Tin Hiệp hội Ngân hàng

Ngôi nhà Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và những kỷ niệm đẹp đẽ, đáng nhớ

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Nguyên Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VI (2016 - 2020) 12/05/2024 - 05:32

Tôi rất vui mừng thấy sự phát triển tích cực của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) trong suốt chặng đường 30 năm vừa qua và những thành quả đạt được cho đến hôm nay.

ong-nguyen-toan-thang.jpg
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Nguyên Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VI (2016 - 2020)

HHNH Việt Nam của chúng ta đã lớn lên và trưởng thành cùng với sự phát triển của ngành Ngân hàng Việt Nam trong suốt 30 năm qua: số lượng các tổ chức hội viên ngày càng tăng lên, hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú, chú trọng chất lượng, hiệu quả. Hiệp hội luôn kịp thời nắm bắt diễn biến tình hình thực tế, điều chỉnh theo yêu cầu của từng thời kỳ, giai đoạn, cố gắng làm tốt vai trò cầu nối, liên kết các tổ chức hội viên, cùng nhau giải quyết những vấn đề phát sinh, có tiếng nói đại diện với các cơ quan, tổ chức liên quan trong và ngoài nước; tham gia góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế và pháp luật, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngân hàng, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Hiệp hội và của ngành,… Là một trong những hiệp hội toàn quốc lớn, HHNH Việt Nam được tổ chức chặt chẽ, luôn luôn hoạt động quy củ, đúng tôn chỉ, mục đích, đem lại lợi ích thiết thực cho các tổ chức hội viên, có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng.

Được công tác tại HHNH Việt Nam một nhiệm kỳ, trực tiếp làm việc với đội ngũ cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực, tôi đã có nhiều trải nghiệm và kỷ niệm đẹp đẽ, đáng nhớ. Mọi người đã rất nỗ lực, cùng nhau ra sức làm việc, khắc phục trở ngại, khó khăn để phục vụ tốt cho Hội đồng Hiệp hội và các tổ chức hội viên; tiếp tục củng cố, xây dựng và hoàn thiện thêm một bước cơ sở vật chất - kỹ thuật, tổ chức và hoạt động của Hiệp hội. Đồng thời, anh chị em trong cơ quan đối xử với nhau có tình, có nghĩa, cùng nhau chia sẻ vui buồn, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Từ đó, ngôi nhà số 193 Bà Triệu đã trở nên thân quen, gắn bó với tôi.

Trong suốt mấy năm nhiệm kỳ, anh chị em Cơ quan thường trực đã bền bỉ “đeo bám” các cơ quan chức năng, cùng với sự hỗ trợ của Hội đồng Hiệp hội, hoàn tất mọi thủ tục để đến cuối nhiệm kỳ đã “lấy” được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngôi nhà 193 Bà Triệu mà Hiệp hội mua và sử dụng từ năm 1996, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận. Đồng thời, trụ sở đã được tu bổ khang trang hơn, mua sắm thêm trang thiết bị cho hoạt động báo chí và đào tạo; nhờ đó đã thiết lập được trang Tạp chí điện tử cho Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, phát huy tốt vai trò thông tin tuyên truyền nhanh nhạy, kịp thời.

Năm 2017, ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh APEC vừa kết thúc, HHNH Việt Nam đã đăng cai Hội nghị thường niên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN tại TP. Đà Nẵng. Đây là một hoạt động quốc tế lớn của Hiệp hội chúng ta sau lần trước cách đó 10 năm (năm 2007). Với sự nỗ lực của lãnh đạo và các thành viên Hiệp hội, chúng ta đã khắc phục mọi khó khăn, nhất là về thời tiết để tổ chức rất thành công Hội nghị, được Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và các đoàn bạn trong khối đánh giá cao.

Thời kỳ COVID-19 là thách thức lớn Hiệp hội phải trải qua. Nhờ cài đặt phần mềm hoạt động do MISA cung cấp, chúng ta đã duy trì được hoạt động trong điều kiện “giãn cách xã hội”; mọi người trong Cơ quan thường trực vẫn thường xuyên trao đổi thông tin, tài liệu, xử lý công việc trực tuyến khá trôi chảy, thậm chí có người còn làm việc nhiều hơn khi chưa có đại dịch, có khi làm việc cả ngày lẫn đêm. Rất may mắn là mọi người đều vượt qua đại dịch an toàn, cả trụ sở chính ở Hà Nội và Văn phòng đại diện ở TP. Hồ Chí Minh.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của Hiệp hội được giao trong nhiệm kỳ là xây dựng và ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng mới, thay thế cho Bộ chuẩn mực đã được ban hành trước đó, nhưng khó nhớ và chưa được các tổ chức hội viên thực sự quan tâm. Bộ chuẩn mực lần này được thiết kế công phu, xây dựng thành tài liệu của Trung tâm đào tạo, HHNH Việt Nam và được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát động phổ biến trong toàn ngành. Rất mừng và đáng hoan nghênh là các hoạt động để lan tỏa nội dung của Bộ chuẩn mực được Hiệp hội nhiệm kỳ này tổ chức thành cuộc thi sôi nổi, nhân dịp tiến tới kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội. Cuộc thi đạt được kết quả tốt, lan tỏa, đem lại lợi ích thiết thực cho ngành!

6b.jpg
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng các Trưởng đoàn HHNH các nước thuộc ASEAN và Chủ tịch, Tổng Thư ký HHNH ASEAN tại Hội nghị Hội đồng HHNH ASEAN lần thứ 47 do HHNH Việt Nam đăng cai tổ chức (tháng 11/2017)

Những hoạt động khác theo kế hoạch của Hiệp hội cũng liên tục được thực hiện bài bản, có chất lượng; ngoài ra còn có các chuyến đi công tác, về nguồn sinh động, những cuộc thăm viếng có ý nghĩa... Sinh hoạt hằng ngày của anh chị em Cơ quan thường trực cũng được quan tâm, với những sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, những bữa trưa vui vẻ tại chỗ, mừng sinh nhật, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết... để lại trong tôi những dư âm thật khó quên.

Tôi mong và tin tưởng rằng, nhiệm kỳ hiện tại và những nhiệm kỳ tiếp theo, Hiệp hội phát huy tốt nền tảng đã gây dựng, tạo ra những bước tiến mới cho Hiệp hội để tổ chức và hoạt động của Hiệp hội không ngừng được hoàn thiện và phát triển. Cơ quan thường trực cần được tiếp tục chăm lo củng cố, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh để làm nòng cốt; Hội đồng Hiệp hội tăng cường quan tâm định hướng, chỉ đạo, ủng hộ, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả; các tổ chức hội viên tích cực phối hợp và hưởng ứng các hoạt động do Hiệp hội tổ chức; trên cơ sở đó tiếp tục nâng cao uy tín, vai trò, vị trí của HHNH Việt Nam đối với các tổ chức hữu quan và cá nhân liên quan. Nhờ đó, Hiệp hội lại càng thu hút thêm nhiều và càng gắn kết chặt chẽ hơn với các tổ chức hội viên, làm cho Hiệp hội của chúng ta ngày càng vững mạnh thêm.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, tôi thân thiết gửi đến HHNH Việt Nam lời chúc mừng tốt đẹp nhất và xin nhiệt thành chúc HHNH Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới, đáp ứng tốt hơn nữa kỳ vọng của hội viên, của ngành và của xã hội, viết tiếp những trang sử vẻ vang của Hiệp hội! Chúc các thành viên Hội đồng Hiệp hội và toàn thể cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực sức khỏe dồi dào, tràn đầy nghị lực, cùng nhau hướng tới những cột mốc thành công mới trong sự nghiệp chung, cũng như trong cuộc sống cá nhân

Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và những kỷ niệm đẹp đẽ, đáng nhớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO