GE đẩy mạnh mảng dịch vụ bảo dưỡng tuabin khí HA tại Trung tâm Công nghệ Sản xuất mới ở Singapore

P.V| 20/11/2021 14:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - GE vừa chính thức hoàn tất và bàn giao linh kiện tuabin HA được bảo dưỡng lần đầu tiên tại Trung tâm Công nghệ Sản xuất và Bảo dưỡng tiên tiến (AMRT) mới được thành lập ở Singapore. Cơ sở này được đặt tại Trung tâm Giải pháp bảo dưỡng Singapore (GRSS), ra đời vào năm 2019 dưới sự hỗ trợ của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore nhằm thúc đẩy năng lực bảo dưỡng các tuabin khí HA của GE.

Trung tâm Công nghệ Sản xuất và Bảo dưỡng tiên tiến (AMRT) mới được thành lập ở Singapore

Đợt bàn giao lần đầu tiên thiết bị sửa chữa từ trung tâm AMRT đánh dấu cột mốc quan trọng theo thông báo năm 2019 về khoản đầu tư 60 triệu USD của GE trong vòng 10 năm để đưa GRSS lên vị trí dẫn đầu trong phát triển, triển khai và bảo dưỡng công nghệ phát điện. Cam kết này được đưa ra nhằm tăng cường năng lực bảo dưỡng của GE trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á nơi GE có thể tự bảo dưỡng đến 90% tuabin khí công suất lớn và có công suất lắp đặt ngày càng tăng.

Ông Tan Kong Hwee, Phó chủ tịch Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore, chia sẻ: “Chúc mừng GE đã bàn giao thành công linh kiện tuabin HA lần đầu tiên được bảo dưỡng tại AMRT nhờ ứng dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến. Với chuyên môn cao và cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, trung tâm đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các chương trình bảo dưỡng tiên tiến của GE Gas Power. Nơi đây sẽ đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu ‘Manufacturing 2030’ của chúng tôi, trở thành một trung tâm toàn cầu về kinh doanh, đổi mới sáng tạo và tài năng hướng đến sản xuất tiên tiến, mở ra tương lai cho công nghệ tuabin khí bền vững”.

Với sự đầu tư kể trên, nhân sự của trung tâm tăng từ 250 lên 350 trong vòng 2 năm. Trung tâm đã bổ sung thêm nhiều vị trí ở cả hai lĩnh vực bảo dưỡng tuabin HA và tuabin sử dụng động cơ máy bay, đồng thời đặt ra mục tiêu bổ sung thêm nhiều vị trí khác để thực hiện công tác bảo dưỡng có độ phức tạp hơn cho tuabin HA, bao gồm sửa chữa các bộ phận công nghệ cao như ống phun và cánh quạt.

Bốn dây chuyền tinh gọn áp dụng cho các linh kiện kênh dẫn khí nóng của tuabin HA (Hot Gas Path - HGP) cũng được bổ sung để phục vụ nhu cầu bảo dưỡng các bộ phận tuabin 9HA trên toàn cầu. Dự kiến đến mùa thu năm 2022, GRSS sẽ đạt tiêu chuẩn để cung cấp dịch vụ sửa chữa các linh kiện kênh dẫn khí nóng của tuabin 7HA trong khu vực châu Á.

Với quy mô mở rộng hơn, Trung tâm AMRT mới này giúp nâng cao đáng kể năng lực nghiên cứu và phát triển của GE bằng cách tập trung vào các ứng dụng sản xuất tiên tiến, gia công thích ứng, kết hợp tiềm lực và công nghệ kiểm định. Trung tâm cũng đang trong quá trình thiết lập quy trình sửa chữa bằng ion hydro florit, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2021.

Ông Jim Vono, Tổng Giám đốc Dịch vụ của GE Gas Power khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Đông Á, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy GE cần mở rộng Trung tâm dịch vụ cũng như cải thiện khả năng bảo dưỡng tuabin HA trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Á nơi có dân số và nhu cầu điện đang gia tăng. Trung tâm giờ đây đã trở thành một trong những cơ sở sửa chữa tuabin khí lớn nhất của GE Power với năng lực chuyên biệt về tuabin HA cũng như các công nghệ tuabin tiên tiến khác được bảo dưỡng ở Singapore. Đây là một bước tiến quan trọng đối với các chủ đầu tư và các nhà vận hành dự án tuabin HA, có thêm lợi ích nhờ những dây chuyền tinh gọn có hiệu quả cao hơn, thông qua đó các bên cùng kỳ vọng vào sự cải thiện đáng kể về thời gian sửa chữa và bàn giao thiết bị bảo dưỡng phục vụ kế hoạch bảo trì nhà máy điện”.

Châu Á không chỉ là khu vực lớn nhất thế giới, chiếm 60% dân số, 45% lượng điện tiêu thụ và 20% công suất điện của toàn cầu, các trung tâm sản xuất điện có lắp đặt tua bin khí ở khu vực này còn đang gia tăng nhanh chóng. Hiện tại, hơn 1/3 tuabin khí đã hoặc sắp được lắp đặt ở châu Á, cùng với sự tăng trưởng của khu vực cho thấy tỷ trọng của tuabin HA tại đây cũng được kì vọng sẽ tăng lên.

GRSS cũng như các cơ sở khác ở châu Á như Xưởng dịch vụ tuabin PT. GE Nusantara ở Indonesia tạo nên mạng lưới dịch vụ dành cho tuabin công suất lớn sử dụng động cơ máy bay của GE tại địa phương, giúp phục vụ khách hàng tốt hơn và tăng cường độ ổn định cho các nhà máy, đồng thời mang đến dịch vụ mọi lúc với thời gian quay vòng nhanh. Mạng lưới này cũng khẳng định cam kết của GE đối với việc cải tiến đổi mới, phát triển tài năng và chuỗi cung ứng trong khu vực.

Tại Việt Nam, GE đang góp phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất và sửa chữa toàn cầu với việc phát triển xưởng sửa chữa tuabin khí Phú Mỹ ở Bà Rịa – Vũng Tàu và nhà máy lò hơi thu hồi nhiệt GE Dung Quất ở Quảng Ngãi. Đến nay,

GE đã có hơn 1.000 tuabin khí được lắp đặt khắp châu Á. GE Gas Power có 21 dự án nhà máy, 8 dự án O&M, 6 xưởng sửa chữa, và 5 liên doanh đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong khu vực. 

Nhà máy điện chu trình hỗn hợp thế hệ H của GE được thiết kế để đóng góp vào lộ trình trung hòa cacbon của điện khí: nhà máy này có khả năng phản hồi tốt nhất và linh hoạt nhất trong ngành, cho phép chuyển đổi điện nhanh chóng, hỗ trợ hiệu quả cho các nguồn năng lượng tái tạo. Hiện tại, công nghệ H có khả năng đốt cháy tới 50% thể tích hydro trong hỗn hợp với khí tự nhiên và dự kiến sẽ được cải tiến để hoạt động hoàn toàn bằng hydro trong thập kỷ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GE đẩy mạnh mảng dịch vụ bảo dưỡng tuabin khí HA tại Trung tâm Công nghệ Sản xuất mới ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO