Nhìn ra thế giới

Giám đốc điều hành IMF: Việc cắt giảm lãi suất của FED thà muộn còn hơn là sớm

H.Y 03/02/2024 18:27

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương lớn khác phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn khi nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm thay vì quá muộn, nhưng cũng nhấn mạnh FED không nên ngần ngại cắt giảm lãi suất khi dữ liệu cho thấy đã đến lúc.

Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva cho biết hôm thứ Năm tuần này: “Các ngân hàng trung ương cần dựa vào dữ liệu để định hướng hành động chứ không phải bởi những kỳ vọng quá cao của thị trường”. Tại thời điểm này trong chu kỳ, có rủi ro của việc nới lỏng sớm.”

Bình luận của bà được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch FED Jerome Powell đưa ra tín hiệu ngân hàng trung ương Mỹ đã hoàn thành chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ, đồng thời tìm cách giảm bớt kỳ vọng rằng việc cắt giảm có thể xảy ra ngay trong tháng tới. Các quan chức FED trong cuộc họp hôm thứ Tư vừa rồi đã bỏ phiếu để giữ lãi suất chuẩn ổn định ở mức 5,25% -5,5%, mức cao nhất trong 22 năm qua.

Kỳ vọng thị trường về việc giảm lãi suất trong tháng 3 đã tăng trên 50% trước những bình luận của Chủ tịch FED nhưng sau đó đã giảm trở lại. Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs Group Inc., Barclays Plc và Bank of America Corp. cũng đẩy dự báo giảm lãi suất từ tháng 3 xuống tận tháng 6.

Giám đốc điều hành IMF Georgieva cho biết, thời điểm FED nới lỏng có thể tính bằng đơn vị vài tháng, song bà cũng nhận thấy rủi ro cao hơn nếu nới lỏng sớm thay vì muộn một chút. Việc chuyển hướng quá sớm có thể đảo ngược thành quả đạt được trong việc chống lạm phát cũng như kỳ vọng của công chúng về áp lực giá cả trong tương lai, điều này có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng việc giữ lãi suất tăng quá lâu có nguy cơ làm chậm lại nền kinh tế Mỹ quá nhiều và gây tổn hại cho các thị trường mới nổi, do việc hạ lãi suất của Mỹ sẽ tác động đến đồng tiền của các thị trường này “theo cách hơi tiêu cực”.

“Đừng giữ quá chặt nếu không cần phải như vậy,” bà nói. “Nhìn vào dữ liệu, hành động dựa trên dữ liệu.”

Được biết, thước đo ưa thích của FED về lạm phát cơ bản tháng 12/2023 đã hạ nhiệt xuống mức thấp gần ba năm qua. Cái gọi là lạm phát lõi đã tăng 1,9% trong tháng 12 trên cơ sở sáu tháng, thấp hơn mục tiêu 2% của FED tháng thứ hai liên tiếp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc điều hành IMF: Việc cắt giảm lãi suất của FED thà muộn còn hơn là sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO