Chứng khoán

Kết quả thay đổi danh mục ETF kỳ quý I/2023: VNM ETF dự kiến mua vào hơn 11 triệu cổ phiếu NVL

Quỳnh Dương 14/03/2023 08:24

FTSE Russell và MVIS đã công bố kết quả danh mục các chỉ số mới. Danh mục mới sẽ có hiệu lực từ ngày 20/3, do đó các quỹ ETF liên quan sẽ cần hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày thứ Sáu (17/3) tới đây.

Trong kỳ tái cơ cấu này, FTSE Vietnam Index sẽ thêm SHB, EIB, loại TCH, PDR, STB, PLX. Quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF, quỹ lấy FTSE Vietnam Index làm chỉ số cơ sở, hiện có tổng tài sản là 319 triệu USD.

Theo ước tính của SSI Research, ETF này sẽ mua vào 14,3 triệu cổ phiếu SHB và 5,8 triệu cổ phiếu EIB, tỷ trọng trong danh mục lần lượt đạt 1,91% và 1,56%. Một số thay đổ đáng chú ý dự kiến khác có thể kể đến của FTSE Vietnam Swap UCITS ETF là mua vào 2,14 triệu cổ phiếu HPG, 4,4 triệu cổ phiếu VRE và bán ra 1,44 triệu cổ phiếu VCB.

ftse.jpg
Ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số FTSE Vietnam Index và giao dịch của quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF

Trong khi đó, FTSE Vietnam All-share Index loại VGC. Tuy nhiên xin lưu ý rằng hiện tại không có ETF nào trực tiếp sử dụng chỉ số này nên các thay đổi này không ảnh hưởng tới các cổ phiếu.

Với MarketVector Vietnam Local Index, STB sẽ là mã bị loại khỏi chỉ số. Danh mục chỉ số MarketVector Vietnam Local Index bao gồm 41 cổ phiếu Việt Nam sẽ thay thế cho chỉ số MVIS Vietnam Index trong kỳ tái cơ cấu lần này của quỹ VanEck Vectors Vietnam (VNM) ETF.

Quỹ đang có tổng giá trị tài sản 499 triệu USD, trong đó hiện có 55 triệu USD đang đầu tư vào các cổ phiếu nước ngoài sẽ được chuyển sang thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, ước tính VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ bán ra 11 triệu cổ phiếu HPG trong kỳ tái cơ cấu lần này, hạ tỷ trọng từ 8,48% xuống còn 6,50% và mua vào 11,3 triệu cổ phiếu NVL, nâng tỷ trọng từ 1,93% lên 2,95% ở chiều ngược lại.

ban-tin-etf-ket-qua-thay-doi-danh-muc-etf-q1-2023_page-0002.jpg
Ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số MVIS Vietnam Index và giao dịch của quỹ VanEck Vectors Vietnam

FTSE Vietnam 30 Index Fubon FTSE Vietnam ETF hiện là quỹ ETF lớn thứ 2 trên thị trường Việt Nam với tài sản 16.900 tỷ đồng. Chỉ số FTSE Vietnam 30 Index thực hiện rà soát danh mục định kỳ vào tháng 3 và tháng 9 hàng năm. Tuy nhiên, do chỉ số không công bố danh mục chi tiết nên các chuyên gia không đưa ra ước tính thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả thay đổi danh mục ETF kỳ quý I/2023: VNM ETF dự kiến mua vào hơn 11 triệu cổ phiếu NVL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO