Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

T.H| 13/02/2023 09:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định, việc triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người tiêu dùng và tạo bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh sẽ là 3 địa phương được lựa chọn để triển khai thí điểm xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn

Triển khai Luật Quản lý thuế 2019, từ ngày 1/7/2022, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế triển khai áp dụng hoá đơn điện tử với 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp theo phương pháp kê khai.

Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo ngành Thuế xây dựng giải pháp khởi tạo hoá đơn điện tử từ máy tính tiền và đã chính thức vận hành hệ thống này từ ngày 15/12/2022.

Theo cơ quan thuế, việc thực hiện hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng, doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Theo đó, hoá đơn điện tử ngay khi bán hàng hoá sẽ giúp thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Việc xuất hoá đơn điện tử được thực hiện bất cứ thời gian nào do hoá đơn in ra từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế chính là hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường.

Mặt khác, việc áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng khi có yêu cầu lấy hoá đơn để bảo hành sản phẩm; xử lý các tranh chấp trong quá trình giao dịch cũng như tham gia dự thưởng chương trình hoá đơn may mắn của cơ quan thuế.

Tuy tiện lợi và minh bạch nhưng đến nay, số cơ sở kinh doanh đã đăng ký thành công hoá đơn điện tử kết nối với máy tính tiền với cơ quan thuế mới chỉ đạt khoảng 20% kế hoạch giai đoạn 1 mà ngành Thuế đề ra (805 cơ sở kinh doanh).

Đáng chú ý, mặc dù đã có 805 cơ sở kinh doanh được chấp nhận sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền nhưng theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, hiện mới chỉ có 544 hoá đơn điện tử từ máy tính tiền được gửi về hệ thống. Số liệu này là quá thấp so với yêu cầu cần phải chuyển đổi hình thức hóa đơn điện tử thông thường sang hình thức hoá đơn điện tử từ máy tính tiền.

Lý do được đưa ra là trong thời gian đầu triển khai, do cần phải có thời gian và giải pháp kỹ thuật phù hợp, nâng cấp dần hệ thống, hạ tầng công nghệ thông tin nên quy định hiện hành đang cho phép người nộp thuế thuộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng được lựa chọn (nghĩa là không bắt buộc) hình thức hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang phối hợp với các địa phương kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đảm bảo xuất hoá đơn đầy đủ với các giao dịch. Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu ban hành các chế tài xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn thực hiện xuất hoá đơn điện tư khởi tạo từ máy tính tiền.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với các giải pháp kỹ thuật nâng cao năng lực phục vụ đã đáp ứng yêu cầu lớn thì cần sửa đổi, bổ sung các quy định về hoá đơn điện tử theo hướng bắt buộc đối với những lĩnh vực trực tiếp liên quan đến người tiêu dùng như bán lẻ, dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng, siêu thị, kinh doanh vàng bạc phải sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

“Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành, UBND các tỉnh lựa chọn một số địa phương (Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ triển khai trong giai đoạn 1 áp dụng 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng thì sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền, trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc…. Trên cơ sở kết quả triển khai giai đoạn 1, sẽ triển khai giai đoạn 2 áp dụng diện rộng trên toàn quốc”, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO