Thị trường

Giá vàng SJC giảm nhanh, giải pháp của Ngân hàng Nhà nước đang phát huy hiệu quả

Minh Ngọc 05/06/2024 - 18:15

Chiều ngày 5/6, bất chấp trời mưa kéo dài, người dân Hà Nội vẫn xếp hàng để đăng kí mua vàng miếng. Giá vàng miếng SJC bán ra được điều chỉnh giảm 1 triệu đồng/lượng, hiện niêm yết tại 76,78-77,98 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước giảm xuống còn hơn 6 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí...).

Hôm nay là ngày thứ ba các ngân hàng quốc doanh gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC ra thị trường theo chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Mặc dù thời tiết Hà Nội mưa kéo dài từ sáng sớm đến chiều hôm nay, nhiều người dân vẫn "đội mưa" đi mua vàng với giá bình ổn.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, tại chi nhánh BIDV 191 Bà Triệu vào lúc 3 giờ chiều, nhiều người dân xếp hàng bên ngoài để chờ đến lượt đăng ký.

Bên trong ngân hàng, theo hướng dẫn của bảo vệ và nhân viên ngân hàng, người dân xếp hàng đăng ký mua vàng bình ổn tại Sở giao dịch 1 BIDV Bà Triệu khá trật tự.

Cách đó không xa, tại chi nhánh VietinBank phố Mai Hắc Đế, anh Thắng, trú tại Đống Đa (Hà Nội) cho biết, mình đã mua được 2 lượng vàng miếng SJC vào lúc hơn 3h chiều nay. Anh hồ hởi nói: "Sáng nay tôi đi lấy số, may mắn là buổi chiều tôi đến mua được luôn".

Còn tại cửa hàng SJC số 18 Trần Nhân Tông vào lúc 3h30 chiều nay, lượng người mua vàng bình ổn giảm so với những phiên trước đó.

Theo NHNN, căn cứ phương án bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã được Thống đốc NHNN phê duyệt, giá bán vàng miếng trực tiếp hôm nay (ngày 5/6) là 76,98 đồng/lượng.

Từ giá bán của NHNN, 4 ngân hàng được phép bán vàng cho người dân đã điều chỉnh và công bố giá bán vàng bán ra hôm nay là 77,98 triệu đồng/lượng, thấp hơn hôm qua 1 triệu đồng/lượng.

Kết phiên hôm nay (ngày 5/6), giá vàng miếng các thương hiệu như sau:

SJC niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở mức 76,78 - 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 700.000 đồng/lượng chiều mua và 1 triệu đồng/lượng chiều bán so với phiên trước.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 76,88 - 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 800.000 đồng/lượng chiều mua và 1 triệu đồng/lượng chiều bán so với phiên trước. Cùng mức giá niêm yết nhưng thị trường TP. Hồ Chí Minh giảm 600.000 đồng/lượng chiều mua so với phiên liền trước.

Tại PNJ Hà Nội và PNJ TP. Hồ Chí Minh, giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 76,48 - 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với phiên trước.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá mua - bán vàng miếng SJC niêm yết ở mức 77 - 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 700.000 đồng/lượng chiều mua và 1 triệu đồng/lượng chiều bán so với phiên trước.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay đạt 2.337 USD/ounce, giảm 12 USD/ounce trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng và chứng khoán Mỹ đêm qua tăng điểm, kích thích người mua dồn vốn vào cổ phiếu cũng là yếu tố khiến giá vàng giảm.

Giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng miếng trong nước đắt hơn quốc tế khoảng hơn 6 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí...).

Mức chênh lệch nói trên đã giảm hơn 10 triệu đồng so với phiên ngày 10/5 - ngày kỷ lục của vàng miếng SJC khi được bán ra với giá 92,5 triệu đồng/lượng.

Giới chuyên gia trong nước đánh giá, giải pháp bán vàng của NHNN là hợp lý, đúng đắn. Người dân cũng ủng hộ giải pháp này vì được mua vàng trực tiếp từ NHTM nhà nước và SJC.

Dưới góc độ quản lý, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho rằng, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC và giá quốc tế sẽ giúp giá bán vàng trên thị trường có thể còn giảm mạnh. Vì vậy, người dân cũng cần thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng SJC giảm nhanh, giải pháp của Ngân hàng Nhà nước đang phát huy hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO