Họp báo Quốc tế về tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2

Báo Tin tức/TTXVN| 25/02/2019 16:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Sáng 25/2, tại Trung tâm Báo chí quốc tế Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị cho kỳ Hội nghị thượng đỉnh quan trọng được cả thế giới chờ đón này.

 
Chú thích ảnh
Quang cảnh cuộc họp báo

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã đồng chủ trì cuộc họp báo.

Mở đầu cuộc họp, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cung cấp một số thông tin về tình hình chung về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định, Việt Nam sẽ cung cấp những điều kiện tốt nhất cho Hội nghị. "Lãnh đạo Việt Nam, nhân dân Việt Nam mong muốn thông qua việc tổ chức Hội nghị sẽ thể hiện đường lối đối ngoại của Việt Nam là thành viên trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam mong muốn được đóng góp trực tiếp vào quá trình đối thoại hòa bình, giải quyết vấn đề tranh chấp quốc tế, đóng góp cho hòa bình trong khu vực và thế giới. Việt Nam cũng muốn tăng cường vai trò không chỉ của Việt Nam mà cả cộng đồng ASEAN trong cộng đồng quốc tế hiện nay", Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã trực tiếp thông tin bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt tại cuộc họp báo: "Thông qua Hội nghị, chúng tôi muốn giới thiệu về những thành tựu đổi mới của Việt Nam, đặc biệt là về Hà Nội, thành phố có lịch sử hàng ngàn năm văn hiến, được UNESCO công nhận là "thành phố vì hòa bình".

Ông cho biết: "Chúng tôi chỉ được thông báo chính thức về việc tổ chức Hội nghị vào ngày 14/2. Như vậy, cho đến ngày hôm nay, chúng tôi mới có 10 ngày để chuẩn bị. Công việc chuẩn bị liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng, về thông tin truyền thông, lễ tân và nhiều công việc khác".

Về công tác bảo đảm an ninh cho Hội nghị, Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tổng thể và cụ thể, phối hợp với lực lượng an ninh Mỹ và Triều Tiên để triển khai các phương án bảo vệ an ninh an toàn cho đại biểu khi di chuyển, lưu trú.

Lựa chọn Việt Nam được dư luận quốc tế đánh giá cao

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết: "Qua theo dõi, dư luận quốc tế đã bày tỏ mong muốn về những kết quả tích cực tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 này. Họ đều đánh giá cao và cho rằng việc lựa chọn Hà Nội làm địa điểm tổ chức là rất phù hợp và ý nghĩa, bởi khả năng của Việt Nam đã thể hiện qua thực tế, qua nhiều sự kiện quốc tế và nhiều chuyến thăm song phương. Việt Nam cũng là mối quan tâm của quốc tế về những thành tựu phát triển kinh tế, thành tựu hội nhập trong những năm qua. Việt Nam đã thành công trong hội nhập và có quan hệ tốt đẹp với hai đối tác tiến hành Hội nghị. Việt Nam đang ứng cử là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc".

Số lượng phóng viên tham gia lớn hơn tại APEC Đà Nẵng 2017

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, có gần 3.000 phóng viên quốc tế từ hơn 200 hãng thông tấn, cơ quan báo chí đến từ gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia đưa tin về Hội nghị. Bên cạnh đó, có gần 500 phóng viên Việt Nam tham gia sự kiện. "Con số phóng viên đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh lần này lớn hơn cả sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế APEC, tổ chức tại Đà Nẵng 2017. Tuy nhiên, thời gian mà chúng tôi có để chuẩn bị cho sự kiện này chỉ bằng 1/10 so với thời gian chúng tôi chuẩn bị cho APEC".

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Viết Tôn/TTXVN

Tốc độ đường truyền lớn phục vụ phóng viên

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, "nhờ sự nỗ lực của các đội ngũ chuẩn bị, chúng ta đã có một Trung tâm báo chí có thể phục vụ khoảng 4.000 phóng viên tác nghiệp, cả 4.000 phóng viên sẽ được cung cấp wifi với tốc độ thấp nhất là 5 MB/s. Có gần 1.500 điểm truy cập Internet cố định để phục vụ giới phóng viên. Tốc độ đường truyền đi ra quốc tế cho mỗi user là 10 MB/s".

Phóng viên có "quà" và được phục vụ các bữa ăn miễn phí

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nhân dịp Hội nghị, Việt Nam cũng sẽ gửi đến từng phóng viên một món quà đặc biệt là bộ tem bưu chính được thiết kết rất đẹp, đây là cơ hội để các phóng viên quốc tế biết đến Việt Nam nhiều hơn.

Các cán bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có mặt liên tục tại Trung tâm báo chí quốc tế để phục vụ giới phóng viên.

Đặc biệt, các phóng viên tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí sẽ được phục vụ không chỉ cơ sở hạ tầng để tác nghiệp mà còn được phục vụ miễn phí nhiều món ăn đặc sản của Việt Nam. Đích thân Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo đưa các món ăn dân tộc của Việt Nam như nem, phở, bánh khúc, xôi... vào thực đơn phục vụ tại Hội nghị.

Chú thích ảnh
Các phóng viên trong nước và quốc tế tham dự cuộc họp báo sáng 25/2. Ảnh: Viết Tôn/TTXVN

Hà Nội cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự kiện

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin tại cuộc họp báo cho biết, Hà Nội là nơi đã diễn ra nhiều hội nghị quốc tế lớn. Được chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, Hà Nội đã thực hiện mọi công việc chuẩn bị liên quan từ trang trí đường phố, trung tâm báo chí, nơi ở, nơi diễn ra cuộc gặp cấp cao.

Hà Nội cũng đã thực hiện mọi công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cứu nạn cứu hộ. Thành phố cũng sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông như VTV, VOV đã đảm bảo công tác truyền thông cho Hội nghị.

"Đến giờ phút này, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành mọi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị, phục vụ cho Hội nghị. Hà Nội cam kết sẽ đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tất cả hoạt động của các đoàn hai nước, cho báo chí, cho mọi hoạt động bên lề cũng như chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Việt Nam", ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng

Chủ tịch Hà Nội cho biết, giới phóng viên chỉ cần có thẻ tác nghiệp tại Hội nghị sẽ được miễn phí khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Hà Nội cũng đã mời các nghệ nhân ẩm thực nấu phục vụ các phóng viên nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam.​​​

Vào tối ngày 26, 27 và 28/2, Hà Nội tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam để chào đón Hội nghị.

Ngoài ra, Hà Nội đã in và cung cấp dữ liệu qua USB sáu tài liệu liên quan phục vụ các phóng viên tác nghiệp.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vui vẻ cho biết, biểu tượng của 4.000 lịch sử của Việt Nam là trống đồng Đông Sơn, và nhân dịp này, thành phố Hà Nội sẽ tặng cho các phóng viên tác nghiệp tại Hội nghị mô hình trống đồng bằng sứ.

Sự kiện ý nghĩa nhân 20 năm "thành phố vì hòa bình"

"Chính quyền và người dân thủ đô Hà Nội rất vui và tự hào khi hai nước Hoa Kỳ và Triều Tiên đã chọn thành phố là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Sự kiện này càng ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng thời điểm Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Chúng tôi sẽ làm tất cả để xứng đáng với danh hiệu mà UNESCO trao tặng", ông Nguyễn Đức Chung phát biểu.

"Với bề dày của một thành phố trên ngàn năm tuổi, là thành phố hội tụ được tất cả các nền văn hóa Á- Âu, Hà Nội sẽ là nơi các bạn phóng viên tìm hiểu, khám phá và hy vọng các bạn sẽ hài lòng. Chúng tôi mong muốn các bạn coi Hà Nội là quê hương thứ hai, chúng tôi sẽ làm tất cả để đáp ứng tốt nhất hoạt động tác nghiệp của các bạn", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chia sẻ.

Chưa có thống kê về chi phí tổ chức Hội nghị

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chi phí mà Việt Nam đã sử dụng cho việc tổ chức Hội nghị, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, "do sự kiện mới bắt đầu và chưa kết thúc chúng tôi chưa có thống kê cụ thể về chi phí; tiền là quan trọng nhưng nhiều công tác khác như bảo đảm an ninh an toàn, công tác truyền thông là ưu tiên lớn hơn, mặc dù chúng tôi vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm".

Nơi ở của hai nhà lãnh đạo và địa điểm Hội nghị không được tiết lộ

"Về địa điểm hội nghị, theo yêu cầu của hai nước Hoa Kỳ và Triều Tiên, Việt Nam chưa được phép chia sẻ thông tin với báo chí. Là nước chủ nhà, chúng tôi cần đáp ứng yêu cầu chính đáng đó của hai bên tham dự Hội nghị" - Thứ trưởng Lê Hoài Trung trả lời.

Về nơi ở của hai nhà lãnh đạo, giới báo chí đã tìm hiểu về những địa điểm như Khách sạn Melia, Intercontinental nhưng có thể phút cuối cùng các nhà lãnh đạo lại đến những địa điểm khác như khách sạn Metropole, khách sạn Hilton.... Chúng tôi không được phép tiết lộ về nơi ở của hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Triều Tiên.

"Về phương tiện đi lại, Chủ tịch Kim Jong-un đi bằng đường bộ, chúng tôi sẵn sàng cho cả hai phương án hàng không và đường bộ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Việt Nam", ông Lê Hoài Trung cho biết.

Phóng viên hỏi "Hà Nội đã triển khai xe bọc thép chưa?"

Trả lời phỏng vấn của phóng viên một tờ báo điện tử trong nước về công tác triển khai lực lượng an ninh, trong đó có câu hỏi khá bất ngờ "Hà Nội đã triển khai xe bọc thép chưa?", Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội đã tổ chức nhiều hội nghị quan trọng, có sự kiện có tới 40-50 nguyên thủ tham dự; để đảm bảo an toàn cho Hội nghị lần này dù chỉ có hai nguyên thủ tham dự, Hà Nội sẽ huy động lực lượng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Hội nghị. 

Hà Nội đã trang bị nhiều xe mô tô hộ tống rất hiện đại để phục vụ hộ tống các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị.

Chú thích ảnh
Phóng viên hãng thông tấn Reuters (Anh) đặt câu hỏi tại cuộc họp báo. Ảnh: Viết Tôn/TTXVN

Chưa có thời gian cụ thể Chủ tịch Kim Jong-un thăm Việt Nam

Theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung, chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-un tới Việt Nam là chuyến thăm chính thức, tuy nhiên hai bên thỏa thuận không nêu thời gian cụ thể.

Trong khi đó, chuyến đi tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không phải là chuyến thăm chính thức, nhưng Ngài sẽ có những cuộc gặp quan trọng với các nhà lãnh đạo Việt Nam để thảo luận về mối quan hệ song phương.

Kỳ vọng về kết quả Hội nghị

"Có rất nhiều vấn đề liên quan tới Hội nghị, và quyết định là ở hai quốc gia. Việt Nam mong muốn hai bên duy trì, thúc đẩy đối thoại để đáp ứng lợi ích của hai quốc gia cũng như lợi ích chung của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình ổn định ở khu vực và thế giới" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định.

Việt Nam tham vấn kinh nghiệm nào từ Singapore

Trả lời câu hỏi trên từ một phóng viên trong nước, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết "chúng tôi đã tham vấn các kinh nghiệm từ Singapore, ví dụ như cơ sở hạ tầng viễn thông sẽ cần quy mô như thế nào, hoạt động phiên dịch hỗ trợ cho Hội nghị, tổ chức hoạt động đi lại ra sao cho phù hợp". 

Cuộc họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai đã kết thúc sau gần 2 tiếng đồng hồ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo Quốc tế về tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO