FRT, MWG, DGW, PET... hưởng lợi từ việc iPhone 14 ra mắt sớm

Quỳnh Dương| 14/09/2022 08:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các nhà bán lẻ điện thoại sẽ có nhiều hơn 1-2 tuần để kinh doanh các sản phẩm iPhone mới trong quý IV năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), điều này, kết hợp với thực tế rằng các sản phẩm iPhone chiếm phần lớn tổng doanh số các sản phẩm Apple của các nhà bán lẻ và thường ghi nhận sức mua tốt trong quý đầu tiên ra mắt, sẽ thúc đẩy đáng kể doanh thu Apple của các nhà bán lẻ, và phân phối điện thoại tại Việt Nam trong quý IV/2022.

Apple, trong sự kiện “Far Out” ngày 7/9 vừa qua, đã cho ra mắt các sản phẩm iPhone 14, Apple Watch và AirPods Pro thế hệ mới. Điểm đáng chú ý trong sự kiện năm nay là Apple năm nay không tăng giá các sản phẩm iPhone thế hệ mới bất chấp lạm phát tăng cao và vấn đề về chuỗi cung ứng. iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max có giá khởi điểm lần lượt từ 999 USD và 1.099 USD tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, các phiên bản iPhone 14 Pro và 14 Pro Max, bên cạnh việc được nâng cấp phần cứng, sẽ có thiết kế hoàn toàn mới với việc loại bỏ “tai thỏ” (notch) ở màn hình trước (xuất hiện từ phiên bản iPhone X năm 2017) và thay thế bằng “Dynamic Island”, có khả năng hiển thị tương tác với các ứng dụng đang chạy.

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ được đặt hàng trước vào ngày 9/9/2022 và được giao vào ngày 16/9/2022 tại các thị trường cấp 1. Các mốc thời gian này sớm hơn so với mẫu iPhone 13 series tương ứng khoảng 8 ngày khi iPhone 13 được công bố vào 14/9/2021, bắt đầu được nhận đặt hàng trước từ ngày 17/9/2021 và chính thức mở bán trên thị trường quốc tế vào 24/9/2021.

Như vậy, iPhone 14 sẽ được mở bán tại Việt Nam sớm hơn 1 tuần so với năm ngoái nếu như cấp độ về thị trường của Việt Nam không đổi so với năm 2021 (thị trường cấp 3), tương ứng với việc mở bán dự kiến vào ngày 14/10/2022 (muộn hơn các thị trường cấp 1 là 4 tuần). Tuy nhiên, trong trường hợp thứ hạng thị trường được nâng cấp, thời gian mở bán có thể được đẩy sớm hơn 1 tuần, vào ngày 7/10/2022.

Mặc dù thị trường Việt Nam, tại thời điểm hiện tại, vẫn chưa phải thị trường cấp 1 của Apple khi vẫn chưa được đặt trước iPhone 14 kể từ ngày 9/9, các kịch bản mở bán như trên vẫn sớm hơn 1-2 tuần so với thời điểm mở bán iPhone 13 (22/10/2021).

Số dư phải trả nhà cung cấp Apple của các doanh nghiệp niêm yết

Trong những năm gần đây, Apple cũng có những động thái thể hiện sự quan tâm hơn tới thị trường Việt Nam như rút ngắn thời gian mở bán chính thức iPhone tại Việt Nam so với trước, tăng thêm hai nhà phân phối (DGW, PET) kể từ 2020, xây dựng chính sách quản lý bán hàng chính hãng nghiêm ngặt cho các nhà bán lẻ được ủy quyền cũng như hợp tác nhiều hơn với các chuỗi bán lẻ trong việc xây dựng các hệ thống các cửa hàng brand store.

Trên thực tế, theo Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp, giá trị nhập khẩu iPhone đã tăng 160% trong năm 2021, đạt 1,23 tỷ USD. Trong khi đó, tổng quy mô thị trường Apple chính hãng được MWG ước tính có giá trị khoảng 1,5 tỷ USD, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng hai chữ số trong năm nay với yếu tố thuận lợi về thời gian mở bán của iPhone 14.  

Theo VDSC, việc mở bán iPhone sớm trong năm nay sẽ yếu tố hỗ trợ lớn cho doanh số quý IV/2022 của các nhà bán lẻ ICT trong bối cảnh sức mua của các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu đang chịu áp lực trước đà tăng của lạm phát.

Tỷ lệ số dư phải trả nhà cung cấp Apple trên tổng phải trả ngắn hạn của các doanh nghiệp niêm yết.

“Xét về mức độ tác động tới doanh số các nhà bán lẻ ICT niêm yết, chúng tôi kỳ vọng rằng việc iPhone được mở bán sớm hơn trong năm nay sẽ tác động lên tăng trưởng doanh số của FRT tốt hơn so với MWG nhờ vào tỷ lệ đóng góp doanh thu từ nhóm các sản phẩm Apple cao hơn. Tỷ lệ này trong năm 2021 là khoảng 31% đối với FRT và khoảng 10% đối với MWG (tính riêng cho chuỗi FPT shop là 37% và chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh là 11%)”, ông Đỗ Thanh Tùng, chuyên gia phận tích của VDSC cho biết.

Tuy nhiên, khác với năm 2020 - 2021, các chuyến bay thương mại quốc tế đã được mở cửa trở lại và, quan trong hơn là, thị trường Thái Lan cũng đã được nâng cấp lên thi trường cấp 1 trong năm nay. Do đó, áp lực cạnh tranh từ thị trường điện thoại xách tay trong năm nay sẽ cao hơn so với năm 2020 - 2021 khi các nhà buôn điện thoai xách tay có thêm môt sự lựa chọn nữa từ Thái Lan với chi phí đi lại rẻ hơn so với các thị trường xách tay “truyền thống” khác như Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản.

Mặc dù vậy, VDSC vẫn cho rằng thị trường iPhone xách tay sẽ có quy mô thu hẹp hơn so với giai đoạn trước năm 2020, do thời gian mở bán rút ngắn (3 - 4 tuần so với 6 tuần) và nhiều chuỗi có quy mô vừa đã chuyển hẳn sang bán hàng chính hãng thay vì bán hàng xách tay như trước. Trong những năm tới, chúng tôi kỳ vọng thị trường Việt Nam sẽ được Apple nâng lên các cấp cao hơn khi quy mô thị trường chính hàng tăng trưởng đều đặn. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm mới sẽ được mở bán sớm hơn nữa và quy mô thị trường buôn bán xách tay iPhone sẽ ngày càng thu hẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FRT, MWG, DGW, PET... hưởng lợi từ việc iPhone 14 ra mắt sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO