Hoạt động ngân hàng

Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 87/NQ-CP của Chính phủ

P.V 30/09/2023 - 09:20

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký Quyết định số 1813/QĐ-NHNN về việc Ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 87/NQ-CP ngày 02/6/2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

nhnn.jpg
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng nhằm xác định rõ các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các đơn vị thuộc NHNN, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài liên quan đến việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 87NQ-CP ngày 02/6/2022 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, cụ thể là:

Một là, tổ chức quán triệt, phổ biến Nghị quyết số 87/NQ-CP ngày 02/6/2023 của Chính phủ và Kế hoạch hành động này đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Hai , rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, phù hợp với hệ thống pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Ba , điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Bốn là, điều hòa tín dụng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, đáp ứng kịp thời vốn cho sản xuất – kinh doanh; chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Năm , tổ chức triển khai các chương trình, chính sách tín dụng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; triển khai nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tại các chương trình mục tiêu quốc gia.

Sáu, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng gắn với đảm bảo an ninh, an toàn, góp phần phát triển thanh toán tại TP. Hồ Chí Minh.

Bảy , tiếp tục tạo điều kiện để các TCTD mở rộng mạng lưới hoạt động, cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Tám , đẩy mạnh công tác truyền thông các cơ chế, chính sách đối với ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chín , tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính quy mô khu vực và quốc tế và Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng, tham gia ý kiến đối với Đề án Trung tâm tài chính Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của NHNN (khi có yêu cầu)…;

Mười, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài căn cứ nhiệm vụ và giải pháp tại Nghị quyết số 87/NQ-CP ngày 02/6/2023 của Chính phủ và Kế hoạch hành động này của NHNN để triển khai nhiệm vụ phù hợp với hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Quyết định số 1813/QĐ-NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 87/NQ-CP của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO