Công nghệ

Fintech Thụy Sĩ tìm kiếm cơ hội tại thị trường Việt Nam

Minh Ngọc 13/07/2023 10:23

Báo cáo Fintech Việt Nam mới đây của Swiss Global Enterprise (S-GE) cho biết, nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp tài chính số, các chính sách hỗ trợ và sáng kiến ​​của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Fintech đang mang đến những cơ hội to lớn cho các công ty Fintech Thụy Sĩ.

opportunities-lie-ahead-for-swiss-fintech-startups-in-vietnam-1440x564_c.png

Báo cáo có tiêu đề "Cơ hội kinh doanh trong Fintech tại Việt Nam", cung cấp cái nhìn tổng quan về khu vực Fintech Việt Nam, phác thảo các thị trường chính và nêu bật các xu hướng mới nổi trên thị trường để các công ty Fintech Thụy Sĩ có thể bỏ vốn đầu tư.

Báo cáo đánh giá 5 cơ hội lớn hiện có ở thị trường Việt Nam như sau:

Đầu tiên, các ngân hàng trong nước đang tích cực hợp tác với các  Fintech và công ty công nghệ nhằm tăng tốc hoạt động ngân hàng số, sử dụng API, công nghệ đám mây và tài chính nhúng nhằm mang đến sự tiện lợi, lựa chọn và tốc độ cho người tiêu dùng Việt Nam trẻ tuổi, những người coi kỹ thuật số là lựa chọn số một. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà cung cấp công nghệ tài chính của Thụy Sĩ tham gia vào thị trường này và hợp tác với các ngân hàng tại Việt Nam.

Báo cáo cũng đề cập đến cuộc khảo sát năm 2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), cho thấy gần như tất cả (95%) các tổ chức tín dụng của Việt Nam đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng các chiến lược chuyển đổi số. Những sáng kiến ​​này tập trung vào việc giúp số hóa hệ thống hoặc cải thiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.

Thứ hai, cơ hội được nêu trong báo cáo liên quan đến lĩnh vực thanh toán.  Hoạt động này hiện đang là mảng kinh doanh dẫn đầu trong khu vực Fintech trong nước, ghi nhận số lượng thành viên thị trường tham gia đông đảo nhất và thu hút nhiều hoạt động tài trợ vốn cho Fintech nhất.

Sự phát triển của lĩnh vực thanh toán nhờ vào việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tăng vọt ở Việt Nam. Dữ liệu từ Vụ Thanh toán NHNN cho thấy, năm 2022, thanh toán số tăng 85,6% về số lượng và tăng 31,4% về giá trị so với năm trước.

Sang năm 2023, động lực này đang tiếp tục được duy trì, với các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 50,1% trong 2 tháng đầu năm 2023. Giao dịch bằng mã QR tăng mạnh nhất, tăng 142% về số lượng và 50% về giá trị.

Tính đến tháng 1/2023, gần 2/3 dân số Việt Nam, tương đương khoảng 57,62 triệu người, đã thực hiện thanh toán số, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị ước tính theo năm của các khoản thanh toán tiêu dùng được kích hoạt bằng kỹ thuật số lên tới 20,54 tỷ USD, dẫn đến giá trị giao dịch trung bình trên mỗi người dùng là 357 USD.

digital-payments-in-vietnam-2023-source-business-opportunities-in-fintech-in-vietnam-switzerland-global-enterprise-may-2023.png
Báo cáo Fintech Việt Nam: Thanh toán số tại Việt Nam, 2023. Nguồn: Cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam, Swiss Global Enterprise, tháng 5/2023

Thứ ba, cho vay ngang hàng (P2P lending) là một phân khúc đang phát triển ổn định và là mảng kinh doanh lớn thứ 2 tại thị trường Fintech Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Báo cáo cho biết, lĩnh vực này đang mang đến một số cơ hội cho các công ty khởi nghiệp Fintech của Thụy Sĩ, không chỉ góp phần giải quyết khoảng trống cho vay mà còn cung cấp các giải pháp sáng tạo cho những đơn vị cho vay P2P trong nước, chẳng hạn như công nghệ chấm điểm tín dụng và phân tích dữ liệu.

Việt Nam đang trong quá trình xây dựng một cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng (sandbox), cho phép các tổ chức cung ứng dịch vụ tài chính thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ mới. Năm 2022, NHNN đã công bố dự thảo Nghị định, trong đó phác thảo các mô hình kinh doanh và công nghệ chính sẽ được phép đưa vào sandbox bao gồm chấm điểm tín dụng, API, P2P lending và công nghệ chuỗi khối.

Thứ tư, về đầu tư và tài chính cá nhân. Đây là lĩnh vực được hưởng lợi từ làn sóng gia nhập thị trường của các nhà đầu tư mới. Hoạt động giao dịch chứng khoán gia tăng đang tạo cơ hội cho các công ty Fintech phát triển giải pháp giáo dục và hỗ trợ khách hàng quản lý tài chính cá nhân.

Dữ liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cho thấy, trong nửa đầu năm 2021, nhà đầu tư Việt Nam đã mở hơn 620.000 tài khoản chứng khoán mới, so với tổng số 393.659 tài khoản được mở trong giai đoạn 2019-2020. Tại thời kỳ cao điểm, khoảng 450.000 tài khoản/tháng đã được mở mới.

new-stock-trading-accounts-in-vietnam-source-securities-depository-june-2023.png
Tài khoản giao dịch chứng khoán mới tại Việt Nam, Nguồn: Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, tháng 6/2023

Cuối cùng, chuỗi khối (Blockchain) là lĩnh vực ghi nhận sức hút mạnh mẽ, dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Báo cáo của S-GE cho biết, sự tăng trưởng này sẽ được hỗ trợ bởi lực lượng lao động công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của đất nước, những người rất hào hứng muốn nắm bắt công nghệ chuỗi khối và khám phá các ứng dụng của nó.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng đã giao NHNN là cơ quan chủ trì nghiên cứu, xây dựng và thí điểm triển khai tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC). 

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fintech Thụy Sĩ tìm kiếm cơ hội tại thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO