Bất động sản

Giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi, phố Tràng Tiền thuộc hàng đắt nhất thế giới

Hà Thu 23/11/2023 - 20:02

Với mức giá thuê lần lượt là 390 USD/feet vuông/năm và 334 USD/feet vuông/năm, đường Đồng Khởi tại TP. Hồ Chí Minh và đường Tràng Tiền ở Hà Nội được xếp vào nhóm các đại lộ bán lẻ có mặt bằng cho thuê đắt nhất thế giới.

dong-khoi-9643.jpg

Cushman & Wakefield vừa công bố báo cáo đại lộ bán lẻ thế giới, trong đó nghiên cứu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại các thành phố trọng điểm trên toàn cầu.

Theo Cushman & Wakefield, 5 đường phố có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới hiện nay lần lượt là: Đại lộ Số 5 (New York, Mỹ), Via Montenapoleone (Milan, Ý), Tsim Sha Tsui (Hong Kong, Trung Quốc), New Bond (London, Anh) và Avenues des Champs-Élysées (Paris, Pháp).

Với Việt Nam, đại diện là đường Đồng Khởi tại TP. Hồ Chí Minh cũng tăng 1 bậc lên hạng 13. Giá thuê tại đường Đồng Khởi là 390 USD/feet vuông/năm (1 feet vuông gần bằng 0,0929m2, tương đương giá thuê khoảng 101 triệu đồng/m2), tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và thậm chí tăng tới 40% so với trước đại dịch.

Trong khi đó, phố Tràng Tiền, TP. Hà Nội xếp vị trí thứ 17 trong danh sách 51 tuyến phố có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2022 - 2023, tăng 3 bậc so với năm ngoái. Giá cho thuê mặt bằng tại phố Tràng Tiền ở mức 334 USD/feet vuông/năm (tương đương 87 triệu đồng/m2/năm), tăng 20% so với cùng kỳ.

mat bang.PNG

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết, bán lẻ vẫn tiếp tục con đường phục hồi bất chấp làn sóng thách thức mới sau đại dịch, dù các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất để kiềm chế chu kỳ lạm phát hiện tại. Dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ giảm và người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu.

Trên toàn cầu, giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng trung bình 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Châu Á-Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất (5,3%), tiếp theo là châu Mỹ (5,2%) và châu Âu (4,2%).

Bất chấp mức tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ này, Cushman & Wakefield cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, mức tăng giá thuê không tương xứng với mức lạm phát cao nhất.

Và dù có sự phục hồi, song mức giá thuê mặt bằng trên toàn cầu vẫn thấp hơn mức trước đại dịch ở 55% thị trường (70% thị trường ở châu Âu, 51% ở APAC và 31% ở châu Mỹ).

Cùng với bảng xếp hạng toàn cầu, báo cáo còn đưa ra thứ hạng cho từng khu vực. Trong đó, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hồng Kông và Tokyo thống trị những con phố đắt đỏ nhất khu vực, chiếm 6 trong 8 bảng xếp hạng hàng đầu. Khu Tsim Sha Tsui (cửa hàng trên phố chính) ở Hồng Kông đắt nhất khu vực (thứ ba trên toàn cầu) ở mức 1.493 USD/feet vuông/năm, tiếp theo là Vịnh Causeway (cửa hàng trên phố chính) với giá 1.374 USD/feet vuông/năm. Tiếp theo là Ginza của Tokyo (912 USD/feet vuông/năm) và Omotesando (798 USD/feet vuông/năm), lần lượt xếp thứ ba và thứ tư trong khu vực.

Trung tâm thương mại Pitt Street Mall ở Sydney (747 USD/feet vuông/năm) và Midosuji ở Osaka, Nhật Bản (730 USD/feet vuông/năm) cũng góp mặt trong tám vị trí hàng đầu; Myeongdong của Seoul (642 USD/feet vuông/năm) và Ga Gangnam (572 USD/feet vuông/năm) lọt vào top 10.

Theo Cushman & Wakefield, Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ đều có mức tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 12% đến 18%.

Ngược lại, tại Trung Quốc một số thành phố như Hạ Môn và Thâm Quyến lại giảm lần lượt 25% và hơn 20% do niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục vẫn thận trọng và nguồn cung mới gia nhập thị trường.

"Mặc dù chỉ hơn một nửa thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sự sụt giảm giá thuê trong thời kỳ đại dịch, nhưng đã có những cải thiện trong năm qua. Hồng Kông vẫn là thị trường có tiềm năng phục hồi lớn nhất, với giá thuê vẫn thấp hơn 42% so với trước đại dịch; Australia cũng có sự phục hồi hạn chế", báo cáo của Cushman & Wakefield nêu.

Tiến sĩ Dominic Brown, tác giả báo cáo nghiên cứu, đồng thời là giám đốc nghiên cứu thị trường quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield nhận định, khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê trung bình 5,3% so với cùng kỳ năm trước, kết hợp với triển vọng kinh tế tương đối mạnh mẽ vào năm 2024 sẽ là tín hiệu tốt cho sự phục hồi liên tục của lĩnh vực bán lẻ tại các thị trường xa xỉ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi, phố Tràng Tiền thuộc hàng đắt nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO