Nhìn ra thế giới

Nhìn lại lãi suất Quỹ liên bang của FED 50 năm qua

H.Y 31/07/2024 11:16

Lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hiện nay có vẻ cao, nhưng thực tế là, đã có thời điểm lãi suất của FED lên tới con số khổng lồ là 19%.

Lãi suất quỹ liên bang là gì?

Lãi suất quỹ liên bang do FED ấn định, quy định mức phí mà các ngân hàng cho vay lẫn nhau các khoản vay cực ngắn hạn (thường là qua đêm) để đáp ứng các yêu cầu dự trữ bắt buộc.

Lãi suất mục tiêu của FED cũng tác động đến lãi suất mà các tổ chức tài chính cá nhân đặt ra cho các sản phẩm tài chính như tiền gửi, trái phiếu, khoản vay và thẻ tín dụng.

Hiện tại, lãi suất của FED là 5,25%-5,50%; FED dự kiến ​​sẽ tiếp tục giữ lãi suất mục tiêu ổn định cho đến khi lạm phát hạ nhiệt hơn nữa.

Lãi suất đã thay đổi như thế nào trong 50 năm qua?

Mặc dù FED đã không điều chỉnh lãi suất quỹ liên bang kể từ tháng 7/2023, nhưng lãi suất đã dao động khá nhiều trong vài thập kỷ qua để ứng phó với các sự kiện kinh tế và thế giới lớn.

Dưới đây là bảng thống kê các mức lãi suất quỹ liên bang có hiệu lực kể từ năm 1974, cùng với lãi suất chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 3 tháng và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, để giúp hình dung lãi suất của FED tác động như thế nào đến các lãi suất khác.

historical-funds-rate.png

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, FED bắt đầu hạ lãi suất quỹ liên bang. Động thái này được thúc đẩy bởi vụ nổ bong bóng công nghệ dot.com - thời kỳ bất ổn kinh tế khi các nhà đầu tư rót vốn ồ ạt vào các công ty hoạt động chủ yếu dựa trên internet, dẫn đến việc định giá nhiều công ty khởi nghiệp quá cao bởi vì không phải tất cả các công ty loại này đều có lãi. Và hậu quả của vụ nổ bong bóng đã dẫn đến nhiều vụ phá sản và suy thoái kinh tế.

Sau đó, sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, FED đã cắt giảm lãi suất thêm nữa do tình trạng bất ổn lan rộng và hoạt động kinh tế chậm lại.

Năm 2007, sự sụp đổ của thị trường nhà đất đã khiến FED một lần nữa hạ lãi suất mục tiêu xuống 2%. Một loạt các đợt cắt giảm lãi suất diễn ra sau đó, cuối cùng đưa phạm vi mục tiêu xuống mức 0%-0,25% - thực tế là bằng 0 vào tháng 12/2008.

Khi nền kinh tế phục hồi sau cuộc Đại suy thoái, FED lại bắt đầu tăng lãi suất từ ​​từ. Nhưng vào năm 2020, đại dịch COVID-19 đã làm rung chuyển nền kinh tế Mỹ và gây ra những thách thức như các vấn đề về chuỗi cung ứng, hoạt động kinh tế giảm sút và tỷ lệ thất nghiệp cao. Tháng 3/2020, FED một lần nữa cắt giảm lãi suất xuống mức 0% -0,25%.

Kể từ đó, từ năm 2022, FED đã thực hiện 11 lần tăng lãi suất mỗi lần thêm 0,25 điểm cơ bản để chống lạm phát tăng vọt. Hiện nay, tỷ lệ lạm phát vẫn chưa đạt mục tiêu 2% như mong muốn của FED nên lãi suất đã được giữ ổn định.

historical-hike-rate.png
Các lần tăng lãi suất Quỹ liên bang trong giai đoạn năm 2022-2023. Từ đầu năm 2024 đến nay, FED chưa thay đổi lãi suất.

Mong đợi gì từ FED trong thời gian tới

Cuộc họp tháng 7 đang diễn ra của FED sẽ quyết định có nên điều chỉnh lãi suất quỹ liên bang hay không. Trong cuộc họp gần đây nhất, FED tuyên bố sẽ duy trì phạm vi lãi suất mục tiêu ở mức 5,25% -5,50% và tiếp tục theo dõi tình hình kinh tế trước khi xem xét cắt giảm.

FED đã nhắc lại trong một tuyên bố vào tháng trước rằng sẽ điều chỉnh tỷ lệ này khi thấy phù hợp, nhưng lãi suất có thể sẽ giữ ổn định trong thời điểm hiện tại.

“Khi xem xét bất kỳ điều chỉnh nào đối với phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang, Ủy ban thị trường mở (FOMC) sẽ đánh giá cẩn thận các dữ liệu sắp tới, triển vọng đang phát triển và sự cân bằng rủi ro. Ủy ban không cho rằng việc giảm lãi suất là phù hợp cho đến khi có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang hướng tới bền vững ở mức 2%.”

Suy cho cùng, trách nhiệm chính của FED là duy trì nền kinh tế Mỹ ổn định thông qua các chính sách tiền tệ mà cơ quan này ban hành và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo thời gian, FED đã điều chỉnh lập trường của mình dựa trên điều kiện kinh tế thực tế. Có một điều luôn đúng là, những thay đổi của lãi suất quỹ liên bang, dù nhỏ đến đâu, đều tác động đến người tiêu dùng hàng ngày và có thể ảnh hưởng đến các quyết định tài chính của họ.

Theo Yahoo Finance
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại lãi suất Quỹ liên bang của FED 50 năm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO