luật chống độc quyền để phù hợp với tình thế hiện tại và trao quyền nhiều hơn cho các cơ quản quản lý. Hiện ngày càng nhiều người lo ngại các công ty công nghệ hàng đầu đang nắm ưu thế ngày càng lớn trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là kể từ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát giúp mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến trở nên phổ biến hơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook thoát đơn kiện "cá lớn nuốt cá bé"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO