Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng làm việc với Tổ chức thẻ quốc tế Visa

Q.L 12/12/2023 16:31

Ngày 11/12/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi làm việc với Tổ chức thẻ quốc tế Visa cập nhật xu hướng rủi ro, gian lận thanh toán và các sáng kiến mới tại thị trường Việt Nam.

Tham dự cuộc họp, về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có: TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; bà Nguyễn Thị Xuân, Trưởng ban Pháp luật Nghiệp vụ. Về phía Chi hội Thẻ Ngân hàng có: bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách; ông Nguyễn Ngọc Quý, Trưởng Tiểu ban Quản lý rủi ro.

Về phía Visa có: bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào; ông Louis Smith, Giám đốc Quản lý rủi ro, Visa Đông Nam Á; ông Kelvin Utomo, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào; ông Nguyễn Hữu Giáp, Trưởng ban Quan hệ Chính phủ, Visa Việt Nam và Lào.

ae9i8310.jpg
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký tại cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Louis Smith đã nêu ra thực trạng tấn công phi kỹ thuật (social engineering), tấn công mạng (enumeration attacks), rò rỉ dữ liệu (data breaches) và tấn công bằng mã độc (ransomware attacks) trong thanh toán đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ tại các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam, trong năm 2023. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ gian lận thanh toán trực tuyến (xuất trình thẻ) cao hơn mức trung bình tại các nước Đông Nam Á.

ae9i8339.jpg
Ông Louis Smith, Giám đốc Quản lý rủi ro, Visa Đông Nam Á tại cuộc họp

Trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán và việc sử dụng các thiết bị di động ngày càng phổ biến trong thanh toán, các rủi ro trong lĩnh vực thanh toán sẽ ngày càng tăng cao trong tương lai. Tuy nhiên, cũng từ đó, Visa nhìn thấy nhiều cơ hội hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tín dụng Việt Nam nhằm bảo vệ tốt hơn doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ông Louis Smith cũng chia sẻ rằng Visa đã giới thiệu Lộ trình An ninh Thanh toán tại Việt Nam từ năm 2019, với nhiều lần cập nhật, với mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy an ninh thanh toán cho các ngân hàng tại thị trường Việt Nam.

Ông Kelvin Utomo đã chia sẻ những sáng kiến, giải pháp và phương pháp thanh toán mới mà Visa đang phát triển nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thanh toán và nâng cao trải nghiệm của khách hàng,... Chẳng hạn, thực hiện tích hợp QR của Visa cùng các hình thức thanh toán bằng QR tại Việt Nam để giúp các khách hàng nước ngoài dễ dàng thanh toán khi du lịch tại đây. Hay như tại Nhật Bản, Visa đang thực hiện thí điểm bốn chức năng (ghi nợ, tín dụng, trả trước, ATM) chỉ trong một mã số thẻ (credential).

quang-canh-buoi-hop-121123.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Sau khi nghe những chia sẻ từ phía Visa, TS. Nguyễn Quốc Hùng đồng tình với quan điểm, Việt Nam đang đối diện với rủi ro gian lận từ thanh toán rất lớn trong bối cảnh là một trong những nước chuyển đổi số mạnh mẽ, tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tăng lên nhanh chóng. Bên cạnh đó, đối với các tổ chức tín dụng, việc tìm kiếm nguồn gốc của các giao dịch gian lận cũng gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, các tổ chức tín dụng rất cần những giải pháp nhằm quản trị rủi ro, bảo vệ khách hàng, đảm bảo an toàn hệ thống, đồng thời vẫn nâng cao được tiện ích, đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng mà vẫn cân bằng được bài toán chi phí.

TS. Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao việc Visa đã dành thời gian trao đổi thẳng thắn, khái quát rõ nét bức tranh về gian lận thanh toán tại Việt Nam cũng như chia sẻ và cảnh báo rủi ro gian lận trong thanh toán với Hiệp hội Ngân hàng. TS. Nguyễn Quốc Hùng và đại diện Chi hội thẻ Ngân hàng đề nghị Visa tiếp tục làm việc trực tiếp với từng ngân hàng để có góc nhìn bao quát, đưa ra các giải pháp và hỗ trợ phù hợp cho các ngân hàng trong thời gian tới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng làm việc với Tổ chức thẻ quốc tế Visa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO