GE công bố báo cáo Thường niên năm 2022

Yến Nhi| 01/03/2023 11:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dù đối mặt với nhiều sức ép như lạm phát, xung đột về địa chính trị, thách thức từ chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như khủng hoảng y tế toàn cầu vẫn chưa kết thúc,… GE đã kết thúc năm 2022 với tăng trưởng doanh thu vững chắc, biên lợi nhuận mở rộng cùng dòng tiền tự do đạt 4,8 tỷ USD.

GE đã kết thúc năm 2022 với tăng trưởng doanh thu vững chắc, biên lợi nhuận mở rộng cùng dòng tiền tự do đạt 4,8 tỷ USD - Nguồn: Internet

Trong Báo cáo Thường niên năm 2022 vừa được Tập đoàn GE công bố cho biết: GE Aerospace là đơn vị dẫn đầu về số lượng đơn hàng lẫn doanh thu tăng trưởng hơn 20% năm vừa qua; GE Power có mức tăng trưởng hữu cơ hai con số, thu được được biên tăng trưởng gần hai chữ số.

Với tỷ suất lợi nhuận biên mở rộng hơn và các dịch vụ bền vững hơn trước đây, cả hai đơn vị kinh doanh trên của GE cùng với nhau đóng góp khoảng 60% doanh thu vào danh mục của GE.

GE Aerospace bứt phá nhờ mục tiêu giảm thiểu cacbon

Năm 2022, gần 3 tỷ người đã di chuyển trên các chuyến bay ứng dụng công nghệ của GE Aerospace. Công ty hiện đã cung cấp gần 41.000 động cơ cho các máy bay thương mại của hơn 70% hãng hàng không trên toàn thế giới, cùng hơn 26.000 động cơ cho các máy bay quân sự.

Thị trường hàng không thương mại đang tiếp tục hồi phục nhanh chóng, dự kiến cuối năm 2023, tổng lượt bay sẽ quay về mức trước đại dịch. GE Aerospace đang nắm giữ vị trí có một không hai trong lĩnh vực này khi vừa gia tăng được khách hàng, vừa không ngừng cải tiến đội tàu bay.

Hiện công ty đang cung ứng những động cơ máy bay mới, có khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu mức hai con số, một trong những biến phí quan trọng nhất của các doanh nghiệp hàng không.

Ở lĩnh vực quân sự, ngân sách cho quốc phòng đang có sự gia tăng. Tại Mỹ, Bộ Quốc phòng đã tăng ngân sách năm tài khóa 2023 lên 4%. GE hiện đang hướng tập trung vào việc cung ứng cho các nền tảng quân sự trọng yếu. Theo đánh giá của đội ngũ lãnh đạo, tương lai phía trước của GE Aerospace rộng mở. Hãng sẽ tập trung cao độ vào nhiệm vụ cốt lõi là kiến tạo một tương lai hàng không thông minh hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời, tiếp tục nỗ lực tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), vốn là yếu tố cốt lõi để ngành hàng không có thể đáp ứng các mục tiêu khử cacbon.

GE Vernova tăng trưởng các giải pháp năng lượng sạch

Mảng kinh doanh năng lượng của GE, hiện có tên gọi là GE Vernova, tập trung vào các giải pháp giúp mang lại nguồn năng lượng bền vững, ổn định và chi phí hợp lý ở các quốc gia trên thế giới. Với hơn 54.000 tuabin gió và 7.000 tuabin khí, GE Vernova hiện đang góp phần tạo ra khoảng 30% lượng điện trên thế giới, đóng vai trò ý nghĩa trong tiến trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

GE Vernova giữ vị trí tâm điểm trong một thị trường đang phát triển năng động. Các tác động bên ngoài thị trường, bao gồm dự luật bảo vệ môi trường do Hoa Kỳ ban bố, các cam kết chống biến đổi khí hậu khu vực thị trường chung châu Âu… ngày càng khẳng định chiến lược đầu tư vào các công nghệ khử cacbon mà GE Vernova luôn theo đuổi thực sự hiệu quả.

Với mảng năng lượng tái tạo, chỉ riêng điện gió trên bờ đã mang lại doanh thu 8 tỷ USD hàng năm cho GE, tương ứng với việc đóng góp hơn 40 gigawatt cho lưới điện. Bên cạnh đó, điện gió ngoài khơi cũng góp khoảng 500 triệu USD/năm và đang có sự chuyển dịch tích cực. Trong khi nhu cầu thị trường về tự động hóa và phần cứng vẫn đang cấp thiết, lưới điện mang lại 3 USD mỗi năm cho GE.

Cùng với sự mở rộng quy mô toàn cầu, GE tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam nhằm hỗ trợ cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Mới đây, GE đã đạt được thỏa thuận cung cấp tuabin khí thế hệ H đầu tiên tại Việt Nam cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam. Đây cũng là nhà máy điện khí đầu tiên ở Việt Nam, dự kiến sẽ cung cấp hơn 1,6 gigawatt khi đưa vào hoạt động năm 2025.

GE HealthCare bước vào kỷ nguyên độc lập

Sau khi phân tách thành công, GE HealthCare chính thức hoạt động với tư cách là một công ty độc lập từ tháng 1/2023. GE HealthCare hiện hoạt động ở một thị trường hấp dẫn, đang tăng trưởng, chịu tác động bởi xu hướng chung trên toàn cầu như: dân số già đi, bệnh mãn tính và sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu tại các thị trường đang phát triển.

Nội tại ngành công nghiệp y tế đang đối đầu với các thách thức trong việc cải thiện hiệu suất khám chữa bệnh, hay việc thu thập dữ liệu bệnh nhân để có thể phục vụ hiệu quả hơn, cũng như đưa các dịch vụ ngoại trú về các cơ sở chăm sóc thay thế. Không một công ty công nghệ y tế nào phù hợp hơn có thể đưa ra giải pháp cho các thách thức này, ngoài GE HealthCare.

Dù là một công ty mới nhưng với lịch sử của mình, GE Healthcare đã và đang phục vụ 1 tỷ bệnh nhân với 2 tỷ lượt khám chữa bệnh mỗi năm. Đây thật sự là một đóng góp to lớn trên phạm vi toàn cầu, với doanh số hàng năm có được ở thị trường ngoài nước Mỹ của GE Healthcare chiếm gần 60%.

GE HealthCare cũng thực hiện hơn 4 triệu lượt lắp đặt và nâng cấp trang thiết bị cho các cơ sở y tế, giúp công ty có thể sâu sát hơn với khách hàng. Với chiến lược đầu tư 1 tỷ USD vào hoạt động nghiên cứu và cải tiến công nghệ hàng năm, GE HealthCare giữ vững vị trí tiên phong trong các phát minh, sáng kiến về y học - y tế.

GE đã phân bổ hiệu quả số cổ tức trị giá 30 tỷ USD dưới dạng cổ phiếu của GE HealthCare, đồng thời duy trì tỷ lệ góp vốn ở mức 19,9% ở GE. Các cổ đông ở GE HealthCare trong hình thái mới đã nhìn thấy những giá trị hoàn toàn tốt đẹp được mở ra ngay khi công ty tiếp tục hành trình hướng tới thế giới nơi chăm sóc sức khỏe không còn giới hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GE công bố báo cáo Thường niên năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO