Hội nghị niêm yết và lễ trao giải cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2020

Mai Hiên| 07/12/2020 09:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hưởng ứng Ngày thế giới bảo tồn các loài hoang dã (ngày 4/12), Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP.Hồ Chí Minh chọn chủ đề “Doanh nghiệp niêm yết hướng đến phát triển bền vững” cho Hội nghị Niêm yết 2020 nhằm lan tỏa Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết nâng cao nhận thức và hiệu quả sử dụng Báo cáo Phát triển bền vững.

Năm 2020 là cột mốc kỷ niệm, đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và của Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh nói riêng. Thị trường chứng khoán (TTCK) đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn để đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tính đến ngày 30/11/2020, tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu niêm yết trên HOSE và HNX đạt 3,86 triệu tỷ đồng, tương đương gần 64% GDP, trong đó có 29 doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Trong quá trình hoạt động, Sở GDCK TP.HCM luôn chú trọng mục tiêu minh bạch trên thị trường chứng khoán như yếu tố nền tảng về chất lượng của thị trường nhằm thu hút dòng vốn đầu tư. Từ năm 2008, Sở GDCK TP.HCM đã khởi xướng “Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên” nhằm cải thiện tính công khai, minh bạch trong công bố thông tin và dần mở rộng ra các thông lệ tốt về quản trị công ty, phát triển bền vững để trở thành Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết như hiện nay.

 Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp đã đưa thêm nhiều tiêu chí đánh giá ở mức độ cao hơn liên quan đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị công ty

Các doanh nghiệp được vinh danh ngày hôm nay là những minh chứng cụ thể về Quản trị tốt giúp doanh nghiệp ngăn ngừa rủi ro, hệ thống vận hành ổn định, có thể kiểm soát tốt chi phí, giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khủng hoảng và phục hồi nhanh.

Năm nay Ban tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết đã đưa thêm nhiều tiêu chí đánh giá ở mức độ cao hơn liên quan đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị công ty vào tiêu chí chấm giải, dẫn đến về kết quả chung mặc dù không có sự tiến bộ vượt trội so với năm 2019, nhưng trên một số khía cạnh cụ thể, doanh nghiệp niêm yết Việt Nam đã có những nỗ lực để cải thiện, đặc biệt là các qui định về thời hạn công bố thông tin và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên đã được tuân thủ khá tốt.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó TGĐ phụ trách Ban điều hành Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM trao TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn

Trong số các doanh nghiệp đạt giải Báo cáo thường niên của năm, ở hạng mục Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn có 3 ngân hàng được vinh danh gồm: Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Mã CTG); Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (Mã HDB); Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (Mã SHB).

Đối với các tiêu chí mới được bổ sung, mức độ đáp ứng vẫn còn khiêm tốn. Điều này cho thấy việc nâng cao chuẩn mực quản trị công ty đặt ra các thách thức mới cho doanh nghiệp trong việc thực hiện một cách thực chất các hoạt động quản trị tốt bên cạnh các qui định luật pháp cơ bản.

Về mảng môi trường và xã hội, kết quả cho thấy chỉ 4,2% doanh nghiệp công bố chính sách và các thực hành, mô tả nỗ lực trong việc đảm bảo thực hiện các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp, sản xuất cung ứng dịch vụ. Các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam phần lớn vẫn chỉ dừng ở mức tuân thủ ở mức cơ bản các quy định về công bố thông tin đánh giá tác động liên quan đến môi trường, xã hội và cộng đồng. Vấn đề bảo vệ môi trường chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức.

Trong bối cảnh TTCK Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức nâng hạng lên thị trường mới nổi và hoạt động đầu tư toàn cầu đang có nhiều thay đổi với xu hướng đầu tư có trách nhiệm ngày càng được các nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm, các doanh nghiệp Việt Nam muốn trụ vững và thu hút các nguồn lực mới cho tăng trưởng thì không thể đứng ngoài cuộc. Ngoài những nỗ lực tạo nên những kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực khẳng định giá trị của chính mình, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nâng cao ý thức, chủ động đầu tư nhiều hơn để vượt qua rào cản và nắm bắt cơ hội từ phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị niêm yết và lễ trao giải cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO