(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng trung ương Indonesia mới đây đã cấp phép thêm hai nhà cung cấp tiền điện tử, nâng tổng số nhà cung cấp tiền điện tử ở quốc gia này lên 51 (bao gồm 14 ngân hàng và 37 nhà cung cấp phi ngân hàng)
Ví điện tử GoPay được vận hành bởi doanh nghiệp công nghệ GoJek. Ảnh minh họa |
Visi Jaya Indonesia và Bank Jabar dan Banten là những "người chơi mới" tham gia lĩnh vực tiền điện tử với các dịch vụ Eidupay và DigiCash. Eidupay là một “ứng dụng tiền điện tử thông minh” cho phép người dùng chuyển tiền và thanh toán tại địa phương. Tương tự, DigiCash là một dịch vụ tiền điện tử hoạt động thông qua một ứng dụng di động.
Hai nhà cung cấp này chính thức bước vào một thị trường cạnh tranh rộng lớn đang được thống trị bởi một số ít các "ông lớn" như GoPay (được vận hành bởi doanh nghiệp công nghệ GoJek), OVO, DANA và LinkAja.
Trong đó, LinkAja, một nền tảng thanh toán mã QR tập trung, đã được ra mắt vào năm ngoái thông qua việc hợp nhất các dịch vụ tiền điện tử từ các ngân hàng và công ty viễn thông.
Hệ thống thanh toán của LinkAja được quản lý bởi Fintek Karya Nusantara (Finarya), tích hợp các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số được cung cấp bởi một số ngân hàng quốc doanh nước này.
ShopeePay của Shopee chiếm 26% thị trường ví điện tử của Indonesia |
Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới của công ty tư vấn MarkPlus, ShopeePay - ví kỹ thuật số trong ứng dụng chính thức của nền tảng thương mại điện tử Shopee đến từ Singapore, đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở Indonesia nhờ đại dịch COVID-19 và sự bùng nổ của các hoạt động thương mại điện tử.
Nghiên cứu hỏi 502 người dùng điện thoại thông minh cho thấy ShopeePay đã hoạt động tốt hơn các nền tảng cạnh tranh bao gồm GoPay, OVO, DANA và LinkAja, trong ba tháng qua, chiếm 26% thị trường ví điện tử của Indonesia.
Được biết trong 5 năm qua, các nền tảng ví điện tử của Indonesia đã phát triển đáng kể, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Thống kê cho thấy, tháng 1 năm 2020, các giao dịch tiền điện tử trên thị trường bán lẻ của Indonesia đã tăng vọt 173% so với một năm trước đó. Khối lượng giao dịch đạt 15,8 nghìn tỷ Rp (1,1 tỷ USD), gần gấp ba lần năm ngoái (5,8 nghìn tỷ Rp)