Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng làm việc với nhóm chuyên gia IFC

Q.L 12/04/2024 16:30

Sáng ngày 12/4, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng đã có buổi làm việc với chuyên gia của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), nhằm trao đổi về các vấn đề liên quan đến tái cấu trúc nợ ngoài toà (OWC) tại Việt Nam, trong đó đề cập đến xây dựng sổ tay hướng dẫn nội dung này.

Tại buổi làm việc, bà Nina Mocheva, Chuyên gia Tài chính cao cấp IFC cho biết, sau hội thảo Bàn tròn thảo luận về OWC do IFC phối hợp với VNBA tổ chức ngày 19/9 và buổi làm việc về vấn đề này vào cuối năm 2023, IFC thực sự quan tâm đến phản hồi của các tổ chức tín dụng (TCTD), đồng thời có ý tưởng xây dựng sổ tay hướng dẫn thủ tục OWC.

ae9i7094.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tại buổi làm việc

Bà Nina Mocheva cho biết, OWC là một khái niệm mới tại Việt Nam, vì thế, trước khi xây dựng sổ tay hướng dẫn, cần phải nắm rõ hành lang pháp lý liên quan đến thủ tục thực hiện dàn xếp nợ ngoài toà. Đồng thời, sổ tay cần xây dựng dựa trên hệ thống pháp luật của Việt Nam và việc thực hiện theo sổ tay hướng dẫn OWC mang tính tự nguyện.

Chuyên gia IFC cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đã có hệ thống pháp lý về việc dàn xếp nợ ngoài toà cũng như áp dụng sổ tay hướng dẫn OWC, chẳng hạn như Malaysia, Hàn Quốc, hầu hết các quốc gia châu Âu,...

"Nguyên tắc cốt lõi của OWC tương đồng nhau ở các quốc gia, song vẫn có những biện pháp, phương án lựa chọn dựa trên đặc thù của mỗi quốc gia khác nhau", bà Nina Mocheva lưu ý và cho biết: "IFC mong muốn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hỗ trợ thành lập tổ công tác/ban chỉ đạo xây dựng sổ tay hướng dẫn OWC".

ae9i7106.jpg
Bà Nina Mocheva, Chuyên gia Tài chính cao cấp IFC tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, IFC đề nghị Hiệp hội Ngân hàng hỗ trợ tổ chức các buổi tập huấn cho các TCTD về OWC, trong đó, có tổ chức dàn xếp mô phỏng lại các trường hợp xảy ra trong thực tiễn để các nội dung OWC được tiếp cận một cách hiệu quả nhất.

Sau khi trao đổi thông tin với phía IFC, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao vai trò của tái cấu trúc nợ ngoài tòa và cho rằng cách thức này sẽ góp phần xử lý nợ xấu và giải quyết những tranh chấp đơn thuần giữa các TCTD với các TCTD, các TCTD với khách hàng hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, OWC là nội dung mà Hiệp hội Ngân hàng rất quan tâm, tuy nhiên, các TCTD tại Việt Nam chưa dành sự chú ý đúng mức.

Theo quy định của pháp luật tại Việt Nam, hầu hết các TCTD đều xử lý tranh chấp tại tòa và luôn coi việc xử lý tại tòa là một trong những quyết định cuối cùng. Việc triển khai xử lý nợ ngoài tòa vẫn chưa phổ biến và chưa có được sự đồng thuận cao từ các TCTD tại Việt Nam.

Nguyên nhân là do các TCTD chưa hiểu hết được quy trình, cũng như nội dung thực hiện vì chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụ thể về xử lý tranh chấp ngoài tòa.

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng mong muốn truyền tải nội dung này đến từng TCTD hội viên, đồng thời, tuyên truyền, phổ biến ở cả phạm vi toàn xã hội.

ae9i7101.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Về sổ tay hướng dẫn OWC, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng rất đồng tình với đề xuất của IFC và giao 2 đơn vị thuộc Hiệp hội là Ban Pháp luật Nghiệp vụ và CLB Pháp chế Ngân hàng làm đầu mối phối hợp với IFC để làm việc về vấn đề này.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, trong quá trình xây dựng sổ tay hướng dẫn, Hiệp hội Ngân hàng sẽ tích cực hỗ trợ IFC, nhằm đưa ra các phương án hiệu quả, sát với thực tiễn và phù hợp nhất với hệ thống pháp luật Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng làm việc với nhóm chuyên gia IFC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO