Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN Trung ương năm 2020

Thu Trang| 30/07/2020 14:09
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 29/7/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức Cơ quan NHNN Trung ương (NHNN TW).

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho rằng, Hội nghị đại biểu công chức, viên chức, người lao động là diễn đàn dân chủ cơ sở để công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN TW tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng và phát triển của Cơ quan NHNN TW, phát huy quyền làm chủ và thực hiện dân chủ trong hoạt động của Cơ quan theo quy định tại Quy chế dân chủ cơ sở.

Đây cũng là diễn đàn để các đại biểu thảo luận, kiến nghị, đề xuất giải pháp thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Song đây cũng là dịp để mỗi chúng ta nhìn nhận lại trách nhiệm của mình trong việc hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chuyên môn được giao; trong việc thực hiện chức trách, phận sự của một công chức, viên chức đối với việc đảm bảo các quy định, nguyên tắc của một cơ quan nhà nước; trong việc đóng góp bảo vệ giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa công sở và trật tự nội vụ của đơn vị mình cũng như cả NHNN TW.

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện dân chủ tại cơ quan NHNN TW năm 2018-2019, 6 tháng đầu năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Báo cáo cho biết, trong bối cảnh kinh tế, tài chính thế giới biến động nhanh, phức tạp do tác động của dịch bệnh COVID-19 trong những tháng đầu năm 2020, NHNN đã chủ động vào cuộc kịp thời để triển khai có hiệu quả các giải pháp cấp bách nhằm ứng phó và khắc phục khó khăn do tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế như điều hành tỷ giá linh hoạt, chủ động, chủ động truyền thông… góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ; 02 lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành; miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng...

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân theo chủ trương của Chính phủ, bên cạnh việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động thanh toán; chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào các sản phẩm, dịch vụ thanh toán; chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt...

Trong công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, NHNN đẩy mạnh triển khai toàn diện 6 lĩnh vực CCHC, trọng tâm vào 3 trụ cột đó là cải cách hoàn thiện thể chế trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trên cơ sở hiện đại hóa đồng bộ hóa hạ tầng cơ sở; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cải cách công vụ, công chức.

Đồng thời, NHNN đã ban hành và chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai nghiêm túc, quyết liệt Kế hoạch CCHC từng năm 2018, 2019 và Chương trình hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Trong công tác truyền thông, NHNN đã kịp thời truyền thông về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) và hoạt động ngân hàng, đặc biệt là kết quả điều hành CSTT, tín dụng, tỷ giá, quản lý thị trường vàng, kết quả triển khai đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế và dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp…

Nhờ triển khai hiệu quả công tác truyền thông đã góp phần tích cực truyền tải nhanh chóng, đầy đủ, chính xác các chủ trương, giải pháp điều hành của NHNN, đóng góp tích cực vào hiệu quả điều hành và thực thi chính sách của NHNN nói riêng và Chính phủ nói chung…

Thừa ủy quyền Thủ tướng, Thống đốc Lê Minh Hưng trao bằng khen của Thủ tướng cho Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Đào Minh Tú

Về phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, NHNN tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng, thường xuyên rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật trong ngành Ngân hàng góp phần tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp, đồng bộ cho mục tiêu điều hành CSTT và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả.

Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế khôi phục sau dịch. Theo đó, trước mắt sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 để phù hợp với tình hình mới (như mở rộng phạm vi nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ,…); chú trọng hoàn thiện các khung khổ pháp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các dịch vụ công nghệ tài chính mới.

Điều hành các công cụ CSTT chủ động, linh hoạt, phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và thực tế hoạt động của TCTD nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của thị trường tiền tệ, ngoại tệ; hỗ trợ TCTD triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, khôi phục kinh tế sau dịch.

Triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Tăng cường phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai Chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn...

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng ghi nhận những kết quả hoạt động Ngân hàng thời gian qua đã được Đảng, Chính phủ, Quốc hội, cử tri cả nước ghi nhận và các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Đây là minh chứng cho thấy các chủ trương, chính sách của Ngành là hết sức đúng đắn, thể hiện bản lĩnh và sự nỗ lực, sự đồng lòng, cố gắng, vượt lên mọi khó khăn của toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành ngân hàng, mà trên hết là vai trò cơ quan đầu não, là vị trí đầu tàu dẫn dắt, chỉ đạo của Cơ quan NHNN TW. Các đơn vị, Vụ, Cục đã thực hiện tốt vai trò tham mưu trong việc xây dựng cơ chế, chính sách và hướng dẫn thực thi, đảm bảo hoạt động của cả hệ thống được trôi chảy, hiệu quả và thống nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Để phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2020 cũng như cả giai đoạn 2016-2020, Thống đốc yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành nói chung và các đơn vị, Vụ, Cục tại NHNN TW nói riêng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020 cũng như từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của ngành và mục tiêu ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước.

Thống đốc yêu cầu, Thủ trưởng các đơn vị, Vụ, Cục cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý cán bộ và kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, thường xuyên trao đổi trực tiếp trong xử lý công việc, hạn chế công văn giấy tờ. Các tổ chức Đảng và đoàn thể các cấp phải thật sự sâu sát, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, tìm hiểu những diễn biến tư tưởng của từng cá nhân để có hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cơ quan NHNN Trung ương năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO