Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gặp và làm việc với Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố đặc khu hành chính Hồng Kông

PV VNBA 14/12/2023 18:52

Sáng ngày 13/12/2023, tại Khách sạn Intercontinental Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) TS. Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi gặp mặt và làm việc với đoàn công tác của Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) do ông Christopher HUI - Bộ trưởng làm Trưởng đoàn.

toancanh(1).png
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VNBA

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhiệt liệt chào mừng Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông đã tổ chức buổi làm việc với VNBA.

Cùng dự buổi làm việc về phía VNBA có lãnh đạo một số Ban liên quan. Về phía Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông, còn có ông Owin FUNG, Giám đốc Văn phòng Kinh tế Thương mại HongKong tại Singapore; bà Crystal YIP, Trợ lý Hành chính; ông Julian IP, Trợ lý Chính trị của Bộ trưởng; bà Terry WONG, Thư ký Báo chí; bà Alice WONG, Thư ký Bộ trưởng và ông Alfred TANG, Phó Giám đốc Văn phòng Kinh tế Thương mại Hồng Kông tại Singapore.

vnba(1).png
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng và đoàn làm việc của VNBA

Trong buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và cập nhật tin tức về sự phát triển của thị trường tài chính và các sáng kiến của hai bên trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Đồng thời trao đổi về cơ hội hợp tác giữa đặc khu Hồng Kông và Việt Nam trong một số lĩnh vực như tài chính xanh, phát triển bền vững, công nghệ tài chính (Fintech), thị trường vốn và trái phiếu, khả năng toàn cầu hóa của đồng Nhân dân tệ (Trung Quốc).

Bộ trưởng Hui đã thông tin Hồng Kông (Trung Quốc) là trung tâm tài chính của toàn khu vực cũng như quốc tế, cung cấp hầu như tất cả các dịch vụ tài chính từ các dịch vụ ngân hàng đến thị trường vốn, bảo hiểm, quản lý tài sản… Về lĩnh vực ngân hàng, có 75 ngân hàng trong 100 ngân hàng lớn nhất thế giới có văn phòng tại Hồng Kông. Các ngân hàng này cung cấp các sản phẩm đa dạng từ cho vay, tư vấn đến ngân hàng đầu tư… và họ có sự kết nối chặt chẽ với các thị trường tài chính trong khu vực, ví dụ thị trường cổ phiếu, trái phiếu Hồng Kông có sự gắn kết chặt chẽ với thị trường cổ phiếu, trái phiếu Trung Quốc, là điểm kết nối nguồn vốn của Trung Quốc và thế giới.

bo-tai-chinh-va-ngan-kho-hong-kong(1).png
Bộ trường Christopher HUI và các thành viên đoàn Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố của Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc)

Bên cạnh vai trò điểm kết nối, Hồng Kông (Trung Quốc) đang tập trung mở rộng các lĩnh vực mới trong ngành tài chính, đặc biệt là 3 lĩnh vực tài chính xanh, Fintech và quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ. Hiện tại, 1/3 các công ty châu Á phát hành trái phiếu xanh qua thị trường Hồng Kông. Hồng Kông cũng có hơn 1.000 công ty Fintech cung cấp dịch vụ giao dịch xuyên biên giới, quản lý gia sản và các dịch vụ số khác. Hồng Kông cũng là trung tâm giao dịch đồng Nhân dân tệ lớn nhất trên thế giới ngoài Trung Quốc đại lục, cung cấp đầy đủ các dịch vụ liên quan đồng Nhân dân tệ như trái phiếu, cổ phiếu, cổ phiếu quỹ, tài sản định giá bằng Nhân dân tệ…

Hai bên thống nhất các thách thức mà Hồng Kông cũng như Việt Nam đang phải đối diện như chuyển đổi xanh, rủi ro gian lận trong thanh toán thẻ, sự bùng nổ của Fintech cũng như dịch vụ tài chính cho các ngành kinh tế mới có nhiều điểm tương đồng và còn nhiều dư địa hợp tác.

Tại cuộc họp TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng thông tin từ ngày 21/1 đến ngày 27/1/2024, VNBA sẽ tổ chức 2 đoàn công tác tới Hồng Kông, trong đó một đoàn tham dự Diễn đàn Tài chính châu Á (AFF 2024) theo lời mời của Chính quyền Đặc khu Hồng Kông và Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông; và một đoàn khảo sát nghiệp vụ về ngân hàng số, công tác quản trị rủi ro trong hoạt động thanh toán điện tử và sự phối hợp của các ngân hàng trong ngăn chặn tội phạm lừa đảo, gian lận giả mạo trong không gian mạng hiện nay tại các ngân hàng Hồng Kông…. Nhân dịp này VNBA rất mong Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông hỗ trợ, sắp xếp để đoàn Hiệp hội đến thăm và làm việc với một số ngân hàng có thế mạnh và kinh nghiệm về các lĩnh vực trên để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm áp dụng hiệu quả tại thị trường Việt Nam.

doan-lam-viec(1).png
Đoàn làm việc VNBA và Đoàn làm việc Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông chụp ảnh kỷ niệm

Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông cho biết rất mong đợi và sẵn lòng được đón đoàn VNBA sang Hồng Kông trong thời gian tới. Bộ sẽ hỗ trợ sắp xếp chương trình hữu ích nhất cho đoàn làm việc với đại diện Chính quyền đặc khu Hồng Kông để tìm hiểu về các chính sách bao gồm phát triển thị trường vốn, chống rửa tiền…; làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kông; Viện Nhân lực Ngân hàng Hồng Kông; Cyberport Hồng Kông và các ngân hàng/định chế tài chính theo đề nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gặp và làm việc với Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố đặc khu hành chính Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO