Giá nhà Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng

Minh Hoàng| 18/02/2021 14:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh năm 2020 vẫn có xu hướng tăng. Tuy nhiên giao dịch chủ yếu diễn ra giữa các nhà đầu cơ và tăng cục bộ ở một số khu vực.

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản năm 2020 cho thấy, trong quý IV/2020 có 35.820 giao dịch bất động sản thành công. Riêng tại tại Hà Nội có 8.347 giao dịch thành công và TP. Hồ Chí Minh có 10.173 giao dịch thành công. Nhìn chung, các giao dịch thành công tập trung chủ yếu ở phân khúc bình dân, số lượng giao dịch bất động sản nhà ở cao cấp giảm hơn so với quý trước.

Tính cả năm 2020, cả nước có 115.420 giao dịch bất động sản thành công. Riêng tại Hà Nội có 13.834 giao dịch thành công; tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 20.218 giao dịch thành công.

Tuy nhiên theo Bộ Xây dựng, tình hình giao dịch bất động sản trên thị trường trong năm 2020 giảm so với năm 2019, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào cuối quý I và đầu quý II năm 2020. Các tháng cuối năm 2020, tình hình giao dịch có sự cải thiện hơn nhưng không đạt được như với năm 2019. Số lượng giao dịch thành công trong năm 2020 tập trung chủ yếu vào 6 tháng cuối năm, đây là thời điểm các doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng, bám sát các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sau thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh.

Giá căn hộ chung cư tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong quý IV và cả năm 2020 vẫn có xu hướng tăng. Theo đó, giá bình quân các loại căn hộ chung cư (bao gồm căn hộ bình dân, trung cấp, cao cấp) tại Hà Nội quý IV/2020 tăng khoảng 2-3% và tại TP. Hồ Chí Minh tăng khoảng 3-4% so với quý IV/năm 2019.

Giá bất động sản vẫn tăng ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trong năm 2020, các loại căn hộ chung cư đều ghi nhận có sự tăng giá. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng giá ở mỗi loại căn hộ chung cư tương đối khác nhau. Trong đó, các căn hộ bình dân có tỷ lệ tăng giá mạnh hơn nhất, kế tiếp là căn hộ trung cấp. Nguồn cung căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu rất ít, hầu như chỉ có tại các khu vực xa trung tâm và hạ tầng kém phát triển. Điều đáng chú ý lũy kế của sự tăng giá liên tục làm cho giá các loại căn hộ thay đổi đáng kể. Có những dự án, căn hộ trước đây thuộc phân khúc bình dân thì nay đã có mức giá thuộc phân khu trung cấp, vượt khả năng chi trả của người dân có thu nhập thấp tại các đô thị lớn.

Theo Bộ Xây dựng, tại Hà Nội đa số dự án chung cư mới được đầu tư xây dựng thuộc phân khúc trung cấp và có giá bán dao động từ 30 – 40 triệu đồng, tập trung nhiều tại các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Gia Lâm…. Trong khi đó tại TP. Hồ Chí Minh, chung cư phân khúc trung cấp có giá cao hơn dao động từ khoảng 35 – 45 triệu/m2.

Ở phân khúc nhà ở riêng lẻ, đất nền, Bộ Xây dựng ghi nhận vẫn có xu hướng tăng hơn so với năm 2019. Tuy nhiên biên độ tăng giá rất khác nhau giữa các địa phương cũng như tại từng khu vực cụ thể của mỗi địa phương. Nếu tính theo mức giá bình quân trên địa bàn cấp tỉnh/thành phố hoặc cấp huyện thì mức độ tăng giá nhà ở riêng lẻ, đất nền tại các địa phương chỉ khoảng 3-5%. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường tại một số địa phương có hiện tượng tăng giá cục bộ tại một số dự án, khu vực với mức tăng mạnh. 

Trong đó tại Hà Nội, theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường thì một số khu vực đất đai người dân quản lý trong làng xã các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức có mức giá 25 – 30 triệu/m2 tăng 50% so với năm 2019; các vùng như Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20 – 30% so với năm 2019.

Tại TP. Hồ Chí Minh, kể từ sau thông tin TP. Hồ Chí Minh sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thì giá nhà đất ở các quận này liên tục tăng nhiều đợt (ví dụ trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng…, quận 9, vị trí đất mặt đường đã lên tới 100 triệu đồng/m2; tại phường Trường Thọ Quận Thủ Đức, giá đất trước đây chỉ khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2 đã tăng lên tới 70 - 90 triệu đồng/m2, tăng khoảng 40% so với năm 2019).

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng, qua ghi nhận, đánh giá của các đơn vị nghiên cứu thị trường thì việc tăng giá mạnh và cục bộ tại một số khu vực thì giao dịch chủ yếu diễn ra giữa các nhà đầu cơ. Cùng với sự tăng giá do có sự đầu tư phát triển hạ tầng tại một số đô thị, dự án cụ thể thì cũng có một số hiện tượng giới đầu cơ bất động sản lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị...để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO