Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Hiệp hội Fintech Singapore

Q.L 30/07/2024 20:33

Ngày 30/7, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Ngân hàng (CLB VietFintech) - trực thuộc VNBA, đã có buổi làm việc với Hiệp hội Fintech Singapore (SFA). Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng tham dự và đón tiếp.

Tham dự cuộc họp, về phía VNBA còn có: Đại diện CLB VietFintech; đại diện các Ban, đơn vị thuộc Cơ quan thường trực VNBA.

Về phía Hiệp hội Fintech Singapore (SFA), có: Ông Reuben Lim, Giám đốc Điều hành; cùng các thành viên trong đoàn.

Tại cuộc họp, ông Reuben Lim, Giám đốc Điều hành SFA đã giới thiệu những nét chính về SFA, đặc điểm về các thành viên SFA, đồng thời chia sẻ tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức này.

af2i6259.jpg
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA Nguyễn Quốc Hùng tại buổi làm việc.

Ông Reuben Lim cho biết, SFA được thành lập tại Singapore, hiện tại có khoảng 700 thành viên, bao gồm phần lớn là các công ty Fintech, bên cạnh đó là một số ngân hàng lớn tại Singapore và một số công ty luật.

“Một đặc điểm thú vị của SFA là chỉ có một nửa các thành viên của chúng tôi là các công ty nội địa Singapore, còn lại là các tổ chức tài chính nước ngoài đầu tư vào Singapore nhằm mở rộng và phát triển kinh doanh”, ông Reuben Lim cho biết thêm.

Các thành viên Fintech của SFA chủ yếu hoạt động dưới 2 hình thức: Cung cấp nền tảng công nghệ hỗ trợ cho các ngân hàng và công ty tài chính; cung cấp trực tiếp các giải pháp tài chính, tín dụng cho khách hàng.

SFA hiện có 8 ủy ban hoạt động riêng biệt về các lĩnh vực: Công nghệ bảo hiểm; thị trường vốn; rủi ro an ninh mạng; tài chính xanh và phát triển bền vững; thanh toán; công nghệ RegTech; phụ nữ trong Fintech; Web 3.0.

af2i6264.jpg
Ông Reuben Lim, Giám đốc điều hành SFA

SFA có nhiệm vụ hỗ trợ các thành viên trong hoạt động kinh doanh trong nước và đầu tư ra nước ngoài; kết nối các thành viên với cơ quan chính phủ; phản biện cơ chế chính sách, bảo vệ lợi ích, quyền lợi hợp pháp của các thành viên; chia sẻ các kiến thức liên quan đến nền tảng công nghệ kỹ thuật số.

Sau khi giới thiệu về các hoạt động của SFA, ông Reubeu Lim đã khái quát lại bức tranh Fintech tại Đông Nam Á, đặc biệt lưu ý đến những xu thế và thách thức chính đối với thị trường Fintech của khu vực hiện nay.

Với thị trường Fintech Việt Nam, ông Reuben Lim đánh giá, đây là thị trường phát triển rất nhanh và các thành viên SFA nhìn thấy được tiềm năng đầu tư lĩnh vực này tại Việt Nam. Ngược lại, SFA cũng khuyến khích các Fintech của Việt Nam mở rộng hoạt động tại Singapore.

“Có thể coi Singapore là cầu nối giúp các Fintech ở Đông Nam Á tiến ra thế giới. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ để đưa thị trường Fintech Đông Nam Á nói chung phát triển lớn mạnh. Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với chúng tôi”, Giám đốc điều hành SFA chia sẻ.

Tại cuộc họp, ông Reuben Lim đã giới thiệu kế hoạch của SFA tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Mặt khác, SFA đã thực hiện chương trình khảo sát tại một số thị trường Fintech trên thế giới và năm sau có kế hoạch thực hiện chương trình khảo sát tại Việt Nam. Qua đó, ông Reuben mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác từ phía VNBA.

Ngoài ra, ông Reuben Lim cũng đã thông tin về Hiệp định Đối tác Kinh tế kỹ thuật số (DEPA). Đây là thỏa thuận mà Singapore ký kết với các nước nhằm thiết lập các cách tiếp cận và hợp tác mới trong lĩnh vực thương mại kỹ thuật số, thúc đẩy khả năng tương tác giữa các cơ chế khác nhau và giải quyết các vấn đề mới do quá trình số hóa mang lại trong khu vực.

8e723bcea22607785e37.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Sau khi lắng nghe các thông tin do đại diện SFA chia sẻ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã giới thiệu mô hình tổ chức và đặc điểm cơ bản của VNBA, CLB VietFintech. Đồng thời chia sẻ những nét chính về bức tranh chuyển đổi số ngành Ngân hàng và sự phát triển của Fintech tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện VNBA, CLB VietFintech và SFA đã cùng trao đổi về: Định hướng, nhu cầu công nghệ của các tổ chức hội viên VNBA; Mức độ quan tâm của các tổ chức tín dụng đối với các ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh (quản lý cho vay, quản trị rủi ro, quản lý dữ liệu,...); Khung pháp lý đối với thị trường Fintech tại Việt Nam; Cơ chế Sandbox; Sự phát triển của Open Banking; Vấn đề xung quanh bảo mật thông tin và chia sẻ dữ liệu...

Sau khi trao đổi, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ sự hoan nghênh đối với sự tích cực của SFA, đồng thời khẳng định, VNBA sẵn sàng hỗ trợ, kết nối các thành viên SFA với các tổ chức hội viên và các cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Về chương trình khảo sát thị trường của SFA, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký đề nghị phía SFA cung cấp kế hoạch chi tiết bao gồm nội dung, thời gian, lịch trình, thành phần làm việc để VNBA có sự chuẩn bị chu đáo cũng như hỗ trợ hiệu quả nhất. Đồng thời đề xuất SFA và VietFintech phối hợp tổ chức chương trình hội thảo quy mô quốc tế về thị trường Fintech trong tương lai nhằm tăng cường giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Ông Reuben Lim gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ của VNBA, CLB VietFintech và bày tỏ mong muốn được hợp tác, trao đổi sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới.

b3ec9bd04138e466bd29.jpg
Đại diện VNBA, CLB VietFintech và SFA chụp ảnh lưu niệm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Hiệp hội Fintech Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO