GTNFoods bị phạt vì chậm công bố thông tin liên quan vụ sáp nhập VLC

Bùi Trang| 21/10/2021 17:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 256/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần GTNFoods (mã chứng khoán GTN) do chậm công bố thông tin liên quan đến việc sáp nhập với Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam – Công ty cổ phần (mã chứng khoán VLC).

Cụ thể, GTNfoods bị phạt 70 triệu đồng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

GTNfoods đã có hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật các tài liệu sau: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 (Phương án sáp nhập tổng thể và Hợp đồng sáp nhập giữa Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam và Công ty có nội dung về tỷ lệ hoán đổi sáp nhập; Báo cáo tài chính năm 2020 riêng và hợp nhất đã kiểm toán); tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 (Báo cáo tài chính năm 2019 riêng và hợp nhất đã kiểm toán).

Trước đó, Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam Vilico cũng bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Vilico bị phạt 70 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN nhiều tài liệu gồm tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 (Báo cáo tài chính năm 2019 đã được kiểm toán); tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 (Báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán); Nghị quyết Hội đồng quản trị ngày 28/12/2019 về việc thay đổi nhân sự; nghị quyết hội đồng quản trị ngày 4/1/2021 về bổ nhiệm quyền Kế toán trưởng kèm theo Bản cung cấp thông tin của Kế toán trưởng; Giải trình nguyên nhân chênh lệch lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2020 đã được kiểm toán thay đổi trên 10% so với Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2019 đã được kiểm toán.

Được biết, Vilico đang có thương vụ sáp nhập ngược Công ty mẹ là GTNFoods trong đó Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk có vai trò quan trọng. Vinamilk sở hữu 75% GTNfoods, còn GTNfoods sở hữu xấp xỉ 75% Vilico. Người đại diện của Vinamilk nắm các chức vụ chủ chốt trong hai công ty này.

Tháng 3/2021, cả 2 doanh nghiệp này đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thông qua chủ trương và phương án sáp nhập. Công ty mẹ GTNFoods sẽ sáp nhập vào Vilico với tỷ lệ hoán đổi là 1,6:1. Sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, đã có cổ đông của GTNFoods đệ đơn kiến nghị lên UBCKNN cho rằng cuộc họp có một số vi phạm bao gồm: tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông trực tiếp mà lại họp trực tuyến để quyết định việc sáp nhập là vi phạm quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 và vi phạm quy định của Điều lệ Công ty; quy chế biểu quyết yêu cầu cổ đông gửi phiếu biểu quyết trước khi tham dự cuộc họp, chất vấn, thảo luận và nghe câu trả lời từ Ban lãnh đạo doanh nghiệp; công bố tài liệu chậm so với quy định; tỷ lệ hoán đổi thiệt thòi cho cổ đông GTNFoods…

Theo cổ đông, tỷ lệ chuyển đổi này gây thiệt thòi lớn cho cổ đông GTNFoods. Trong khi GTNFoods đã niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh - sàn giao dịch minh bạch nhất, có tiêu chuẩn cao nhất và cũng được nhà đầu tư quan tâm nhất trong 3 sàn chứng khoán. Cổ phiếu VLC đang giao dịch trên sàn Upcom với tiêu chuẩn đăng ký giao dịch thấp và ít được sự quan tâm của giới đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài.

GTNfoods đang nắm giữ lượng cổ phần lớn ở 3 doanh nghiệp gồm Tổng công ty Chè Việt Nam (Vinatea), Tổng công ty Chăn nuôi (Vilico) và Công ty cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods).

Vinatea là doanh nghiệp số 1 trong ngành chè và quản lý, sử dụng một lượng lớn các tài sản đất đai, bất động sản. Tại thời điểm cổ phần hóa, Vinatea đang quản lý, sử dụng 3.544 ha đất, trong đó có 134.829m2 đất xây dựng cơ bản và 3.530 ha đất phục vụ sản suất nông nghiệp tại 5 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, có 5 cơ sở đất xây dựng cơ bản tại TP Hà Nội; 2 cơ sở đất xây dựng cơ bản tại TP Hồ Chí Minh, 2 cơ sở đất xây dựng cơ bản tại Sơn La, 14 cơ sở đất xây dựng cơ bản tại Thái Nguyên và 4 cơ sở đất xây dựng cơ bản tại Yên Bái. Trong đó, một số cơ sở nhà đất có vị trí đắc địa như 689m2 đất tại 92 Võ Thị Sáu- Hà Nội, 600m2 tại 46 Tăng Bạt Hổ- Hà Nội, 557m2 tại số 9 ngõ 43 Phùng Khoang – Hà Nội, 446m2 tại 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM, 490m2 tại 59 An Bình, TP. HCM…

Ladofoods không chỉ nổi tiếng với thương hiệu Vang Đà Lạt mà còn quản lý và sử dụng nhiều lô đất lớn. GTNfoods là công ty mẹ của VLC. GTNfoods vừa trực tiếp nắm giữ cổ phiếu Công ty cổ phần Sữa Mộc Châu vừa gián tiếp nắm giữ cổ phần Sữa Mộc Châu thông qua Vilico. Trong khi đó, Vilico là công ty con của GTNfoods, chỉ hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, hoạt động của Vilico phụ thuộc chủ yếu vào tình hình kinh doanh của Sữa Mộc Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GTNFoods bị phạt vì chậm công bố thông tin liên quan vụ sáp nhập VLC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO