Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng và IFC trao đổi về vấn đề tái cấu trúc nợ ngoài tòa

Minh Ngọc 21/11/2023 22:10

Chiều ngày 21/11, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với chuyên gia của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), nhằm trao đổi về các vấn đề liên quan đến tái cấu trúc nợ ngoài tòa tại Việt Nam.

af2i7648.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, bà Nina Mocheva, Chuyên gia Tài chính cao cấp IFC cho biết, sau hội thảo Bàn tròn thảo luận về Tái cấu trúc nợ ngoài tòa (OWC) do IFC phối hợp với VNBA tổ chức ngày 19/9 vừa qua, IFC thực sự quan tâm đến phản hồi cũng như động thái tiếp theo của các tổ chức tài chính tại Việt Nam về lĩnh vực này.

"Buổi làm việc nhằm tiếp tục thực hiện hợp tác giữa VNBA và IFC trong việc xử lý nợ ngoài tòa, thúc đẩy xây dựng dự thảo khung về xử lý nợ xấu của các TCTD tại Việt Nam", bà Nina bày tỏ và kỳ vọng: IFC sẽ phối hợp cùng với VNBA trong việc xây dựng khung dự thảo tái cấu trúc nợ ngoài tòa cho các tổ chức tín dụng Việt Nam trong vấn đề xử lý nợ xấu. IFC và nhóm Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ VNBA để xem xét mô hình nào phù hợp với Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao vai trò của tái cấu trúc nợ ngoài tòa và cho rằng cách thức này sẽ góp phần xử lý nợ xấu và giải quyết những tranh chấp đơn thuần giữa các tổ chức tín dụng (TCTD) với các TCTD, các TCTD với khách hàng hiệu quả hơn. "Đây là những nội dung mà VNBA và một số TCTD quan tâm", ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết.

af2i7635.jpg
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký VNBA tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng cho biết, theo quy định của pháp luật tại Việt Nam, hầu hết các TCTD đều xử lý tranh chấp tại tòa và luôn coi việc xử lý tại tòa là một trong những quyết định cuối cùng. Việc triển khai xử lý nợ ngoài tòa vẫn chưa phổ biến và chưa có được sự đồng thuận cao từ các TCTD tại Việt Nam.

Nguyên nhân là do, các TCTD chưa hiểu hết được quy trình cũng như nội dung thực hiện vì chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể về xử lý tranh chấp ngoài tòa.

Dẫu vậy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký VNBA tái khẳng định, tái cấu trúc nợ ngoài tòa giữ vai trò quan trọng trong xử lý nợ xấu và đóng góp thiết yếu đối với sự bền vững của hệ thống tài chính. Đồng thời cho biết, VNBA sẽ có các buổi trao đổi với các TCTD hội viên về tái cấu trúc nợ ngoài tòa và xem xét mô hình nào sẽ phù hợp với Việt Nam.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị IFC có những chia sẻ, cung cấp tài liệu tham khảo để các TTCTD tại Việt Nam hiểu được lợi ích của việc này.

Để đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc nợ ngoài tòa, góp phần xử lý nợ xấu hiệu quả hơn, đại diện IFC kiến nghị, thành lập một tổ công tác hoạt động dưới sự điều phối của VNBA; sau đó, IFC sẽ có những buổi làm việc giới thiệu, trình bày chi tiết hơn với các chuyên gia của nhóm, để cùng thảo luận, phân tích và tham gia chặt chẽ vào quá trình triển khai tái cấu trúc nợ ngoài tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng và IFC trao đổi về vấn đề tái cấu trúc nợ ngoài tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO