Nhìn ra thế giới

FED giữ nguyên lãi suất, mở ra khả năng cắt giảm trong cuộc họp tháng 9

Quỳnh Lê 01/08/2024 - 09:04

Sau cuộc họp định kỳ diễn ra trong 2 ngày 30-31/7, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất lần thứ tám liên tiếp. Đáng chú ý hơn, FED nhận định lạm phát đang tiến gần hơn về mức mục tiêu, từ đó mở ra khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai.

Với quyết định trong cuộc họp lần này, lãi suất quỹ liên bang (fed fund rate) của Mỹ sẽ giữ nguyên ở phạm vi 5,25-5,5%. Đây là mức lãi suất cao nhất trong 23 năm của nền kinh tế lớn nhất thế giới và đã được áp dụng trong năm qua, kết quả sau 11 đợt tăng lãi suất trước đó nhằm kéo giảm lạm phát.

nbwdcns-al-cu.jpg
Lãi suất cơ bản của Mỹ đang ở mức cao nhất 23 năm

Trong tuyên bố chính sách sau cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương không đưa ra dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy việc cắt giảm sắp diễn ra. Họ vẫn tỏ ra lo ngại về các điều kiện kinh tế, đồng thời giữ nguyên quan điểm cho rằng, cần có thêm tiến triển về lạm phát trước khi cắt giảm lãi suất. Tuy vậy, vẫn có những lạc quan nhất định trong các tuyên bố.

"Chúng tôi đánh giá, các rủi ro tác động tới các mục tiêu việc làm và lạm phát tiếp tục dịch chuyển sang trạng thái cân bằng hơn", tuyên bố sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết.

FOMC tiếp tục: “Lạm phát đã hạ nhiệt trong năm qua nhưng vẫn ở mức hơi cao. Trong những tháng gần đây, đã có thêm một số tiến triển về mục tiêu lạm phát 2%".

Đối với tuyên bố của FOMC, đã có những thay đổi về mặt từ ngữ so với cuộc họp hồi tháng 6. Tại cuộc họp trước, các quan chức chỉ nhìn thấy được tiến triển “khiêm tốn” đối với quá trình đẩy lùi lạm phát và mô tả lạm phát trước đây chỉ đơn giản là “cao”, thay vì “hơi cao” như hiện tại.

Tuy nhiên, tuyên bố vẫn giữ nguyên một câu quan trọng về ý quan điểm của FED: “Ủy ban không kỳ vọng sẽ giảm lãi suất cho đến khi cảm thấy tự tin hơn rằng, lạm phát đang giảm về mục tiêu 2% một cách bền vững”.

hcweicf.jpg
Quá trình thắt chặt lãi suất của FED kể từ tháng 3/2023

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Jerome Powell , Chủ tịch FED lưu ý, chưa có quyết định nào được đưa ra về các động thái chính sách trong tương lai, việc cắt giảm lãi suất có thể đến ngay sau tháng 9 nếu dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát giảm bớt.

“Nếu điều kiện được đáp ứng, việc cắt giảm lãi suất chính sách của chúng tôi có thể được đưa ra ngay sau cuộc họp tiếp theo vào tháng”, ông Jerome Powell cho biết.

Ngoài ra, chủ tịch FED cũng lưu ý, ngân hàng trung ương là một cơ quan phi chính trị và việc điều hành chính sách của FED sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11. Đây là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ tư mà ông Jerome Powell chứng kiến kể từ khi đến ngân hàng trung ương.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ đưa ra các quyết định chính sách dựa trên kết quả của một cuộc bầu cử chưa xảy ra. Đó sẽ là ranh giới mà chúng tôi sẽ không bao giờ vượt qua", ông Jerome Powell khẳng định.

im-90276657.png
Chủ tịch FED Jerome Powell tại họp báo sau cuộc họp lãi suất định kỳ tháng 7

Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy, lạm phát tại Mỹ đã giảm mạnh từ mức đỉnh 40 năm xác lập vào giữa năm 2022.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của FED, tháng 6 tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù FED đang giữ chính sách tiền tệ thắt chặt nhất trong nhiều thập kỷ, nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. GDP tăng trưởng 2,8% trong quý II/2024, vượt xa kỳ vọng của các chuyên gia. Tuy nhiên, thị trường lao động đã có dấu hiệu suy yếu với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,1%. Tuyên bố của FOMC lưu ý, tỷ lệ thất nghiệp "đã tăng lên nhưng vẫn còn ở mức thấp".

Báo cáo vừa được ADP hôm 31/7 cũng cho thấy, chỉ có 122.000 việc làm mới được ghi nhận trong tháng 7, thấp hơn nhiều so với con số 150.000 theo dự báo trước đó. Tuy vậy, tăng trưởng tiền lương được ghi nhận là chậm nhất kể từ năm 2021, một tín hiệu tích cực đối với lạm phát.

Các quan chức FED nhiều khả năng vẫn hành động cẩn trọng, bất chấp các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang yếu đi và những lo ngại cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ khó có thể thể chịu đựng chi phí đi vay cao nhất trong khoảng 23 năm trong thời gian dài hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED giữ nguyên lãi suất, mở ra khả năng cắt giảm trong cuộc họp tháng 9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO