Hội nghị về hoạt động của các Quỹ Tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

SBV| 31/03/2022 17:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 31/3/2022, tại Thanh Hóa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về hoạt động của các Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Đào Minh Tú – Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN chủ trì Hội nghị, Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cùng dự Hội nghị, về phía NHNN có đại diện lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Văn phòng, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Pháp chế, Vụ Truyền thông, NHNN chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và lãnh đạo một số QTDND trên địa bàn. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ, NHNN đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hệ thống QTDND phát triển an toàn, lành mạnh. Trong đó, hệ thống QTDND Thanh Hóa đã có sự đóng góp quan trọng trong việc khai thác, huy động nguồn lực, giải quyết bài toán vốn cho người dân, hộ gia đình, thành viên tham gia quỹ, góp phần tích cực vào việc giải quyết công ăn việc làm, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo của ông Tống Văn Ánh - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 67 QTDND đang hoạt động, là một trong 5 tỉnh, thành phố có số lượng QTDND lớn nhất cả nước. Chất lượng tín dụng của các QTDND cơ bản đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu tương đối thấp, chỉ chiếm 1,5% tổng dư nợ cho vay.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của một số QTDND trên địa bàn và các ý kiến thảo luận, trao đổi, giải đáp của Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, Bảo hiểm tiền gửi, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đã đánh giá cao sự quan tâm của NHNN, đặc biệt là việc tổ chức hội nghị để đánh giá toàn diện về hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn, qua đó đưa ra những biện pháp, định hướng phát triển trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Thi cho rằng, về cơ bản, hệ thống QTDND trên địa bàn đã hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò, sứ mệnh trong việc giải quyết công ăn việc làm, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng của các thành viên, hạn chế tín dụng đen…, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Ông Thi tin rằng với sự chỉ đạo sát sao, phối hợp hiệu quả giữa ngành Ngân hàng với các cấp chính quyền trong tỉnh sẽ giúp cho hệ thống QTDND trên địa bàn tiếp tục phát triển hiệu quả, lành manh, an toàn trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã đánh giá hoạt động của hệ thống QTDND đã có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là trong việc xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm tại các địa phương, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Để đảm bảo cho các QTDND phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả trong thời gian tới, Phó Thống đốc chỉ đạo toàn hệ thống QTDND cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Tiếp tục củng cố, chấn chỉnh lại hệ thống QTDND trong toàn quốc, trong đó có Thanh Hóa; tiếp tục đề án tái cơ cấu để nâng cao năng lực tài chính, quản trị, năng lực cán bộ; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát.

Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần phổi hợp chặt chẽ hơn với chính quyền địa phương các cấp; hàng năm cần tổ chức hội nghị để đánh giá hoạt động và thông báo những chủ trương, chính sách của ngành và địa phương; các QTDND phải tăng cường công nghệ, thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Phó Thống đốc cũng giao các đơn vị chức năng của NHNN nghiên cứu trả lời, giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các QTDND. Phó Thống đốc cũng cho rằng, về lâu dài cần nghiên cứu, đổi mới mô hình hoạt động của hệ thống QTDND để đảm bảo sự phù họp và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị về hoạt động của các Quỹ Tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO