Hành động cụ thể đưa cơ chế chính sách và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của NHNN đi vào thực tiễn hiệu quả

Nguyễn Đức Lệnh| 06/04/2020 12:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các cơ chế chính sách và các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thời gian qua phù hợp và kịp thời với bối cảnh chung của nền kinh tế đang chịu tác động ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiệu quả và tác động của chính sách phụ thuộc rất nhiều vào công tác tổ chức triển khai thực hiện, cũng như nhận thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức tín dụng (TCTD).

Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020 của NHNN chỉ đạo các đơn vị trong ngành ngân hàng tổ chức triển khai thực hiện tốt các cơ chế chính sách, giải pháp phòng chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp được ban hành trong thời gian qua, khi đại dịch bùng phát. Điểm nhấn của Chỉ thị thể hiện quyết tâm, sự quyết liệt của ngành Ngân hàng trong việc phòng chống dịch và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu TCTD, người đứng đầu chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Trách nhiệm đó đòi hỏi phải cụ thể hóa bằng hành động để đưa cơ chế chính sách của NHNN và hệ thống các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đi vào cuộc sống thực tiễn có hiệu quả:

Thứ nhất, các TCTD xây dựng quy chế nội bộ, các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế chính sách của NHNN, đặc biệt là Thông tư 01/TT-NHNN về cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ và miễn giảm lãi suất phải đảm bảo nguyên tắc: tuân thủ quy định pháp luật; cụ thể, rõ ràng và công khai minh bạch, nhằm hướng dẫn và tạo điều kiện cho các đơn vị (chi nhánh, phòng giao dịch) thực hiện dễ dàng, thuận lợi, vừa không vi phạm quy định, vừa đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp, đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu của chính sách. Đây khâu quan trọng và quyết định đến hiệu quả của chính sách, các TCTD cần quan tâm và thường xuyên chỉnh sửa bổ sung, hướng dẫn, kiểm tra… quy trình, quá trình thực hiện của các đơn vị trong hệ thống cho phù hơp với quy định và yêu cầu của chính sách, của Thông tư. 

Thứ hai, tuân thủ và chấp hành nghiêm cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng và lãi suất. Hiện nay, các TCTD đang thực hiện cơ chế lãi suất: áp dụng quy định mức tối đa đối với lãi suất tiền gửi VND loại từ 6 tháng trở xuống và lãi suất cho vay ngắn hạn tiền đồng đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực. Việc chấp hành và tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách về lãi suất, tỷ giá không chỉ đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện hiệu quả mục tiêu chính sách tiền tệ: ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Vì vậy, các TCTD phải thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất, về tỷ giá trong điều kiện NHNN đang thực hiện nhiệm vụ kép trong điều hành chính sách tiền tệ hiện nay.

Thứ ba, hành động cụ thể và thực hiện thường xuyên công tác cải cách hành chính, tiếp tục đổi mới quy trình nghiệp vụ, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mở rộng và phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. Các hoạt động này được thực hiện tốt sẽ không chỉ mang lại lợi thế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính TCTD mà còn tạo điều kiện giảm chi phí cho doanh nghiệp (về thời gian, lãi suất vay… nhờ giảm chi phí đầu vào của TCTD). Điều này có ý nghĩa và tác động rất tích cực đối với hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, với mục tiêu giảm chi phí và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Thứ tư, phát huy vai trò và trách nhiệm của các chi nhánh NHNN tỉnh, thảnh phố trong việc đảm bảo cơ chế chính sách của NHTW được tổ chức triển khai thực hiện tốt tại mỗi địa phương, đây là nhân tố quan trọng đưa cơ chế chính sách vào thực tiễn cuộc sống có hiệu quả thông qua việc tổ chức thực hiện – đánh giá hiệu quả - phản ánh chính sách… Trong đó các cách làm sáng tạo, năng động và mang lại hiệu ứng lan tỏa lớn như chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; chương trình cho vay bình ổn thị trường, đối thoại và tháo gỡ khó khăn doanh nghệp cần tiếp tục được tổ chức  thực hiện gắn với  phối hợp hiệu quả giữa NHNN Chi nhánh với các sở ngành chức năng và đề cao sáng tạo về phương thức tổ chức thực hiện trong điều kiện đại dịch. Trong đó, các hoạt động trực tuyến, trao đổi phản ánh thông tin qua mạng; theo dõi và giám sát thực hiện… cần được khai thác và sử dụng hiệu quả.

Tổ chức hành động với các nội dung trên của mỗi TCTD, của hệ thống ngân hàng, với quyết tâm và ý thức trách nhiệm cao của người đứng đầu, vai trò hội tụ sức mạnh đoàn kết - trách nhiệm của toàn hệ thống trong hành động, sẽ là nền tảng quan trọng quyết định hiệu quả chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất của NHNN trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu và giải pháp mà NHNN đã đề ra và yêu cầu thực hiện theo Chỉ thị 02.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động cụ thể đưa cơ chế chính sách và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp của NHNN đi vào thực tiễn hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO