Kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động Câu lạc bộ Fintech

Bùi Trang| 15/06/2021 16:06
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng 15/6, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng đã họp trực tuyến với các thành viên của Câu lạc bộ Fintech - đơn vị trực thuộc của Hiệp hội.

Điểm cầu trực tuyến tại Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng

Câu lạc bộ (CLB) Fintech được thành lập ngày 13/12/2017, hiện có 32 thành viên.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ nhiệm CLB Fintech Trần Hữu Đức nhìn nhận hoạt động của CLB đạt kết quả bước đầu, thể hiện ở một số công việc đã thực hiện như:

CLB đã thực hiện, phát triển chương trình Fintech Lab, thử nghiệm các công nghệ, mô hình kinh doanh Fintech mới, tổ chức liên kết các Hội viên, thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên trong Hệ sinh thái Công nghệ Tài chính, tham gia quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý eKYC cho các dịch vụ, mô hình kinh doanh mới liên quan đến lĩnh vực Fintech.

CLB tiến hành gặp gỡ các thành viên đánh giá năng lực công nghệ và các vấn đề thành viên quan tâm từ đó có giải pháp kết nối các thành viên với ngân hàng thương mại, đưa ra ý kiến trong hội thảo với cơ quan nhà nước. CLB cũng nghiên cứu tập hợp ý kiến từ các thành viên và báo cáo Hiệp hội Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước tham gia ý kiến xây dựng khung pháp lý với các mô hình kinh doanh mới.

Năm 2020, CLB đã tích cực góp ý vào dự thảo Bộ hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm Fintech trong hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Đối với hoạt động kết nối, huấn luyện, đào tạo, xúc tiến hoạt động công nghệ tài chính, CLB đã tham gia Chương trình Thử thách sáng tạo cùng Công nghệ Tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV) lần thứ 1, lần thứ 2. CLB phối hợp cùng Quỹ VIISA phối hợp cùng Ngân hàng Kasikorn Bank tổ chức cuộc thi Sáng tạo Công nghệ trong lĩnh vực Fintech. Thông báo kêu gọi các Hội viên CLB đề xuất đề tài/dự án thuộc Chương trình KH&CN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 “Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0” thực hiện năm 2022.

Ngoài ra, CLB còn một số hoạt động phối hợp với cách thành viên, với các đối tác  nghiên cứu, triển khai các biện pháp, giải pháp tài chính toàn diện, tài chính vi mô; thử nghiệm các mô hình Tổ chức Tài chính Vi mô Công nghệ số, Nghiệp vụ Ngân hàng Số; hợp tác chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Công nghệ Tài chính Ngân hàng thông qua tổ chức các hội thảo…

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 xảy ra từ năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng nhiều hoạt động của CLB, một số công việc như mở rộng Fintech Lab, hoàn thiện nâng cấp website triển khai chưa kịp thời. Ngoài ra, CLB cũng thiếu nhân sự và chưa xây dựng được cơ chế hoạt động của Tổ Thường trực nên chưa thành lập được Tổ Thường trực như đề xuất của Ban Chủ nhiệm từ đầu nhiệm kỳ ...  

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh mục tiêu tôn chỉ hoạt động của CLB là nhằm tạo sân chơi bình đẳng, cùng có lợi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau cùng phát triển. CLB luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên. CLB tham gia tổ chức hội thảo, tọa đàm liên quan blockchain, eKYC, P2P lending, Mobile Money, Fintech Lab, ngân hàng số, sandbox… nhằm mục đích hỗ trợ Hiệp hội Ngân hàng tham gia góp ý về cơ chế chính sách hoạt động Fintech đến các bộ, ban, ngành, Chính phủ.Một thành viên nêu ý kiến đối với các lĩnh vực kinh doanh mới, ví dụ như P2P Lending, chưa có khung pháp lý, CLB có thể xây dựng bộ nguyên tắc hoạt động riêng cho từng lĩnh vực cụ thể. Khi chưa có quy định thì các thành viên CLB có thể thống nhất sử dụng bộ nguyên tắc hoạt động nhằm đảm bảo cho cả doanh nghiệp, khách hàng. Sau này, khi cơ quan quản lý xây dựng các văn bản pháp luật trong lĩnh vực này có thể tham khảo bộ nguyên tắc.Tại cuộc họp, đóng góp một số ý kiến về nội dung chương trình kế hoạch hoạt động trong nhiệm kỳ tới, nhiều thành viên của CLB cho rằng CLB phải sớm có nhân sự chuyên trách đảm bảo hoạt động của CLB sâu sát với các thành viên. Công tác truyền thông cũng cần phải thực hiện tốt hơn, không chỉ truyền thông nội bộ mà còn cần truyền thông ra ngoài xã hội. CLB cũng nên chia thành các nhóm nhỏ có cùng lĩnh vực hoạt động để dễ dàng, thuận tiện trong việc kết nối, trao đổi cũng như chia sẻ thông tin, kinh nghiệm.

CLB hướng tới mở rộng quan hệ đối ngoại với các tổ chức quốc tế nhất là các thành viên trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và trên thế giới. Đồng thời, chủ động nghiên cứu đề xuất với Hiệp hội Ngân hàng, các bộ ngành và Chính phủ những giải pháp về công nghệ tài chính ngân hàng tiên tiến áp dụng tại Việt Nam nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển ứng dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0.

“Để đạt được những mục tiêu trên, CLB cần kiện toàn bộ máy tổ chức, rà soát quy chế hoạt động, quy chế tài chính, xây dựng tiêu chí kết nạp thành viên. Đặc biệt, chú trọng lựa chọn Ban chủ nhiệm có tâm huyết, uy tín, trách nhiệm để lãnh đạo CLB, mời một số chuyên gia độc lập tham gia CLB cùng với Ban chủ nhiệm nghiên cứu, đề xuất giải pháp, góp ý về cơ chế chính sách liên quan Fintech” – ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, CLB cần xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch hoạt động cho cả nhiệm kỳ và từng năm để đảm bảo các hoạt động chủ động và liên tục, định kỳ 3 tháng, 6 tháng, hàng năm sơ kết, tổng kết đánh giá các mặt tích cực và tồn tại để có phương hướng hoạt động tốt hơn. CLB phải rà soát lại các chương trình thử nghiệm và kế hoạch đang triển khai dở dang để hoàn thiện và đưa vào chương trình trong nhiệm kỳ tới.

Ông Trần Hữu Đức - Phó Chủ nhiệm CLB Fintech phát biểu

Về các thành viên, ông Nguyễn Quốc Hùng đề nghị tham gia CLB với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất cùng Ban chủ nhiệm CLB làm tốt nhiệm vụ, tích cực tham gia ý kiến đóng góp để CLB phát triển hơn nữa và lựa chọn thành viên CLB có uy tín, năng lực, trình độ, nhiệt huyết để lãnh đạo CLB lớn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết Hiệp hội Ngân hàng có trách nhiệm quan tâm, chỉ đạo hoạt động của CLB thường xuyên, cử nhân sự tham gia Thường trực CLB tạo mọi điều kiện để CLB hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động Câu lạc bộ Fintech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO