Thị trường

Giá vàng miếng tiếp tục giảm sâu

Minh Ngọc 03/06/2024 10:33

Phiên sáng ngày 3/6, giá vàng miếng tiếp tục giảm mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng. So với mức đỉnh trong tuần qua, hiện mỗi lượng vàng miếng giảm 9,9 triệu đồng ở cả chiều mua và bán, niêm yết ở vùng giá thấp nhất 1 tháng qua tại 79-81 triệu đồng/lượng.

Cập nhật lúc 10 giờ 15 phút hôm nay (ngày 3/6), giá vàng miếng các thương hiệu như sau:

Giá vàng trong nước. Nguồn: VDOS

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở mức 79 - 81 triệu đồng/lượng, giảm 2 triệu đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với phiên trước.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở mức 78,95 - 80,75 triệu đồng/lượng, giảm 2 triệu đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với phiên trước.

Tại PNJ Hà Nội và PNJ TP. Hồ Chí Minh, giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 78,95 - 80,85 triệu đồng/lượng, giảm 2 triệu đồng/lượng chiều mua và 2,15 triệu đồng/lượng chiều bán so với phiên trước.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá mua - bán vàng miếng SJC niêm yết ở mức 78,8 - 80,8 triệu đồng/lượng, giảm 2,2 triệu đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với phiên trước.

Giá vàng miếng SJC hiện ở mức thấp nhất 1 tháng. Trong tuần qua, giá cao nhất của vàng miếng ghi nhận tại ngày 29/5 khi niêm yết ở vùng giá 88,9-90,9 triệu đồng/lượng (mua - bán). Chỉ trong một tuần, mỗi lượng vàng miếng "bốc hơi" 9,9 triệu đồng ở cả chiều mua và bán.

Trước đó, kỷ lục của vàng miếng ghi nhận vào ngày 10/5 tại mức giá 90,1-92,4 triệu đồng/lượng (mua - bán). Như vậy, nếu so với mức đỉnh, mỗi lượng vàng miếng hiện đã giảm 11,1 triệu đồng ở chiều bán ra và giảm 11,4 triệu đồng ở chiều mua vào.

Vàng trong nước giảm sâu sau thông tin 4 ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank sẽ bắt đầu bán vàng miếng ra thị trường từ 14h30 hôm nay (ngày 3/6). Từ ngày 4/6 sẽ bán vàng từ 9 giờ.

Theo thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố chiều tối ngày 2/6, cùng với 4 NHTM nhà nước trên, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ tham gia mua vàng từ NHNN để bán trực tiếp tới người dân.

NHNN lưu ý, các NHTM nhà nước chỉ bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Công ty SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua bán vàng miếng SJC.

Việc bán vàng của các NHTM nhà nước và Công ty SJC nhằm bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, không vì mục tiêu lợi nhuận.

Trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc mở tài khoản tại các NHTM nhà nước trước khi giao dịch hoặc thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch.

Giới chuyên gia thị trường vàng cho rằng, đây giải pháp đúng, là tăng cung có kiểm soát, nhằm thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Mở phiên giao dịch đầu tuần (ngày 3/6, theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.326 USD/ounce, giảm nhẹ 1 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch tuần trước.

Giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Thị trường vàng thế giới tuần qua tương đối ổn định khi giới đầu tư chủ yếu đứng ngoài cuộc để đón đợi dữ liệu lạm phát để làm rõ thêm về đường hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới trong tuần này được dự báo sẽ có nhiều biến động khi thị trường đón nhận nhiều thông tin quan trọng. Quyết định của các ngân hàng trung ương trong tuần này có thể sẽ khiến thị trường phải tính toán lại thời gian và quy mô nới lỏng lãi suất của FED.

Nhận định về xu hướng giá vàng tuần này, 10 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, kết quả cho thấy, 6 chuyên gia (chiếm 60%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới. 2 nhà phân tích (tương đương 20%) dự đoán giá sẽ giảm và con số tương tự cho thấy vàng có xu hướng đi ngang khi chờ đợi hướng đi trong tuần tới.

Trong khi đó, 128 các nhà đầu tư nhỏ lẻ tại Main Street (tương đương 58%) dự đoán, giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 53 nhà đầu tư (24%) dự báo giá sẽ thấp hơn, 41 người được hỏi (18%) nghiêng về quan điểm trung lập về hướng đi của giá vàng trong ngắn hạn.

Nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm vàng vẫn còn có thể phục hồi thêm sau đợt giảm giữa tháng 5 và các con số lạm phát hạ nhiệt phần nào ở Mỹ sẽ hỗ trợ cho việc FED cắt giảm lãi suất, từ đó hỗ trợ giá vàng. Một số khác giữ quan điểm trung lập cho giá vàng tuần này, nhưng dự kiến sẽ tăng trong ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng miếng tiếp tục giảm sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO