Các Hiệp hội ngành, nghề

Hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện

P.V 24/06/2023 10:31

Bộ Công Thương cho biết, trong những ngày gần đây, lưu lượng nước về các hồ thủy điện có xu hướng tăng, mực nước các hồ thuỷ điện đã được nâng lên. Các nhà máy nhiệt điện đã được cung cấp đủ than để sẵn sàng phát điện theo huy động, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khẩn trương khắc phục. Hệ thống điện miền Bắc cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện từ ngày 23/6.

Theo đó, thời gian vừa qua, miền Bắc ở thời điểm cuối mùa khô, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về dưới mực nước chết; trục truyền tải công suất từ miền Nam, miền Trung ra miền Bắc luôn ở ngưỡng giới hạn cao, tiềm ẩn nguy cơ sự cố; nhiều tổ máy nhiệt điện than suy giảm công suất do gặp sự cố kỹ thuật vì hoạt động liên tục trong thời gian nắng nóng kéo dài. Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với một loạt các tình huống cực đoan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung ứng điện, dẫn tới tình trạng cắt giảm phụ tải điện tại nhiều địa phương ở miền Bắc.

Ngay từ tháng 5/2023, Bộ Công Thương đã liên tục chỉ đạo, đôn đốc các Tập đoàn (EVN, PVN, TKV) và các đơn vị có liên quan thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm cung ứng đủ nhiên liệu cho nhu cầu sản xuất điện. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương, nhiều nỗ lực để đảm bảo cung ứng điện đã được Tập đoàn điện lực Việt Nam triển khai, nhờ đó tình hình cung ứng điện tới nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Trong những ngày gần đây, lưu lượng nước về các hồ thủy điện có xu hướng tăng, mực nước các hồ thuỷ điện đã được nâng lên. Các nhà máy nhiệt điện đã được cung cấp đủ than để sẵn sàng phát điện theo huy động, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khẩn trương khắc phục.

Thêm vào đó, không thể không nói đến sự chung tay của lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các hộ sử dụng điện,… trong việc triển khai các biện pháp tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo cung ứng điện ngay trên địa bàn. Vì vậy, từ ngày 23/6/2023, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện. 

Theo tính toán của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, nhu cầu điện tháng 7 trung bình ngày dự kiến là ~832.9 tr.kWh/ngày (miền Bắc là 413.5 triệu kWh/ngày), tăng 5.53% so với cùng kỳ năm 2022. Để chủ động ứng phó và đảm bảo cung cấp điện trong tình hình thời tiết diễn biến khó lường, Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp, yêu cầu Tập đoàn điện lực Việt Nam tập trung huy động hiệu quả mọi nguồn lực nhằm bảo đảm cung ứng điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO