Họp Nhóm Công tác Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF)

P.V| 16/02/2023 16:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa cùng với NHTW Indonesia và Cơ quan Quản lý Dịch vụ tài chính Indonesia (OJK) đồng chủ trì phiên họp lần thứ 13 Nhóm Công tác Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF) trong khuôn khổ chuỗi các hội nghị cấp kỹ thuật hợp tác tiền tệ - ngân hàng ASEAN diễn ra từ ngày 6 – 10/2/2023 tại Bali, Indonesia.

Quang cảnh phiên họp

Tại phiên họp, WC-ABIF đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung chính về tiến trình hội nhập ngân hàng trong khu vực như: (i) Xây dựng các nội dung hợp tác ưu tiên trong năm 2023; (ii) Trao đổi về các nội dung ưu tiên của Chủ tịch ASEAN 2023 (Indonesia) về các vấn đề hợp tác trong khu vực dự kiến sẽ được thúc đẩy trong khuôn khổ WC-ABIF và các diễn đàn khác trong khu vực; (iii) Thảo luận về kết quả khảo sát rà soát Hướng dẫn ABIF cũng như đưa ra đề xuất về một số định hướng hợp tác tới năm 2025.

Theo nhận định của các quốc gia thành viên, ảnh hưởng của dịch bệnh và những bất ổn của nền kinh tế thế giới tới khu vực không chỉ với các mặt của nền kinh tế mà còn tới cách thức và định hướng kinh doanh của các ngân hàng thương mại ASEAN. Do đó, các nước thống nhất về sự cần thiết của việc rà soát các nội dung trong khuôn khổ hợp tác ABIF phù hợp hơn trong bối cảnh tài chính mới…

Ngoài ra, các nước cũng thảo luận về kế hoạch tăng cường năng lực cho các cán bộ ngân hàng trung ương trong khuôn khổ nhóm công tác.

Bên cạnh đó, Chủ tịch ASEAN 2023 đã trình bày các ưu tiên hợp tác trong năm 2023 gồm 12 sáng kiến cho lĩnh vực tài chính và ngân hàng, trong đó có 8/12 sáng kiến liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Các sáng kiến này tập trung vào 3 nội dung chính: (i) tái thiết nền kinh tế; (ii) nền kinh tế số; (iii) phát triển bền vững.

Các sáng kiến trong lĩnh vực ngân hàng gồm: (i) xử lý rủi ro lan truyền và hậu quả của chính sách hậu đại dịch; (ii) nhận thức chung về chính sách kinh tế vĩ mô hỗn hợp; (iii) thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ nhằm cải thiện ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính trong khu vực; (iv) tăng cường thanh toán xuyên biên giới thông qua các mạng lưới liên kết; (v) thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua dịch vụ tài chính kỹ thuật số cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs); (vi) tăng cường tài chính toàn diện và giáo dục tài chính số; (vii) tăng cường khả năng chịu đựng của khu vực tài chính; (viii) tài chính bền vững.

Cuộc họp nhìn chung nhất trí và ủng hộ các đề xuất của Indonesia trong năm 2023 và cho rằng các nội dung này đều có thể cân nhắc đưa vào các lĩnh vực hợp tác dài hạn trong tương lai của ASEAN. Các nội dung tại phiên họp sẽ được báo cáo cấp Phó Thống đốc NHTW ASEAN tại Hội nghị Ủy ban cấp cao ASEAN về hội nhập ngân hàng (SLC) dự kiến được tổ chức vào ngày 7/3/2023 tới đây tại Indonesia trước khi trình lên các Thống đốc NHTW ASEAN để phê duyệt vào cuối tháng 3/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Nhóm Công tác Khuôn khổ hội nhập ngân hàng ASEAN (WC-ABIF)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO