Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với nhóm công tác Ngân hàng Thế giới

Quỳnh Lê| 10/11/2022 17:54
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 10/11/2022, nhóm công tác Ngân hàng Thế giới (WB) và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã có buổi làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA). Tham dự và tiếp đoàn có Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, cùng đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị của VNBA.

Tại buổi làm việc, ông Marco Nicoli, Chuyên gia tài chính cấp cao khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, Ban Tài chính, Cạnh tranh và Đổi mới sáng tạo (FCI) của WB đã trình bày các vấn đề liên quan tới lĩnh vực Fintech cũng như hệ thống thanh toán quốc gia với mong muốn được phía Hiệp hội cung cấp và hỗ trợ thông tin.

Các nội dung chính mà WB quan tâm bao gồm: thực trạng hợp tác giữa các ngân hàng và các công ty Fintech tại Việt Nam; khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực Fintech và dịch vụ trung gian thanh toán; hệ thống thanh toán quốc gia; việc áp dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đặc biệt là các dịch vụ trên cơ sở điện toán đám mây (Cloud Computing),  giao diện lập trình ứng dụng (API) và việc chuẩn hóa API.

Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng ghi nhận đây là những vấn đề đang được VNBA cũng như các hội viên rất quan tâm, đồng thời có văn bản chia sẻ những thông tin mà phía WB yêu cầu.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất và ngân hàng là lĩnh vực tiên phong. Các ngân hàng thương mại và các công ty Fintech đang tích cực hợp tác, kết nối, phối hợp để xây dựng hệ thái chung, cùng nhau phát triển. Mối quan hệ giữa ngân hàng và Fintech ngày càng chặt chẽ.

Từ năm 2017, Hiệp hội Ngân hàng đã thành lập CLB Fintech với nhiệm vụ chính là liên kết các hội viên, thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên trong hệ sinh thái Fintech; bảo vệ quyền lợi cho các hội viên; phản biện chính sách, tham gia quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các dịch vụ, mô hình kinh doanh mới liên quan đến lĩnh vực Fintech...

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, để xây dựng được hệ sinh thái chung giữa ngân hàng - Fintech, cần có hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ. Chính phủ đã yêu cầu xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động Fintech (sandbox). Đến nay, khung khổ pháp lý vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa được ban hành. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến chữ ký số, chữ ký điện tử, chuyển đổi chứng từ giấy sang điện tử...thuộc phạm vi Luật giao dịch điện tử (sửa đổi). cũng chưa được ban hành...

Thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm, đóng góp ý kiến tới cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng hành lang pháp lý trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm về chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đặc biệt là về các công nghệ mới như Cloud Computing, API... cũng thường xuyên được tổ chức.

Về hệ thống thanh toán quốc gia, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, hiện NAPAS đang làm rất tốt vai trò trung tâm chuyển mạch tài chính quốc gia, xây dựng, vận hành hạ tầng thanh toán quốc gia, cung cấp đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán nội địa để đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, người dân, đảm bảo chủ quyền quốc gia về dịch vụ thanh toán. 

Kết thúc buổi làm việc, phía WB ghi nhận và đánh giá cao những thông tin do Hiệp hội Ngân hàng cung cấp. Đây là những thông tin cụ thể, thiết thực và sẽ là dữ liệu giúp WB nghiên cứu để đưa ra những khuyến nghị, đề xuất cụ thể giúp hoàn thiện khung khổ hành lang pháp lý.

Hiệp hội Ngân hàng cho biết, với những vấn đề chưa đề cập chi tiết trong buổi làm việc, Hiệp hội cùng với NAPAS sẽ tổ chức các trao đổi thêm trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với nhóm công tác Ngân hàng Thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO