Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Ngân hàng và nền kinh tế

TTTCTT 09/05/2024 10:05

Trong 30 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) đã đồng hành và đóng góp to lớn vào sự phát triển lớn mạnh của hệ thống NHTM Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

anh-quynh-978.jpeg
Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA)

Thị trường tài chính được coi là huyết mạch của nền kinh tế với chức năng huy động và phân bổ các nguồn vốn sao cho tối ưu nhằm thúc đẩy sự phát triển hiệu quả, lành mạnh, bền vững của nền kinh tế và xã hội. Hoạt động của thị trường tài chính nói chung và hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) nói riêng nếu phát huy tốt chức năng nêu trên sẽ góp phần to lớn tạo ra nền kinh tế hiệu quả, lành mạnh, nhưng nếu không phát huy được chức năng đó thì sẽ tạo ra nền kinh tế kém hiệu quả và thiếu bền vững.

Tại Việt Nam, cho đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản hệ thống các định chế tài chính xấp xỉ 19,8 triệu tỷ đồng (817 tỷ USD). Trong đó, các tổ chức tín dụng chiếm 93,2% tổng tài sản hệ thống, các doanh nghiệp bảo hiểm chiếm 4,47%, các công ty chứng khoán và quản lý quỹ chiếm 2,37%. Về quy mô, cấu trúc thị trường tài chính, tín dụng ngân hàng vẫn giữ vai trò chủ đạo. Cụ thể, đến hết quý III/2023, quy mô tín dụng ngân hàng đạt khoảng 12,4 triệu tỷ đồng, tương đương 125% GDP. Với đặc điểm như vậy, có thể nói hoạt động của hệ thống NHTM ở Việt Nam đóng vai trò chủ đạo với sự phát triển của đất nước.

Trong 30 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) đã đồng hành và đóng góp to lớn vào sự phát triển lớn mạnh của hệ thống NHTM Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. HHNH Việt Nam đã liên tục đổi mới trong hoạt động để thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng của Hiệp hội trong việc tạo ra môi trường giao lưu, hợp tác giữa các ngân hàng và các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động tài chính, tín dụng và đầu tư, triển khai các chương trình đào tạo, hội thảo và hợp tác nghiên cứu giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng của nhân viên ngân hàng, từ đó cải thiện hiệu suất làm việc và chất lượng dịch vụ.

HHNH Việt Nam cũng thúc đẩy việc thực hiện các chính sách, quy định và hướng dẫn của nhà nước về ngành Ngân hàng, đóng vai trò cầu nối hiệu quả giữa các ngân hàng hội viên và các cơ quan quản lý, giúp tạo ra môi trường kinh doanh ổn định và minh bạch. Tóm lại, HHNH Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam thông qua việc tạo ra môi trường hợp tác, đào tạo và bảo vệ quyền lợi của các tổ chức hội viên.

Là người có nhiều năm làm việc trong ngành Ngân hàng, điểm ấn tượng nhất của tôi đối với HHNH Việt Nam là sự liên tục đổi mới phương thức, cách thức hoạt động theo hướng ngày càng chủ động, sáng tạo, bám sát thực tế phát triển của môi trường kinh tế xã hội trong và ngoài nước nói chung và thực tế phát triển của ngành Ngân hàng nói riêng để dẫn dắt, tạo sự hợp tác và đoàn kết hiệu quả giữa các ngân hàng và tổ chức hội viên, đồng thời kết nối hiệu quả giữa các hội viên với các cơ quan quản lý.

Hiệp hội đã thực hiện đặc biệt tốt 3 nhóm hoạt động gồm: Tạo ra môi trường cho các ngân hàng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau; Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các tổ chức hội viên, thúc đẩy việc thực hiện các chính sách và quy định của Nhà nước về ngành Ngân hàng; Thúc đẩy quan hệ dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam và các quốc gia khác.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến HHNH Việt Nam. Chúc Hiệp hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Ngân hàng và đất nước. Mong rằng, HHNH Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối, nơi giao lưu, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên, đồng hành cùng sự phồn thịnh của nền kinh tế Việt Nam. Chúc HHNH Việt Nam luôn thành công và phát triển bền vững!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Ngân hàng và nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO