GO STOCK 2022: Sự trái chiều trong kỳ vọng - khi "người khổng lồ" rút chân khỏi thị trường hưng phấn

Quỳnh Lê| 17/01/2022 15:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 15/1/2022, Câu lạc bộ Chứng khoán Sinh viên (SSC) trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo Go Stock 2022 với sự góp mặt của 4 diễn giả, các khách mời và hơn 2.900 sinh viên đăng ký tham dự trên khắp cả nước.

Hội thảo Go Stock 2022 với chủ đề: “Sự trái chiều trong kỳ vọng - khi “người khổng lồ” rút chân ra khỏi thị trường hưng phấn” được tổ chức nhằm nhìn lại những diễn biến trong năm qua của thị trường chứng khoán Việt Nam, đưa ra những góc nhìn phân tích chuyên sâu và đa chiều về tâm lý của các nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại. Lần đầu tiên được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom Webinar, sự kiện năm nay đã thành công lan tỏa sâu rộng đến giới trẻ và những người yêu thích tài chính - chứng khoán trên khắp cả nước.

Go Stock 2022 đã đem lại cho người tham gia những góc nhìn hết sức thú vị về diễn biến thị trường chứng khoán, với sự tham gia của 4 diễn giả giàu kinh nghiệm trong ngành: ông Hoàng Việt Anh, Giám đốc Nguồn vốn và Đầu tư – Công ty Chứng khoán Pinetree; TS.Vũ Thị Thúy Vân, Giảng viên Bộ môn Thị trường chứng khoán, Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS; ông Chu Đức Toàn, Chuyên viên phân tích cao cấp - Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.

Mở đầu Go Stock 2022, ban tổ chức đã điểm lại những sự kiện nóng trên thị trường trong và ngoài nước năm vừa qua để giúp người tham gia có được cái nhìn trọng tâm về vấn đề sẽ được trao đổi trong suốt quá trình diễn ra hội thảo.

Theo đó, năm 2021 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam. Chứng khoán dường như đã trở thành kênh đầu tư đầy hứa hẹn trong mắt các nhà đầu tư cá nhân với hơn 1 triệu tài khoản chứng khoán được mở và giao dịch mua ròng đã đạt đến hơn 84.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trái ngược lại với tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư cá nhân, các khối tự doanh cũng như khối ngoại lại liên tục bán ròng. Điều này cũng minh chứng cho sự dao động trong tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư lớn trước những biến động của thị trường.

Các diễn giả đi sâu hơn vào chủ đề chính của hội thảo với ba nội dung chính, bao gồm tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam và khối ngoại bán ròng, sự bùng nổ của nhà đầu tư trong nước và những cảnh báo, hướng đi an toàn cho các nhà đầu tư cá nhân trong nước trong thời gian tới. Trong năm 2021, dù dịch bệnh COVID-19 bùng nổ, kinh tế khó khăn nhưng chứng khoán vẫn tăng mạnh. Minh chứng là số lượng nhà đầu tư mới tham gia đã đạt mức kỷ lục và lượng thanh khoản cũng tăng mạnh. Giao dịch của khối ngoại cũng khá đáng quan tâm khi khối này đã bán ròng lên tới gần 60.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2020 đưa Việt Nam trở thành thị trường bị bán ròng nhiều nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, TS. Vũ Thị Thúy Vân cũng nhắc tới nhận định của ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư, Tập đoàn VinaCapital: “Nhà đầu tư nước ngoài đã “kiếm đủ” từ các cơ hội khác sẽ quay lại đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Tại hội thảo, các diễn giả cũng đã đưa ra nhiều đánh giá về thị trường chứng khoán Việt Nam 2022 như thăng hạng chứng khoán, khắc phục kinh tế (dự đoán GDP sẽ tăng từ 4,5 -6%) và các gói tài khóa gần đây sẽ là động lực giúp kích cầu và phục hồi nền kinh tế.

Cuối chương trình, những người tham dự hội thảo có cơ hội được giao lưu với diễn giả thông qua phần hỏi đáp. Đặc biệt ở phần này, 4 diễn giả đã đưa ra rất nhiều đánh giá về tiềm năng của thị trường chứng khoán ngành bất động sản.

Ông Hoàng Việt Anh đề cập đến 3 yếu tố tạo nên bất động sản tốt bao gồm nhóm cổ phiếu bất động sản có kết quả kinh doanh hoặc dự án đang triển khai mà có thể đo lường được dòng tiền về; có quỹ đất tốt; nằm trong mắt xích ở chuỗi định hướng bất động sản khu công nghiệp…

Có thể nói, Hội thảo đã mang tới nhiều thông tin cho những bạn sinh viên trẻ hay những nhà đầu tư về thị trường tài chính nói chung có thêm nhiều góc nhìn mới về thị trường chứng khoán trong năm tiếp theo, đồng thời làm rõ những động lực thu hút nhà đầu tư cá nhân, đồng thời đánh giá triển vọng và tầm nhìn về thị trường trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GO STOCK 2022: Sự trái chiều trong kỳ vọng - khi "người khổng lồ" rút chân khỏi thị trường hưng phấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO