Fed phát thông điệp chuẩn bị tăng lãi suất vào năm tới

Gia Huy| 16/12/2021 08:36
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong cuộc họp thiết lập chính sách cuối cùng của năm 2021, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã công bố dự báo lãi suất sẽ diễn ra trong năm tới.

Tất cả các thành viên của FOMC (18 người) đều nhận thấy trường hợp tăng ít nhất 25 điểm cơ bản vào 2022.

Fed đã đưa ra kế hoạch: kết thúc chương trình mua tài sản trong một vài tháng và sau đó tập trung vào chính sách lãi suất để dập tắt áp lực lạm phát không mong muốn.

Theo đó, dự báo sẽ có ba đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2022.

“Chúng tôi sẽ kết thúc quá trình giảm nhẹ việc mua trái phiếu của mình vào tháng 3 năm sau để tăng lãi suất khi thấy rằng phù hợp,” Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trước báo giới chiều thứ Tư.

Các nhà phân tích Phố Wall đã rất nhanh chóng điều chỉnh dự báo lãi suất trong năm tới do ngạc nhiên về việc Fed "háo hức" bình thường hóa chính sách hơn dự kiến.

Tại BofA Global Securities, các nhà phân tích cho biết họ dự kiến đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ đến vào tháng 3 thay vì lời kêu gọi dỡ bỏ trước đó vào tháng 6.

Các hợp đồng tương lai của quỹ Fed nhanh chóng được định giá lại. Đặt cược vào các hành động của Fed được định giá bằng 40% cơ hội tăng lãi suất vào tháng 3 năm 2022, một bước tăng so với tỷ lệ cược 31% được định giá trước cuộc họp hôm thứ Tư.

Ông Powell dường như không lo ngại về môi trường mà Fed có thể tăng lãi suất.

Các chỉ số lạm phát cao hiện đang thúc đẩy các quan chức Fed vào một lập trường chủ động hơn trong việc giảm bớt các biện pháp kích thích thời đại đại dịch. Mặc dù thị trường lao động vẫn còn dưới 4 triệu người không có việc làm so với mức tháng 2 năm 2020, Fed được khuyến khích bởi các báo cáo thị trường lao động tiếp tục cho thấy tăng lương và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu có thể đang đặt câu hỏi về khả năng tăng lãi suất của Fed mà không gây ra sự kết thúc đột ngột cho sự phục hồi.

Cuộc họp FOMC tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 25 và 26 tháng 1 năm 2022.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/federal-resereve-readies-markets-for-three-possible-rate-hikes-next-year-223229788.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed phát thông điệp chuẩn bị tăng lãi suất vào năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO