Gia tăng niềm tin nhà đầu tư để nâng hạng thị trường chứng khoán trên bảng xếp hạng MSCI và FTSE

Phạm Hiếu| 22/02/2019 17:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban Chứng khoán (UBCK) được đưa ra tại “Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2019” của UBCK tổ chức ngày 22/2/2019. Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Quy mô và phạm vi TTCK ngày càng lớn mạnh

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, năm 2018, mặc dù bị ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế và tài chính toàn cầu, nhưng nhờ sự ổn định của kinh tế vĩ mô trong nước, các chính sách phát triển thị trường, TTCK Việt Nam năm 2018 vẫn đứng vững và duy trì tăng trưởng trên nhiều khía cạnh, là điểm đến hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khai mạc Hội nghị

TTCK đã và đang trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn ngày càng quan trọng trong nền kinh tế, thúc đẩy xã hội hóa việc huy động vốn, góp phần tích cực vào tái cơ cấu và đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế; công tác tái cơ cấu thị trường đã được triển khai quyết liệt theo Đề án đã được phê duyệt.Quy mô và phạm vi của thị trường cũng đã ngày càng lớn mạnh. Tính đến cuối năm 2018, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 12,7% so với cuối năm 2017, tương đương với 72% GDP năm 2018, đã vượt trước 2 năm chỉ tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2020, đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, hỗ trợ thị trường tiền tệ, giảm áp lực đối với hệ thống các ngân hàng.

Theo Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn, năm 2018 thanh khoản trên thị trường cổ phiếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng so với năm 2017, với mức tăng 29%, từ 5.000 tỷ đồng/phiên năm 2017 lên 6.500 tỷ đồng/phiên năm 2018.

Cùng với đó, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết năm 2018 có sự cải thiện đáng kể so với năm trước đó về cả doanh thu (tăng 15,2%) và lợi nhuận sau thuế (tăng 21,4%).

Đặc biệt, dòng vốn gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) vẫn tiếp tục vào ròng trên TTCK Việt Nam trong khi NĐTNN rút ròng ở các thị trường trong khu vực, thể hiện sự đánh giá lạc quan của cộng đồng nhà đầu tư thế giới với khả năng phát triển của thị trường Việt Nam. Giá trị mua ròng của NĐTNN trên thị trường cổ phiếu đạt mức lớn nhất từ trước đến nay với nhiều phiên mua ròng có giá trị cao đột biến hơn 100 triệu USD và đặc biệt có 1 phiên giá trị mua ròng đạt mức kỷ lục, hơn 1,25 tỷ USD. Tính chung trong cả năm 2018, NĐTNN đã mua ròng khoảng 43.900 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu chứng chỉ quỹ, tập trung vào các giao dịch thỏa thuận lớn.

Dòng vốn nước ngoài vào ròng trên TTCK vẫn duy trì ở mức cao (2,75 tỷ USD năm 2018 so với 2,92 tỷ USD năm 2017), thể hiện cầu đầu tư mạnh mẽ của các NĐTNN vào Việt Nam. Giá trị danh mục đầu tư của NĐTNN năm 2018 đạt 32,6 tỷ USD, tương đương với giá trị cuối năm 2017 và khoảng hơn 1 tỷ USD tiền mặt. Sự tham gia tích cực của nhà đầu tư nước ngoài đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tính thanh khoản cho thị trường chứng khoán.

Việc Việt Nam được bổ sung vào danh sách theo dõi nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi loại 2 cũng là một trong những động thái hết sức tích cực góp phần thu hút lượng vốn ngoại vào TTCK Việt Nam.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị 

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến từ các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ được đưa ra như cần tăng tính minh bạch thông tin trên thị trường với yêu cầu kiểm toán chặt chẽ hơn; Ngôn ngữ bắt buộc phải có tiếng Anh hay cho phép các tổ chức tài chính trung gian xây dựng các chỉ số chứng khoán để phục vụ cho các nhà đầu tư cá nhân; Đảm bảo mục tiêu chứng khoán có thể đồng hành cùng ngân hàng trong công tác huy động vốn cho nền kinh tế.

Chia sẻ về nhiệm vụ phát triển TTCK năm 2019, ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, năm 2019, UBCKNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý nâng cao năng lực quản lý, giám sát; tăng cường cung hàng hóa và cải thiện chất lượng nguồn cung về thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu, chứng khoán phái sinh…; phát triển và năng cao năng lực cho hệ thống các tổ chức trung gian thị trường; tái cơ cấu trúc thị trường, cơ sở hạ tầng, công nghệ; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; củng cố cơ sở nhà đầu tư trên TTCK; triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK từ hạng Frontier Market lên hạng Emerging Market trên bảng xếp hạng MSCI và FTSE.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận: “Năm 2018, TTCK Việt Nam vượt khó thành công". Tuy nhiên, để tiếp tục góp phần củng cố, tăng cường sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô cũng như duy trì và khơi thông các động lực tăng trưởng… thời gian tới UBCKNN cần chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể gồm: Thông qua Luật chứng khoán sửa đổi trong năm 2019, tạo khuôn khổ pháp lý hoàn thiện, tiệm cận với thông lệ quốc tế để nâng hạng thị trường; hoàn thiện hệ thống luật gồm Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư...

Đồng thời, tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ thị trường chứng khoán đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Một số mục tiêu cụ thể, phấn đầu năm 2020, thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP, số lượng nhà đầu tư đạt 3% dân số, đảm bảo hợp lý nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức; tạo cơ chế phát triển nhà đầu tư chuyên nghiệp; đa dạng hóa các sản phẩm chứng khoán, triển khai chứng quyền có đảm bảo...

Ngành Ngân hàng hỗ trợ TTCK phát triển

Đánh giá cao hoạt động của TTCK, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định, đây là thị trường được các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tin tưởng. Năm 2018, TTCK nhiều nước đã có dấu hiệu rút vốn ra khỏi thị trường, nhưng tại Việt Nam, không những không có sự tháo chạy khỏi TTCK mà vốn đầu tư gián tiếp ròng lên tới gần 3 tỷ USD.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2018, NHNN điều hành CSTT bám sát theo thị trường quốc tế và trong nước, đặc biệt là diễn biến của TTCK, phù hợp với thời điểm, khối lượng. Điều tiết thanh khoản  để vừa kiểm soát lạm phát vừa hỗ trợ TCTD đảm bảo thanh khoản, tham gia tích cực TTCK. Việc NHNN điều hành CSTT đã tích cực kiểm soát lạm phát, góp phần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, giữ ổn định mặt bằng lãi suất, chuyển hoá nguồn lực vàng vào sản xuất, kinh doanh, tạo niềm tin nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong năm 2018, tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực chứng khoán tăng 15%, đây là mức hợp lý với mục tiêu chung về kiểm soát tín dụng phù hợp với điều hành CSTT.

Các TCTD cũng nắm giữ lượng lớn trái phiếu chính phủ (TPCP), hàng hóa chủ yếu trên TTCK. Dư nợ TPCP trên thị trường đạt khoảng 1,5 triệu tỷ đồng, trong đó các TCTD nắm giữ khoảng 50%.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn, năm 2019 TTCK sẽ tiếp tục phát triển, là kênh dẫn vốn trung, dài hạn nhằm giảm gánh nặng cho thị trường tiền tệ, để các TCTD cung ứng vốn ngắn hạn cho nền kinh tế.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng niềm tin nhà đầu tư để nâng hạng thị trường chứng khoán trên bảng xếp hạng MSCI và FTSE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO