Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân

Ngô Hải| 01/07/2020 10:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 30/6/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cam kết: Hệ thống ngân hàng đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân có nhu cầu vay vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành Ngân hàng đã vào cuộc rất sớm, chủ động nắm bắt, dự báo, xây dựng kịch bản, chương trình hành động, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các TCTD đã vào cuộc mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chia sẻ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng - doanh nghiệp đã kết nối chặt chẽ

“Chính quyền tỉnh Khánh Hòa cảm ơn sự quan tâm của NHNN trong việc tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trước những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời thực hiện các chủ trương chính sách, thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

“Chính quyền tỉnh Khánh Hòa đánh giá rất cao sự kịp thời ban hành các chủ trương, chính sách của NHNN để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân; NHNN chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cũng đã kịp thời chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người dân. Điều này đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận các chính sách để tháo gỡ khó khăn vướn mắc, tập trung khôi phục hoạt động sản xuất để phát triển kinh”, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh.

Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Hồng Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết, sau thời điểm bùng phát dịch Covid-19, doanh thu của công ty bằng 0, trong khi chi phí đào tạo và chi phí hạ tầng vẫn phải duy trì, công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Vietcombank Nha Trang và Vietinbank Khánh Hoà đã giúp công ty bằng những chính sách thiết thực. “Công ty 2 lần được giảm lãi suất, lần đầu là 1%, lần 2 thêm 0,5% và kéo dài thêm thời gian. Tuy nhiên các kịch bản hiện chỉ tính đến tháng 9 và dịch còn phức tạp. Công ty kiến nghị tiếp tục được giảm thêm lãi suất và kéo dài thời gian đến 2021”, bà Lê Thị Hồng Minh chia sẻ và có những kiến nghị.

Cũng nhận được những hỗ trợ từ ngành Ngân hàng, tuy nhiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận, ông Trương Hữu Bằng cho rằng, để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp phải tự cứu mình trước bằng việc tìm cách chuyển đổi phương hướng kinh doanh để tháo gỡ những khó khăn trước mắt.

Chung tay giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở bạn ngành đã rất quan tâm đến doanh nghiệp và người dân, quan tâm đến tháo gỡ những khó khăn hoạt động sản xuất kinh doanh.

NHNN chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cũng làm rất tốt công tác điều hành triển khai các chủ trương chính sách của NHNN. Các TCTD đã vào cuộc kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh...

“Đó là những yếu tố tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người dân khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh, cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Trong chỉ đạo điều hành thời gian tới, Phó Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiếp tục theo sát tình hình diễn biến của dịch bệnh để có những chính sách phù hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn với mức lãi suất hợp lý để tháo gỡ khó khăn.

“Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân có nhu cầu vay vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. NHNN sẽ điều hành linh hoạt chính sách tỷ giá để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho công đồng doanh nghiệp”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cam kết.

Tại hội nghị, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo, NHNN chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Chính phủ, NHNN trong việc hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hiện hiệu quả hơn nữa hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để tiếp tục xử lý, giải quyết những khó khăn vướn mắc của doanh nghiệp.

Đối với các TCTD, tùy theo tình hình tài chính của mỗi đơn vị, thực hiện tiết kiệm để có những hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, cụ thể: Tiếp tục thực hiện các chính sách câu nợ, giản nợ, miễn giảm lãi suất vay đối với doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh do đại dịch Covid-19 tác động.

Trong khi đó, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: “Hội nghị này đã giải đáp những vướng mắc, giúp doanh nghiệp nắm thông tin và tiếp cận các chính sách. Các TCTD đã tập trung nhiều giải pháp để đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc cơ cấu nợ, giảm lãi suất... đây là yếu tố giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục hoạt động sản và góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống ngân hàng cam kết đáp ứng đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp và người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO