Hội nghị ACGM và AFMGM 2019 vì một ASEAN hợp tác phát triển toàn diện và bền vững

Hoàng Nhàn/sbv.gov.vn| 07/04/2019 10:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Trong 2 ngày 4-5/4/2019 tại Chiang Rai (Thái Lan) đã diễn ra Hội nghị Thống đốc NHTW ASEAN lần thứ 15 (ACGM), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW lần thứ 5 (AFMGM), đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã tham dự 2 Hội nghị quan trọng này.

Tại hội nghị ACGM, các Thống đốc NHTW ASEAN hoan nghênh chủ đề ưu tiên của Thái Lan về “Thúc đẩy quan hệ đối tác vì sự phát triển bền vững”. Các Thống đốc ghi nhận tầm quan trọng và đánh giá cao các trụ cột sáng kiến về tăng cường hợp tác tài chính trong năm nay do Thái Lan đề xuất bao gồm tăng cường kết nối, tính bền vững và khả năng tự cường.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc NHTW ASEAN

Hội nghị vui mừng ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,1% của khu vực ASEAN trong năm 2018. Theo đó, các nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục thúc đẩy kết nối thương mại và đầu tư quốc tế và coi đây là động lực quan trọng của tăng trưởng và phát triển trong khu vực. Hội nghị tin tưởng việc phát triển cơ sở hạ tầng đang được triển khai tại một số quốc gia thành viên ASEAN (AMS) sẽ thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các nước cùng nhau nhận thức về các rủi ro bên ngoài và sẵn sàng đối phó bằng những chính sách phù hợp cần thiết để duy trì tăng trưởng và sự ổn định trong hệ thống tài chính.

Chương trình nghị sự Hội nghị ACGM tập trung thảo luận các ưu tiên trong tiến trình hợp tác tài chính tiền tệ ASEAN hướng tới thúc đẩy nỗ lực chung về việc xây dựng một hệ thống ngân hàng ASEAN hoạt động hiệu quả và bền vững. Về các sáng kiến tăng cường hội nhập khu vực ngân hàng, các Thống đốc NHTW ASEAN đã dành thời gian trao đổi và đưa ra các định hướng chỉ đạo về: (a) Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (ABIF); (b) Phát triển hệ thống thanh toán (PSS); (c) Nền tảng chia sẻ thông tin an ninh không gian mạng ASEAN; và (d) Nâng cao năng lực quản trị đảm bảo phù hợp với Tầm nhìn Hội nhập tài chính ASEAN 2025.

Tại Hội nghị chung của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW, các nhà lãnh đạo đã hoan nghênh các tiến bộ đáng kể đạt được trong tiếng trình hội nhập tài chính khu vực ASEAN. Trong đó, đáng chú ý là việc các quốc gia thành viên ASEAN đã hoàn tất quá trình đàm phán và ký kết Nghị định thư Thực hiện Gói cam kết về dịch vụ tài chính lần thứ 8 trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS).

Kết thúc chuỗi Hội nghị, các Thống đốc NHTW và Bộ trưởng Tài chính tái khẳng định cam kết theo đuổi một ASEAN hội nhập để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và duy trì ổn định tài chính khu vực trong bối cảnh bất ổn gia tăng và quyết tâm theo đuổi việc phát triển một hệ thống ngân hàng ASEAN hiệu quả và bền vững. Các Lãnh đạo cam kết cùng hợp tác chặt chẽ để hoàn thành các mục tiêu đề ra về hội nhập tài chính, ngân hàng trong khuôn khổ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Nước chủ nhà Thái Lan được đánh giá cao trong việc tổ chức thành công Hội nghị ACGM lần thứ 15, AFMGM lần thứ 5 và các cuộc họp liên quan tại Chiang Rai, Thái Lan. Bế mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã thay mặt Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt nam chào mừng các Đại biểu tới tham dự chuỗi Hội nghị Thống đốc và Phó Thống đốc NHTW ASEAN tại Việt Nam trong năm 2020. Hội nghị hoan nghênh Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASEAN năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị ACGM và AFMGM 2019 vì một ASEAN hợp tác phát triển toàn diện và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO