Hội nghị Phó Thống đốc NHTW ASEAN lần thứ 15 (ACDM)

Hoàng Nhàn/sbv.gov.vn| 05/04/2019 09:16
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/4/2019, trong khuôn khổ Hội nghị Thống đốc NHTW ASEAN, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Phó Thống đốc các Ngân hàng Trung ương ASEAN.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đã cùng nhau trao đổi các ưu tiên hợp tác xuyên suốt của năm ASEAN 2019 do nước chủ nhà Thái Lan đề xuất: (i) Kết nối (Connectivity); (ii) Bền vững (Sustainability); và (iii) Khả năng thích ứng (Resilience). Các đối thoại chính sách hướng tới tạo động lực và môi trường đầu tư – kinh tế hiệu quả tại khu vực ASEAN.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chụp ảnh lưu niệm với các Phó Thống đốc NHTW ASEAN tại Chiang Rai (Thái Lan)

Về hội nhập khu vực tài chính - ngân hàng khu vực, các Phó Thống đốc ghi nhận nỗ lực của các Nhóm Công tác kỹ thuật trong việc triển khai các sáng kiến với nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu tổng thể của Tầm nhìn Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025. Các Phó Thống đốc tin tưởng rằng, các nước ASEAN sẽ quản lý tốt tiến trình thực hiện các sáng kiến hợp tác và hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Văn bản hành động chiến lược ASEAN (SAP) dành cho khu vực tài chính ngân hàng, tạo dựng nên một nền tảng vững chắc cho khu vực ngân hàng tài chính ASEAN phát triển toàn diện và bền vững.

Các Phó Thống đốc đã dành thời gian trao đổi về những vấn đề mới nổi trong khu vực như (i) Khuôn khổ an ninh mạng; (ii) Thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nước ASEAN; (iii) Kết nối các dịch vụ tài chính, thanh toán; (iv) Phát triển khu vực tài chính ngân hàng bền vững và toàn diện.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị Phó Thống đốc NHTW ASEAN

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng: “Ngân hàng Trung ương và hệ thống ngân hàng đóng vai trò tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đã được các nhà Lãnh đạo thế giới thông qua. Một trong các lĩnh vực mà các NHTW ASEAN có thể nghiên cứu và thúc đẩy bao gồm hỗ trợ giảm nghèo thông qua tài chính toàn diện và tài chính xanh”.

Ngoài ra, Phó Thống đốc hoan nghênh sáng kiến của các nước ASEAN về việc xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin an ninh không gian mạng ASEAN với mục tiêu chung là thiết lập kênh chiến lược và chuyên dụng cho các Giám đốc Công nghệ Thông tin Ngân hàng ASEAN để trao đổi thông tin về các mối de doạ trên mạng.

Các Phó Thống đốc tin tưởng rằng, với nỗ lực chung, với tư duy cởi mở trong tiến trình hội nhập khu vực và tận dụng các cơ hội của kỷ nguyên công nghệ số, lĩnh vực tài chính - ngân hàng sẽ gặt hái nhiều thành công hướng tới xây dựng một cộng đồng ASEAN chung thịnh vượng và phát triển.

Bên lề Hội nghị, Phó Thống đốc cũng đã có các hoạt động tiếp xúc song phương với Bộ Tài chính Hoa Kỳ, tham dự cuộc trao đổi chung của các Phó Thống đốc và Thứ trưởng tài chính với Hoa Kỳ, Hội đồng tư vấn kinh doanh EU và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN.

Từ ngày 2-5/4/2019, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã dẫn đầu đoàn đại biểu NHNN tham dự Hội nghị Thống đốc NHTW ASEAN (ACGM), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 5 (AFMGM) và chuỗi các sự kiện liên quan tại Chiang Rai, Thái Lan.

Đây là diễn đàn thường niên quan trọng hàng đầu của các Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN để cùng nhau đối thoại chính sách và định hướng hội nhập tài chính - ngân hàng trong khu vực.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Phó Thống đốc NHTW ASEAN lần thứ 15 (ACDM)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO