Kết nối

Hoạt động triển lãm chuỗi sự kiện "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam": Truyền thông ấn tượng và ý nghĩa đối với công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao của ngành Ngân hàng

Nguyễn Đức Lệnh 09/06/2025 16:09

Mô hình trạm tuyên truyền về an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, với các nội dung tuyên truyền, trưng bày và trải nghiệm tại triển lãm, đã mang lại những hiệu ứng truyền thông ấn tượng và rất ý nghĩa đối với công tác phòng chống tội phạm ngành ngân hàng hiện nay

Có thể nói, chuỗi sự kiện: “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua, với nhiều hoạt động và sự kiện hấp dẫn do các chiến sỹ công an thực hiện, đã để lại nhiều ấn tượng khó quên và sự tôn vinh, ngưỡng mộ và tự hào về công an Nhân dân Việt Nam. Tự hào về sự cống hiến hy sinh, về công việc của ngành và sự chuyên nghiệp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội; bảo đảm và góp phần quan trọng vào môi trường đầu tư kinh doanh và an ninh kinh tế, để nền kinh tế đất nước tăng trưởng và phát triển trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Với ý nghĩa đó, và nhìn ở góc độ hoạt đông ngân hàng – mô hình trạm tuyên truyền về an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, với các nội dung tuyên truyền, trưng bày và trải nghiệm tại triển lãm, đã mang lại những hiệu ứng truyền thông ấn tượng và rất ý nghĩa đối với công tác phòng chống tội phạm ngành ngân hàng hiện nay. Ý nghĩa đó, phản ánh trên 3 phương diện chính sau:

Thứ nhất, thông qua hoạt động truyền thông này, người dân được trải nghiệm, lắng nghe các cuộc gọi lừa đảo, từ đó nhận biết các hình thức lừa đảo qua điện thoại. Đây là cách thức thông tin tuyên truyền thực tế giúp người dân nắm bắt và nhận biết ngay được hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay qua điện thoại. Từ đó, phòng tránh cho bản thân, gia đình và lan tỏa hiệu ứng tuyên truyền cho nhiều người khác.

Thứ hai, nhận biết tội phạm lừa đảo, hình thức lừa đảo thông qua trải nghiệm trắc nghiệm từ các câu hỏi có nội dung liên quan, mà loại tội phạm này thường lợi dụng như: giả danh cán bộ công an; giả danh nhân viên điện lực; giả danh cán bộ thuộc lực lượng cảnh sát giao thông; gọi điện tự xưng là nhân viên; giả danh nhân viên ngành thuế; lừa đảo thông qua hình thức thông báo hoàn tiền học phí…Trong đó, các câu hỏi phong phú, nội dung dễ hiểu và dễ nhận biết, được tham khảo từ các trường hợp thực tế loại tội phạm này thường thực hiện. Từ đó người trải nghiệm lựa chọn câu trả lời đúng, sai; qua đó, người dân có thêm nhận biết về tội phạm và các hình thức lừa đảo, đặc biệt là có được các mẹo nhận biết lừa đảo để từ đó phòng chống loại tội phạm công nghệ cao hiệu quả.

Thứ ba, thông tin tuyên truyền qua hoạt động trình chiếu vụ án tội phạm sử dụng công nghệ cao như lừa đảo tài chính, đánh cắp dữ liệu cá nhân… Qua hình thức này, những hình ảnh trực quan sinh động từ buổi triển lãm tại sự kiện đã tạo hiệu ứng truyền thông lớn và lan tỏa. Người dân hiểu rõ và nhận thức rõ hơn về loại tội phạm này, góp phần quan trọng vào hiệu quả công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao không chỉ của ngành công an mà của nhiều ngành lĩnh vực khác, trong đó có ngành ngân hàng.

Đây là các hình thức thông tin tuyên truyền sáng tạo, xuất phát từ thực tế và kinh nghiệm trong phòng chống tội phạm công nghệ cao, bộ công an đã triển khai thực hiện và triển lãm tại sự kiện “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam”, vì vậy các TCTD nói chung và trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nói riêng cần quan tâm, phối hợp để làm tốt, làm thường xuyên hoạt động tuyên truyền này. Theo đó, các nội dung và phương pháp thực hiện, cần phải được khách hàng của ngân hàng trải nghiệm, để nhận biết lừa đảo, nhận biết loại tội phạm công nghệ cao và cần được phổ biến rộng rãi trên các kênh truyền thông của TCTD: trang web; fanpage; sử dụng video… để thông tin tuyên truyền mang lại hiệu quả và thiết thực, đúng tinh thần truyền thông của phong trào bình dân học vụ số: đơn giản, sáng tạo, dễ học, dễ hiểu song mang lại hiệu ứng và kết quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động triển lãm chuỗi sự kiện "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam": Truyền thông ấn tượng và ý nghĩa đối với công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao của ngành Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO