(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ford lần đầu tiên công bố với công chúng hơn 5.000 bức ảnh và brochure được chọn lọc kỹ lưỡng, của các mẫu xe Ford và Lincoln đã được phát triển từ thế kỷ đầu tiên trong lịch sử Công ty. Bộ sưu tập ghi lại lịch sử sản xuất của Ford kể từ khi được thành lập vào năm 1903 cho đến kỷ niệm 100 năm vào năm 2003.
Nhân kỷ niệm 119 năm thành lập, Công ty Ford Motor đã công bố Ford Heritage Vault, cơ sở dữ liệu trực tuyến mới và toàn diện của mình, cùng với những ấn phẩm truyền thông trong 100 năm hoạt động của công ty đến với công chúng.
Ford Heritage Vault bao gồm hơn 5.000 bức ảnh và brochure giới thiệu các loại xe Ford và Lincoln, ghi lại lịch sử 100 năm sản xuất của Ford kể từ khi được thành lập vào năm 1903 cho đến năm 2003. Người tham quan kho lưu trữ có thể tự tạo và tải về bộ sưu tập tư liệu dành riêng của mình.
Ford Heritage Vault |
Ted Ryan, Giám đốc Thương hiệu Di sản và Lưu trữ của Ford cho biết: “Việc chúng tôi đang làm chưa từng có tiền lệ. Kho lưu trữ của chúng tôi đã được thành lập từ 70 năm trước nhưng đây là lần đầu tiên những tài liệu này được công bố đến công chúng. Đây sẽ là bước đệm cho những hoạt động trong tương lai của chúng tôi”.
Trong hai năm qua, đội ngũ lưu trữ của Ford đã áp dụng những kinh nghiệm dày dặn để lựa chọn hàng nghìn bức ảnh trong 100 năm đầu tiên kể từ khi công ty đi vào hoạt động. Những bức ảnh này có độ phân giải cao, tập trung vào thiết kế và tính năng của xe. Bộ sưu tập đã được chọn lọc kỹ lưỡng để mang đến những hình ảnh ấn tượng và khó quên, giúp phát huy giá trị di sản của Ford đối với những người hâm mộ và đam mê xe hơi, đồng thời cung cấp thêm thông tin cho những người mới tìm hiểu về thương hiệu Ford.
Brochure giới thiệu xe cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ghi lại lịch sử phát triển của Ford. Chính vì thế, hàng nghìn brochure đã được số hóa và lưu trữ trên Ford Heritage Vault. Khi xử lý các brochure để chuẩn bị ra mắt trang web, chuyên viên lưu trữ Ciera Casteel đã có ấn tượng mạnh với một loạt brochure giới thiệu gói thiết kế Free Wheelin’ của thập kỷ 70 và 80.
Nhằm thu hút nhóm khách hàng trẻ, công ty đã đưa ra gói thiết kế Free Wheelin’ với những tông cam, nâu và vàng, tạo ra sức hút cho các sản phẩm thời bấy giờ. Brochure tái hiện hình ảnh của những chuyến đi chơi trên bãi biển, đua xe hay thậm chí là nhảy dù, tất cả đều được đồng hành bởi một chiếc xe Ford.
Hồi tưởng lại những kỷ niệm với Ford
Để kiểm tra các tính năng của trang web trước khi ra mắt, Ford đã làm việc với các chuyên gia phỏng đoán tương lai của Đại học Bang Wayne ở Detroit, các nhân viên Ford đang làm việc và đã nghỉ hưu. Đại diện của mỗi nhóm đã được cấp quyền truy cập sớm vào trang web để khám phá bộ sưu tập và thuật lại cảm nhận của họ cho đội ngũ lưu trữ.
Sau khi sử dụng trang web, các sinh viên tốt nghiệp chương trình khoa học thông tin - lưu trữ của Đại học Wayne State đã thấu hiểu và trân trọng các di sản của Ford hơn. Một người dùng khác nhận xét rằng trang web sẽ thu hút cả những người dùng thông thường và những người đam mê ô tô. Một nhân viên của Ford còn nói rằng được nhìn thấy những bức ảnh cũ đã khiến anh rất xúc động.
Bên cạnh những mẫu xe được tìm kiếm phổ biến như Ford Bronco và Ford F-Series, nhóm dùng thử còn tìm hiểu về các mẫu xe khác như Meteor, Fairlane, Galaxie, Model A và Edsel. Một người dùng còn tìm kiếm chiếc xe Tempos mà bà và mẹ của họ đã lái trong những năm 1980 và 90.
Ford Heritage Vault |
Khai mở di sản của Ford cho toàn nhân loại
Ford không chỉ hiện đại hóa hoạt động kinh doanh theo kế hoạch Ford+ mà còn mang sự thay đổi này tới kho lưu trữ của mình. Để tương thích với những công nghệ hỗ trợ người có thị lực kém hoặc khiếm thị, Ford Heritage Vault đã trang bị các tính năng trợ giúp dịch ảnh, biểu đồ, đồ thị và các ấn phẩm tiền kỹ thuật số khác. Khi người sử dụng gặp khó khăn trong việc tiếp cận tư liệu, họ có thể yêu cầu một phiên bản khác để dễ dàng tiếp cận hơn. Sau khi hoàn tất yêu cầu, phiên bản này sẽ được gửi qua email của người dùng.
Mặc dù các tính năng này đang trở nên phổ biến hơn trên nền tảng trực tuyến, nhiều cơ sở lưu trữ không có đủ nguồn lực để đưa các ấn phẩm analog vào kỷ nguyên kỹ thuật số.
“Ford cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn về khả năng tiếp cận,” Casteel, người tiên phong trong việc giúp cho các tư liệu trở nên dễ tiếp cận hơn chia sẻ và cho biết thêm: “Chúng tôi đã cố gắng để chuyển những ấn phẩm vốn được tạo ra bằng công nghệ analog thành tư liệu kỹ thuật số, đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể sử dụng chúng, từ đó tạo ra một kho lưu trữ thực sự giá trị. Chúng tôi cũng đã sớm nhận rằng ra đây là mục tiêu cần phải đạt được trong dự án này”.