Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng tổ chức Hội nghị Cán bộ, nhân viên và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Minh Đức - Minh Ngọc 31/01/2024 18:43

Ngày 31/1, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Hội nghị Cán bộ, nhân viên và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có: Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ NHNN; ông Lê Xuân Trường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có: ông Trần Văn Tần - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng.

af2i9798(1).jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Uy tín, vị thế của Hiệp hội Ngân hàng ngày càng được khẳng định

Báo cáo Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 được trình bày tại hội nghị cho thấy, với phương châm bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng và Nghị quyết của Hiệp hội Ngân hàng; quán triệt mục tiêu và định hướng hoạt động, đổi mới toàn diện các mặt công tác, đồng lòng, sát cánh cùng các tổ chức hội viên, trong năm 2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một cách toàn diện, góp phần tích cực vào thành công chung của toàn ngành Ngân hàng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng một lần nữa khẳng định năm 2023 là một năm thành công của Hiệp hội. Điều đó được thể hiện trên các mặt hoạt động chính, gồm:

Trước hết, Hiệp hội Ngân hàng đã tích cực và có trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, đặc biệt là Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)… cũng như tham gia góp ý nhiều văn bản pháp luật khác có liên quan đến hoạt động ngân hàng, qua đó góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng. Những góp ý của Hiệp hội được Chính phủ, Quốc hội, lãnh đạo NHNN, các cơ quan quản lý và các tổ chức hội viên ghi nhận đánh giá cao. Uy tín, vị thế của Hiệp hội ngày càng được khẳng định.

ae9i1875.jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả Hiệp hội Ngân hàng đã đạt được trong thời gian qua

Thứ hai, về công tác truyền thông, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký khẳng định, các kênh truyền thông (Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ và Trang tin điện tử) đã góp phần đắc lực vào công tác truyền thông chung của ngành Ngân hàng và Hiệp hội Ngân hàng.

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ và Trang tin điện tử đã bám sát, duy trì thường xuyên cập nhật tình hình, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, cập nhật các quy định của ngành, diễn biến thị trường, hoạt động của Hiệp hội và của các tổ chức hội viên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành tham gia công tác truyền thông chung của ngành, các sự kiện lớn quan trọng, chuyển tải nhanh chóng, liên tục.

Thứ ba, công tác đào tạo trong năm 2023 đạt được những kết quả đáng ghi nhận, khi tổ chức thành công 38 chương trình đào tạo/hội thảo/tập huấn (tăng 108% so với năm 2022), thu hút 12.289 lượt người (tăng 141% so với năm 2022) tham dự. Các chương trình đào tạo được xây dựng với nội dung thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của các TCTD, tập trung vào 4 mảng chính: Triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, hành lang pháp lý và kiến thức pháp luật trong lĩnh vực tài chính ngân hàng; Quản trị rủi ro, tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế; Chuyển đổi số, Fintech, An ninh mạng, Phân tích dữ liệu lớn; Tài chính xanh và phát triển bền vững.

Không chỉ thu hút lượt người tham dự đông đảo, công tác đào tạo của Hiệp hội còn nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao từ các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị. Các tổ chức quốc tế cũng đã đăng ký đào tạo cho năm 2024.

Thứ tư, tiếp tục thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên. Kịp thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với các tổ chức hội viên; đồng thời yêu cầu các tổ chức hội viên, TCTD chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với các cơ chế chính sách, văn bản đã ban hành.

ae9i1876.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại Hội nghị

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký lưu ý CBNV Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng, tiếp tục phát huy hơn nữa những thành quả đạt được trong năm 2023, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2024.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với một số Ủy ban Quốc hội, Văn phòng chính phủ và các bộ, ngành tham gia góp ý cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng. Trong đó, có 2 luật quan trọng liên quan đến hoạt động của các TCTD là Luật Các TCTD (sửa đổi) và Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Hiệp hội Ngân hàng sẽ tiếp tục bám sát, phối hợp với bộ, ngành để đưa ra những góp ý trong quá trình xây dựng Nghị định, Thông tư, hướng dẫn liên quan sát với thực tiễn.

Thứ hai, làm tốt công tác kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng để nhân dịp này, khẳng định niềm tự hào về bề dày lịch sử, vị thế của Hiệp hội trong vòng 3 thập kỷ đã qua.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao năng lực nghiệp vụ của từng CBNV trong Cơ quan thường trực Hiệp hội. Tổ chức các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho các CBNV.

Thứ tư, liên quan đến công tác truyền thông, năm 2024 cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của Hiệp hội để truyền thông kịp thời, chính xác, đầy đủ các hoạt động của ngành Ngân hàng, Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức hội viên; Phản ánh nhanh, kịp thời các hoạt động của Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng, thực hiện công tác truyền thông về các sự kiện, hội thảo/tọa đàm, talk show do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức/phối hợp tổ chức.

Thứ năm, tăng cường công tác đối ngoại.

Thứ sáu, về công tác hội viên, bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; cần tiếp cận, quảng bá, tuyên truyền phát triển hội viên mới.

Thứ bảy, tiếp tục công tác chăm lo đời sống CBNV, xây dựng Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, phát hiện đoàn viên ưu tú để giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng. Trong đó, quan trọng nhất là sự đoàn kết giữa các CBNV, phối hợp giữa các ban, cùng vì mục tiêu chung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Tại hội nghị, Công đoàn Cơ quan thường trực và Ban Thanh tra Nhân dân của Hiệp hội Ngân hàng cũng đã báo cáo kết quả năm 2023 và nhiệm vụ năm 2024.

xuan.jpg
Bà Nguyễn Thị Xuân – Chủ tịch Công đoàn Cơ quan thường trực, Trưởng Ban Pháp luật Nghiệp vụ của Hiệp hội, phát biểu tại Hội nghị

Về kết quả hoạt động Công đoàn Cơ quan thường trực năm 2023, bà Nguyễn Thị Xuân – Chủ tịch Công đoàn Cơ quan thường trực, Trưởng Ban Pháp luật Nghiệp vụ của Hiệp hội cho biết, Ban Chấp hành Công đoàn đã bám sát chủ trương, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng và Công đoàn cấp trên để triển khai, quán triệt và tổ chức tuyên truyền phổ biến các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của các cấp, chính sách pháp luật đến các Tổ Công đoàn và các đoàn viên.

Ban Chấp hành thường xuyên tổ chức họp bằng nhiều hình thức phù hợp, (trực tiếp hoặc thông qua zalo,...). Sau khi lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản tiếp tục triển khai kế hoạch công tác, phổ biến, tuyên truyền trên trang tin công đoàn cơ quan. Mặc dù có những giai đoạn khó khăn trong việc triển khai, nhưng đoàn viên, người lao động trong cơ quan đều có tinh thần vượt khó, tư tưởng ổn định, đoàn kết, thống nhất, nên mọi chỉ đạo của công đoàn đều được tiếp thu, thực hiện nghiêm túc; chất lượng công tác công đoàn từng bước nâng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng cơ quan, tổ chức công đoàn vững mạnh.

Cùng với những mặt đã đạt được, bà Nguyễn Thị Xuân cũng cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải sớm khắc phục như: Công tác tập huấn nghiệp vụ chưa được nhiều; các đoàn viên công đoàn còn chưa tích cực nghiên cứu và đưa ra nhiều sáng kiến xây dựng và tổ chức thực hiện các phong trào nên hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao còn hạn chế, chất lượng hoạt động công đoàn chưa cao như mong muốn.

Về kết quả công tác của Ban Thanh tra Nhân dân, bà Phan Hoàng Mai – Trưởng Ban Thanh tra Nhân dân cho biết, trong năm 2023 Ban tiếp tục thực hiện hoạt động giám sát việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị; giám sát thực hiện các chế độ, chính sách, phúc lợi đối với CBNV, người lao động; giám sát việc thực hiện Nội quy, Quy chế hoạt động của cơ quan.

Về hoạt động kiểm tra, Ban Thanh tra Nhân dân đã kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị CBNV, người lao động, Quy chế mối quan hệ công tác giữa lãnh đạo cơ quan và Ban chấp hành Công đoàn. Về hoạt động thanh tra, trong năm 2023, không có đơn thư gửi đến Ban Thanh tra, do đó Ban Thanh tra nhân dân không tiến hành hoạt động thanh tra nào liên quan đến đơn thư.

Tại hội nghị, các CBNV cũng đã đóng góp ý kiến khẳng định sự nhất trí cao với các báo cáo, đồng thời kiến nghị năm 2024 lãnh đạo, cơ quan thường trực tiếp tục hỗ trợ để CBNV yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra; đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao năng lực cho CBNV về các nội dung như: ngoại ngữ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của hệ thống ngân hàng

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả Hiệp hội Ngân hàng đã đạt được, đồng thời khẳng định vị thế, uy tín của Hiệp hội ngày càng được nâng cao, được lãnh đạo NHNN, các cơ quan quản lý và các tổ chức hội viên ghi nhận và đánh giá cao.

Phó Thống đốc đánh giá, Hiệp hội Ngân hàng đã và đang làm rất tốt công tác tham gia góp ý về cơ chế, chính sách. Thông qua hoạt động này đã thể hiện mạnh mẽ tiếng nói của Hiệp hội, đặc biệt là trong quá trình xây dựng Luật Các TCTD (sửa đổi) và Luật Giao dịch điện tử (Sửa đổi). Phó Thống đốc cũng ghi nhận: “Hiệp hội cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đổi thay, chuyển đổi của ngành Ngân hàng”.

Qua phát biểu, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng hoan nghênh công tác truyền thông, công tác đào tạo của Hiệp hội; đánh giá cao các tọa đàm, hội thảo do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức đã đưa ra được những vấn đề mới, thời sự, có chuyên môn rất cao và sát thực tiễn.

Sau hơn 3 giờ làm việc, Hội nghị Cán bộ, nhân viên và triển khai nhiệm vụ năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Năm 2024 với nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo Hiệp hội, sự đồng sức, đồng lòng của tập thể CBNV, Hiệp hội Ngân hàng sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đã đề ra,

Trong khuôn khổ hội nghị, 3 tập thể và 2 cá nhân trong Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã vinh dự nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Cùng với đó là các tập thể và cá nhân cũng đã nhận bằng khen từ Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng.

af2i0025.jpg
Lãnh đạo Hiệp hội và Công đoàn Hiệp hội ký kết giao ước thi đua

Kết thúc hội nghị, với sự quyết tâm thống nhất cao, 100% đại biểu tham dự đã biểu quyết thông qua các nội dung và Nghị quyết của Hội nghị; đồng thời chứng kiến Lễ ký kết Giao ước thi đua của Công đoàn Cơ quan thường trực với lãnh đạo Cơ quan thường trực Hiệp hội.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:

af2i9867.jpg
Ông Trần Văn Tần - Phó chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng, trao bằng khen của Thống đốc NHNN đến Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
af2i9882.jpg
Cá nhân và tập thể xuất sắc của Hiệp hội Ngân hàng nhận bằng khen của Thống đốc NHNN
bang-khen-tap-the-ok.jpg
Các tập thể lao động xuất sắc nhận bằng khen của Hiệp hội Ngân hàng
vnba-2-.jpg
Các cá nhân nhận bằng khen "Chiến sĩ thi đua" của Hiệp hội Ngân hàng
vnba-1-.jpg
Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng chụp ảnh lưu niệm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng tổ chức Hội nghị Cán bộ, nhân viên và triển khai nhiệm vụ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO