Google và NIC ra mắt Chương trình phát triển nhân tài số và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Thanh Thanh| 16/07/2022 08:51
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 15/7, tại sự kiện “Cùng nhau làm chủ tương lai”, Google và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã ra mắt hai chương trình Google Career Certificates (Chương trình Phát triển Nhân tài số) và Google for Startups (Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp).

Google Career Certificates (Chương trình Phát triển Nhân tài số) là chương trình đào tạo số linh hoạt, trực tuyến trên nền tảng Coursera giúp các học viên không có kinh nghiệm hoặc đã có kiến thức nhất định có thể sẵn sàng ứng tuyển công việc với năm khóa học chuyên sâu: Hỗ trợ IT (IT Support), Quản trị Dự án (Project Management), Phân tích Dữ liệu (Data Analytics), Thiết kế Trải nghiệm người dùng (UX Design), và Tiếp thị Kỹ thuật số và Thương mại điện tử (Digital Marketing and Ecommerce).

Giáo trình của chương trình được xây dựng bởi các chuyên gia từ Google và được thiết kế để trang bị cho sinh viên những kỹ năng nền tảng thông qua phương pháp thực hành, cho phép sinh viên tự học theo tốc độ riêng khi vừa học chương trình chính khóa của mình hoặc với người lao động vừa học vừa làm.

Đặc biệt, Google sẽ hợp tác với NIC để để dành tặng 20.000 suất học bổng cho học viên của hơn 40 trường đại học và trường nghề tại Việt Nam có niềm đam mê với công nghệ thông tin nhưng việc tiếp cận còn hạn chế. Trong đó, chương trình dành khoảng 3.000 suất học bổng cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu bằng cách đăng ký trực tiếp tại website: nhantaiso.nic.gov.vn.

Google for Startups (Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp)  được thiết kế tập trung vào những nhóm nội dung chủ đạo sau: Con người - Phát triển kỹ năng lãnh đạo; Doanh nghiệp - Thấu hiểu những kinh nghiệm tốt nhất và những hình mẫu ngành phổ biến để phát triển quy mô vận hành của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện nay, học hỏi những xu hướng mới nhất trong ngành từ chuyên gia của Google và các nhà lãnh đạo khác; Quản lý sản phẩm - Khám phá đa dạng các chiến lược và chiến thuật để xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp và vững chắc hơn; Công nghệ - tìm hiểu cách xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm công nghệ có thể thích nghi với tương lai bằng cách sử dụng công nghệ, sản phẩm và công cụ của Google; Tiếp thị - tăng cường sự tương tác của người dùng và nhận thức về thương hiệu thông qua các giải pháp tiếp thị của Google.

Ra mắt Chương trình Google Career Certificates (Chương trình Phát triển Nhân tài số) và Google for Startups (Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp)

Hai chương trình này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp nhiều hơn các cơ hội học tập và phát triển cho những nhân tài và doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.

 Sáng kiến này được truyền cảm hứng bởi sự thành công của những chương trình tương tự trước đây. Điển hình, Chương trình hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp - Google for Startups Accelerator đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước như Elsa Speak vươn ra toàn cầu và Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 đã đào tạo 650.000 lao động trên khắp cả nước từ các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm chủ doanh nghiệp của Bánh Chưng Nương Bắc, người đã chuyển hướng sang bán hàng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.

Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết: “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển trọng yếu, cần nhiều sự đầu tư và hỗ trợ theo chiều sâu để có thể phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và hình thành được đội ngũ nhân lực có chất lượng cao và mang tầm quốc tế”.

Trong bối cảnh đó, việc hợp tác giữa NIC và Tập đoàn Google tổ chức Chương trình Phát triển Nhân tài số và Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số bằng cách cung cấp nhiều hơn các cơ hội học tập và phát triển cho những nhân tài và doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. \

“Đây là điều là hết sức cần thiết, kịp thời để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hướng tới nền kinh tế số ở Việt Nam. Đồng thời, đây là một trong những hoạt động phối hợp giữa Bộ KH&ĐT với các tập đoàn lớn trên thế giới để hợp tác, huy động tối đa các nguồn lực và sự hỗ trợ quốc tế cho phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho Việt Nam…”-  Thứ trưởng Phương cho hay.

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT cũng tin tưởng rằng, chương trình sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển các giải pháp công nghệ tạo ra sự thay đổi tích cực, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo cho Việt Nam.

Phó Chủ tịch Google châu Á Thái Bình Dương, Phụ trách khu vực Đông Nam Á, bà Stephanie Davis chia sẻ: “Sứ mệnh của chúng tôi đối với Việt Nam là cung cấp công bằng cơ hội kỹ thuật số cho tất cả người dân Việt Nam. Chúng tôi cam kết thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của quốc gia và hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ trong việc xây dựng một đội ngũ nhân tài số mạnh mẽ đồng thời giúp các công ty khởi nghiệp trong nước phát triển. Chương trình Google Career Certificates và Google for Startups: Startup Academy hướng đến việc khai phá cơ hội cho nhiều người hơn bằng cách tạo điều kiện tiếp cận cơ hội việc làm kỹ thuật số và hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh.”

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google và NIC ra mắt Chương trình phát triển nhân tài số và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO