Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 51 tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã thành công tốt đẹp

T.H 10/12/2023 15:02

Ngày 8/12/2023, Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (ABA) lần thứ 51 đã được tổ chức thành công tại Khách sạn Landmark Mekong Riverside, Thủ đô Viêng Chăn, CHDCND Lào. Hội nghị do Hiệp hội Ngân hàng Lào (LBA) chủ trì và có sự tham dự đông đảo của hơn 170 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN. Đoàn đại biểu Việt Nam, bao gồm 17 thành viên là đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và các tổ chức hội viên, do Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng làm Trưởng đoàn.

vnba-3-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 51. Ảnh: Bảo Đăng

Trước Hội nghị Hội đồng ABA, 3 cuộc họp tiến hành song song của 3 Uỷ ban thường trực của ABA là Uỷ ban Hợp tác Tài chính, Đầu tư, Thương mại và Công nghệ (COFITT), Uỷ ban Quan hệ liên khu vực ASEAN (IRR), Ủy ban Đào tạo Ngân hàng đã được tổ chức ngày 7/12/2023.

Tại Hội nghị Hội đồng ABA, các thành viên đã thông qua các đề xuất đã được thảo luận, thống nhất của 3 Ủy ban thường trực – COFITT, IRR và Đào tạo Ngân hàng.

vnba-2-.jpg
Trưởng Đoàn Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng và các thành viên trong đoàn. Ảnh: Bảo Đăng

Ủy ban Hợp tác Tài chính, Đầu tư, Thương mại và Công nghệ (COFITT)

Trong bối cảnh khi các liên kết thanh toán xuyên biên giới phát triển trong khu vực thì việc hài hòa hóa các quy tắc và quy định để giải quyết tranh chấp là một yếu tố quan trọng. Sự khác biệt trong các quy tắc và quy định địa phương giữa các quốc gia có thể ảnh hưởng đến tốc độ và sự chắc chắn trong cách giải quyết tranh chấp, đồng thời làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của cả người dùng và người bán. Ủy ban đã đồng ý thành lập một nhóm công tác đặc nhiệm (ít nhất mỗi Hiệp hội Ngân hàng quốc gia đề cử 2 nhân sự) để xem xét vấn đề, nhằm giúp đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho các cơ quan quản lý.

Ủy ban đã thảo luận về việc phát triển Dự án Nexus nhằm tìm cách tăng tốc kết nối thanh toán xuyên biên giới bằng cách liên kết các hệ thống thanh toán quốc gia theo thời gian thực thông qua mạng lưới đa phương. Các thành viên ghi nhận tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng trung ương về tính kinh tế của Dự án, ngay cả khi cơ sở hạ tầng đang được phát triển.

vnba-10-.jpg
Cuộc họp của Uỷ ban COFITT. Ảnh: Bảo Đăng

Trong lĩnh vực số hóa thương mại, Ủy ban đã thảo luận về vấn đề gian lận trong tài trợ thương mại (tài trợ trùng lặp, duplicate finance – cách thức lừa đảo các ngân hàng bằng cách đề nghị cùng 1 giao dịch tài trợ thương mại tại nhiều ngân hàng) và cách giảm thiểu những gian lận như vậy bằng đăng ký giao dịch bảo đảm thương mại số. Các thành viên cũng được cập nhật về các nỗ lực số hóa thương mại trong khu vực và được khuyến khích hợp tác với Ban Thư ký ASEAN trên lĩnh vực này.

Ủy ban cũng thảo luận về tiền có chủ đích – Bound Money, một dạng tiền số được mã hóa gắn với logic hợp đồng thông minh, do đó giá trị sẽ chỉ được chuyển khi các điều kiện được lập trình được đáp ứng. Uỷ ban cũng ghi nhận sự ra mắt thành công của Khung dữ liệu mở liên thông ASEAN (IDF) vào tháng 3/2023, do tổ công tác đặc biệt của COFITT bao gồm đại diện của 10 Hiệp hội Ngân hàng ASEAN xây dựng và hiện đang được sử dụng để hỗ trợ Dự án Nexus.

Ủy ban Quan hệ liên khu vực ASEAN (IRR)

Uỷ ban đã trình bày báo cáo tóm tắt chuyến tham quan học tập trực tuyến năm 2023 do Ban Thư ký ASEAN hỗ trợ tổ chức vào ngày 6/6/2023.

Uỷ ban đề xuất tổ chức chuyến tham quan học tập cho năm 2024 theo hình thức trực tuyến để khuyến khích sự tham gia nhiều hơn của các thành viên và phù hợp với lịch trình bận rộn của các thành viên của các Hiệp hội Ngân hàng của các quốc gia trong ASEAN. Nội dung trọng tâm của chuyến khảo sát học tập liên quan đến chủ đề về Ngân hàng mở và Ngân hàng bền vững. Nội dung và diễn giả tham gia trình bày sẽ được xác định và thông báo cho Hiệp hội Ngân hàng các quốc gia vào thời điểm thích hợp.

z4960868342784_2e35bedd99c3bb0a9df09a723c224102.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp của Uỷ ban Quan hệ liên vùng ASEAN (IRR ASEAN)

Về các vấn đề khác, Uỷ ban đã được xác nhận việc Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan (TBA) rút lại đề xuất cũng như từ chối vị trí đồng chủ trì ASEAN-IRR cùng với Hiệp hội Ngân hàng Malaysia (ABM). Tuy nhiên, TBA cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ triển khai chương trình nghị sự ASEAN-IRR, nếu phù hợp.

Cũng tại cuộc họp của Uỷ ban, Hiệp hội Ngân hàng Campuchia (ABC) đã trình bày về Sáng kiến ​​Tài chính Bền vững của Campuchia.

Ủy ban đã đồng ý đưa một nội dung chương trình nghị sự về ngân hàng bền vững vào trong các cuộc họp của IRR ASEAN trong thời gian tới. Ủy ban cũng đồng ý việc mỗi Hiệp hội Ngân hàng quốc gia sẽ trình bày cập nhật về các sáng kiến ​​ngân hàng bền vững ở quốc gia của mình trong vòng 5 phút tại các cuộc họp của IRR trong thời gian tới để chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy chia sẻ kiến ​​thức.

Ủy ban Đào tạo Ngân hàng

Ủy ban thông báo đã hoàn tất việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Viện Chứng khoán và Đầu tư (CISI). Do đó, các khóa học do CISI cung cấp hiện đã có sẵn trên Cổng đào tạo ABA. Biên bản ghi nhớ với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) Singapore, Viện Ngân hàng Philippines (BAIPHIL) và Viện Ngân hàng Ateneo-BAP hiện đang được xem xét và đang ở giai đoạn cuối cùng.

Trong số các nghị quyết quan trọng đạt được trong cuộc họp, Ủy ban nhấn mạnh việc đẩy nhanh đàm phán về Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (ABA) và các cơ sở đào tạo chưa đăng ký Cổng đào tạo ABA. Ngoài ra, Uỷ ban kêu gọi Hiệp hội Ngân hàng quốc gia (NBA) và các cơ sở đào tạo của họ công bố các kế hoạch, chương trình đào tạo của mình trên Cổng thông tin, khởi đầu là thực hiện quy trình đăng ký cho người dùng được chỉ định của mỗi ngân hàng và quảng bá Cổng đào tạo ABA cho ngân hàng trong nước và quốc tế cũng như các tổ chức cung cấp dịch vụ đào tạo tài chính.

uy-ban-dao-tao.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp của Uỷ ban Đào tạo Ngân hàng. Ảnh: Bảo Đăng

Trong nỗ lực hợp tác, Hiệp hội Ngân hàng Philippines (BAP) sẽ tiến hành một cuộc khảo sát, phối hợp với Ban Thư ký ABA, để xác định các loại giấy phép cần thiết đối với các Hiệp hội Ngân hàng tại từng quốc gia. Cuộc khảo sát sẽ tập trung vào việc tìm hiểu khung cấp phép khi giao dịch trên thị trường tài chính liên ngân hàng (FX, MM và FI) và đơn vị nào quản lý các giấy phép này - cơ quan quản lý hay Hiệp hội Ngân hàng. Sáng kiến ​​này phù hợp với kế hoạch đề xuất của Ủy ban nhằm cho phép công nhận song phương các Chứng chỉ Nghiệp vụ giao dịch Trái phiếu trong khu vực.

Ủy ban cũng đã nghe báo cáo tóm tắt về việc Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN thông qua các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các sáng kiến ​​và chương trình tận dụng khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy hoạt động ngân hàng truyền thống và kỹ thuật số trong khu vực.

vnba-9-.jpg
Chuyển giao trượng tượng trưng Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN từ Hiệp hội Ngân hàng Myanmar sang Hiệp hội Ngân hàng Philippines. Ảnh: Bảo Đăng

Bên cạnh việc thông qua các nội dung do 3 Uỷ ban Thường trực đề xuất, Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 51 cũng đã quyết định và chứng kiến việc chuyển giao vị trí Chủ tịch ABA nhiệm kỳ 2023-2025 cho Hiệp hội Ngân hàng Philippines. Hội nghị cũng xác nhận việc Hội nghị Hội đồng Ngân hàng ASEAN lần thứ 52 sẽ được tổ chức vào quý IV/2024 tại Malaysia và do Hiệp hội Ngân hàng Malaysia đăng cai tổ chức.

z4960955321204_01f8ab25938ceae9617fd79d80068f23.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 51

Một số hình ảnh hoạt động của đoàn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 51 tại Thủ đô Viêng chăn, Lào

vnba-6-.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Myanmar Daw Khin Saw Oo
vnba-7-.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tặng quà lưu niệm cho Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng ASEAN Paul Gwee
vnba-4-.jpg
Chụp ảnh lưu niệm với Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Lào Saysamone Chanthachack
vnba-8-.jpg
Trao đổi, gặp gỡ với Đoàn đại biểu Hiệp hội Ngân hàng Myanmar
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 51 tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã thành công tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO