Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Tập đoàn Tài chính Quốc tế IFC

Minh Ngọc 18/06/2024 - 19:50

Ngày 18/6, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi làm việc với Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) nhằm trao đổi một số nội dung liên quan đến lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam.

z5551132478998_cd248d4e49a55864e67e1d2102a693a9.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Tham gia buổi làm việc, về phía VNBA có: TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; cùng đại diện một số Ban, đơn vị thuộc Hiệp hội.

Về phía IFC có: ông Thomas J. Jacobs, Giám đốc quốc gia khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia IFC; cùng một số thành viên trong đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thomas J. Jacobs bày tỏ lời cảm ơn về sự hỗ trợ của VNBA đối với hoạt động của IFC trong suốt thời gian qua. Đồng thời cho biết, buổi làm việc hôm nay nhằm mong muốn nghe ý kiến của VNBA về định hướng cho hoạt động của IFC đối với lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Qua chia sẻ, ông Thomas J. Jacobs cho biết, đến nay, tổng vốn đầu tư của IFC tại Việt Nam đạt khoảng 1 tỷ USD, trong đó, lĩnh vực ngân hàng nhận được sự quan tâm rất lớn từ IFC, điển hình là khoản đầu tư vào VietinBank... Ngoài ra, IFC cũng đang đặt sự quan tâm đến các lĩnh vực trái phiếu xanh, tín dụng xanh, phát triển bền vững...

"Việt Nam là một trong những quốc gia có nền tảng vững vàng, trong đó, lĩnh vực ngân hàng được xem là xương sống của nền kinh tế. Thông qua đó, IFC có thể tăng đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam", ông Thomas J. Jacobs chia sẻ.

ae9i0810.jpg
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, tại buổi làm việc

Trước sự quan tâm của IFC, TS. Nguyễn Quốc Hùng, gửi lời cảm ơn đến ông Thomas J. Jacobs và đoàn đã dành thời gian đến làm việc với VNBA ngày hôm nay.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cho biết, thời gian qua, VNBA và IFC đã phối hợp, triển khai một số nội dung liên quan đến lĩnh vực phòng chống rửa tiền, nợ xấu, tái cấu trúc nợ ngoài tòa, trái phiếu xanh... và đang làm tốt các chương trình hội thảo, tọa đàm, triển khai góp ý cơ chế chính sách. Đây là những nội dung được các tổ chức hội viên của Hiệp hội hoan nghênh, có giá trị tích cực, nhất là IFC đã cùng phối hợp, tham gia góp ý vào Luật Các TCTD tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

"Việc triển khai giữa các dự án, bộ phận trực thuộc của IFC và VNBA có sự phối hợp chặt chẽ, có tác động tích cực đối với cơ quan quản lý nhà nước, Quốc hội, Chính phủ", TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

ae9i0830.jpg
Ông Thomas J. Jacobs, Giám đốc Quốc gia, Việt Nam, Lào và Campuchia, IFC, tại buổi làm việc

Chia sẻ về những vấn đề được các TCTD quan tâm hiện nay, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết, các TCTD đang tập trung vào một số vấn đề chính: Nâng cao vai trò khả năng tài chính, bổ sung tăng vốn điều lệ; đầu tư thiết bị và ứng dụng công nghệ để tập trung chuyển đổi số mạnh mẽ; đầu tư vào đối tượng tăng trưởng xanh, tín dụng xanh để thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng, hướng tới các sản phẩm thân thiện với môi trường; đầu tư các dự án bảo vệ môi trường và quan tâm đến tiêu chuẩn ESG. Đến nay, một số TCTD lớn, uy tín đã xây dựng được các tiêu chí về ESG

Ngoài ra, vấn đề xử lý nợ xấu cũng được các TCTD hết sức quan tâm, cũng như các vấn đề liên quan đến an toàn hệ thống, hệ số an toàn, phát hành trái phiếu xanh.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cho biết, các TCTD đang tập trung xử lý nợ, trích dự phòng rủi ro để đảm bảo an toàn cho các khoản nợ và xây dựng giải pháp phòng ngừa rủi ro.

Đánh giá về các khoản đầu tư của IFC tại Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cho rằng, hầu hết đều đạt hiệu quả, đặc biệt các khoản đầu tư vào TCTD đều an toàn và đạt hiệu quả cao.

"Tôi mong muốn thời gian tới, với tiềm lực của mình, IFC có thể đánh giá và tiếp tục đầu tư vào các TCTD. VNBA hoan nghênh và sẵn sàng tham mưu, tư vấn, góp ý cho IFC về các nội dung cần ý kiến tham khảo; đồng thời tiếp tục triển khai nội dung ký kết, thực hiện đúng theo cam kết trong thời gian tới", TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

Kết thúc buổi làm việc, ông Thomas J. Jacobs bày tỏ lời cảm ơn đến những thông tin bổ ích mà phía VNBA đã chia sẻ; đồng thời mong việc triển khai các chương trình hợp tác giữa hai bên sẽ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và thống nhất.

ae9i0836.jpg
Đại diện VNBA và IFC chụp ảnh lưu niệm
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Tập đoàn Tài chính Quốc tế IFC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO