Hủy bỏ giấy phép hãng hàng không Globaltrans Air

M.H| 19/08/2021 16:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc "khai tử" Globaltrans Air do hãng hàng không này đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Ngày 18/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Công ty Cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air.

Theo quyết định vừa ban hành, Bộ Giao thông Vận tải cho biết "hủy bỏ Giấy phép kinh doanh hàng không chung số 1/2018 của Bộ Giao thông Vận tải cấp cho Công ty CP dịch vụ Globaltrans Air". Việc "khai tử" Globaltrans Air có hiệu lực kể từ ngày 18/8. Nguyên nhân là do hãng hàng không này đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Globaltrans Air được thành lập vào tháng 7/2014, hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại. Vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 100 tỷ đồng với các cổ đông sáng lập là những nhà đầu tư Việt Nam. 

Theo giấy phép, Globaltrans Air có trụ sở chính tại 248-250 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM.

Ngày 15/4/2015, Globaltrans Air được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung. Tuy nhiên do gặp khó khăn về mua máy bay, chưa được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC), nên đến cuối năm 2016, Globaltrans Air xin gia hạn giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Ngày 17/4/2018, Chính phủ đồng ý Bộ Giao thông Vận tải cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Globaltrans Air. Tuy nhiên, đến nay Globaltrans Air chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC). Từ ngày cấp phép đến nay, Globaltrans Air chưa có hoạt động bay.

Globaltrans Air dự định khai thác tàu bay King Air 200 - Ảnh: Facebook Globaltrans Air

Sau nhiều lần khuyến cáo, đến ngày 5/5/2021, Cục Hàng không đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air do đã quá hạn cấp AOC.

Ngày 11/6/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã mời các cơ quan liên quan và Globaltrans Air tham dự cuộc họp cho ý kiến về việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của công ty nhưng Globaltrans Air không tham dự cuộc họp. Sau đó, Bộ có văn bản yêu cầu công ty báo cáo giải trình đối với việc chưa được cấp AOC nhưng Globaltrans Air giải trình và không được chấp thuận.

Theo quy định của Nghị định 89 về kinh doanh hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ nếu không được cấp AOC trong vòng 3 năm, kể từ ngày được cấp giấy phép này.

Do vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật.

Hồi tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng ra quyết định hủy bỏ Giấp phép kinh doanh hàng không chung của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky Air).

Blue Sky Air đăng ký tham gia thị trường khai thác các loại máy bay như trực thăng, thủy phi cơ và tất cả các loại máy bay cánh bằng khác với đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước.

Vào tháng 8/2010, Blue Sky Air từng được Cục Hàng không cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, sau 10 năm, hãng này vẫn chưa có hoạt động khai thác hàng không nên thuộc diện phải hủy bỏ giấy phép theo quy định của pháp luật.

Theo Luật hàng không dân dụng Việt Nam, hoạt động hàng không chung là hoạt động sử dụng máy bay để thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, cấp cứu, cứu hộ, y tế, nghiên cứu khoa học, bay phục vụ nhu cầu cá nhân… và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi.

Đến nay, Việt Nam có 4 doanh nghiệp đang hoạt động hàng không chung đáp ứng các điều kiện của giấy phép kinh doanh hàng không chung gồm: Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần hàng không Hành Tinh Xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Công ty cổ phần hàng không Hải Âu.

Kể từ ngày 1/9/2021, cơ trưởng, tiếp viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 mới được bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị số 3033/CT-CHK  ngày 14/7/2021 về công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay.

Để tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo công tác an toàn khai thác tàu bay trong giai đoạn tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam đã bổ sung thêm 01 nội dung vào Chỉ thị số 3033/CT-CHK đã ban hành trước đó.

Theo đó, Người khai thác tàu bay cần chấp hành nghiêm túc các chỉ thị về phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tiêm phòng vắc xin đầy đủ, ưu tiên nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như người lái tàu bay, tiếp viên  hàng không, nhân viên kỹ thuât.

Kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2021, chỉ thực hiện xếp lịch bay cho người lái tàu bay, tiếp viên hàng không khi đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19  đầy đủ 02 mũi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hủy bỏ giấy phép hãng hàng không Globaltrans Air
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO