Công nghệ

Khởi động dự án Báo cáo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam năm 2023

Ngọc Diệp 04/10/2023 14:58

Trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam có hướng phát triển tích cực, sự tham gia của các chủ thể trong hệ sinh thái ngày càng tăng trưởng tốt cả về chất lượng và số lượng.

Mới đây, lễ khởi động dự án Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023 chính thức diễn ra tại Bộ Khoa học & Công nghệ, đây là năm thứ ba báo cáo được tiến hành để tiếp nối thành công của hai mùa đã qua, khắc họa bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam năm 2023 trong xu thế toàn cầu hóa.

Năm nay, báo cáo tiếp tục được phát hành dưới sự bảo trợ của Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC) thuộc Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, do nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP thực hiện.

Trong những năm vừa qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam có hướng phát triển tích cực, sự tham gia của các chủ thể trong hệ sinh thái ngày càng tăng trưởng tốt cả về chất lượng và số lượng. Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index) năm 2023 của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Toàn cầu (WIPO) vừa mới công bố, Việt Nam xếp vị trí 46/132 quốc gia, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Tiến trình toàn cầu hóa, khu vực hóa tiếp tục đặt Việt Nam trước cơ hội phát triển và cả những thách thức trước sự gia nhập và cạnh tranh lành mạnh từ các hệ sinh thái nước ngoài. Vì vậy, hệ sinh thái trong nước cần nhận định đúng và đủ về tiềm lực, chủ động tiếp thu, học tập, ứng dụng linh hoạt, sáng tạo các bài học từ hệ sinh thái nước ngoài và cuối cùng, cải thiện môi trường nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sẽ là những công tác quan trọng cần được quan tâm.

Trước yêu cầu chuyển đổi từ lượng sang chất, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước về đổi mới sáng tạo mở, Báo cáo Hệ Sinh thái Đổi mới sáng tạo mở 2023 sẽ là đòn bẩy cẩn thiết, giúp xúc tiến những cơ hội hợp tác và đầu tư mới, tạo điều kiện để Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo mở của khu vực và thế giới.

Nhằm tiếp tục sứ mệnh nâng tầm và kết nối toàn hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở Việt Nam, BambuUP chính thức khởi động Dự án “Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023”.

Năm nay, báo cáo sẽ được phát hành với cấu trúc, diện mạo mới với đề tài “Thế giới phẳng của đổi mới sáng tạo” (The Flat World of Innovation). Thay vì tổng hợp các nội dung vào 01 ấn phẩm duy nhất, báo cáo được phát hành dưới dạng một bộ với 3 cuốn nội dung riêng. Với sự thay đổi này, báo cáo muốn thể hiện những nỗ lực trong việc thực hiện nội dung, tiếp nối các giá trị và thành tựu đáng tự hào từ hai mùa báo cáo trước, nhưng trong tinh thần sẵn sàng cập nhật, đổi mới, hướng tới thực tiễn để báo cáo phát huy tối đa vai trò của mình đối với người đọc.

Phát biểu tại lễ khởi động, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) cho biết: “Với sự trở lại đầy ấn tượng của báo cáo năm nay, đội ngũ thực hiện báo cáo đã góp phần tạo nên bước chuyển mình để đổi mới sáng tạo Việt Nam bứt phá. Các bộ, ban, ngành, cùng các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong nước và của nhiều quốc gia khác nhau như: Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan… đã đồng hành cùng chúng ta trên hành trình kiến tạo nên những giá trị mới".

Ông Quất tin tưởng, nối tiếp những thành tựu của 2 mùa báo cáo vừa qua, báo cáo Hệ Sinh thái Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 sẽ tạo được nhiều tiếng vang cả trong nước và quốc tế, đưa Việt Nam từng bước tiến vào và khẳng định mình trên bản đồ của thế giới.

Một trong những điểm mới quan trọng trong báo cáo năm nay chính là sự chung tay của các đối tác quốc tế. Đây sẽ là mùa báo cáo đầu tiên chứng kiến sự tham gia đóng góp của các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của nhiều vùng lãnh thổ và quốc gia khác nhau như: Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Quảng Đông - Hồng Kông - Macau,...

Ông Lee Byoung Moog, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Công nghệ thông tin Hàn Quốc (KICC) (Bộ Khoa học & Công nghệ thông tin Hàn Quốc) cho biết: “Kể từ sau COVID-19, số lượng doanh nghiệp Hàn Quốc gia nhập thị trường Việt Nam đã tăng lên đáng kể, nhưng thông tin về thị trường tại Việt Nam lại chưa đầy đủ. Phiên bản báo cáo năm 2022 đã là một tài liệu giá trị, với các thông tin và giải pháp đổi mới sáng tạo được sắp xếp hoàn thiện, hữu ích, cung cấp một cơ sở tham khảo hoàn thiện, hữu ích, đa chiều đối với chính Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc, đặc biệt là khi chúng tôi đang thực hiện dự án thường niên, nhằm tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam và hỗ trợ họ tham gia vào thị trường Hàn Quốc.”

Nhận định về “Thế giới phẳng của Đổi mới Sáng tạo” (The Flat World of Innovation), báo cáo năm nay sẽ khắc họa thành công bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, đúng với tinh thần đổi mới sáng tạo không biên giới mà báo cáo muốn truyền tải trong năm nay.

Nhằm tiếp tục sứ mệnh nâng tầm và kết nối toàn hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở Việt Nam, BambuUP chính thức khởi động dự án “Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo mở Việt Nam 2023”.

Trong phần phát biểu khai mạc sự kiện, bà Phạm Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐQT Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP trình bày: “Báo cáo Hệ Sinh thái Đổi mới Sáng tạo Mở Việt Nam 2023 được kỳ vọng trở thành tài liệu hữu ích về đổi mới sáng tạo cho các cơ quan ban ngành, doanh nhân từ các doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp tại Việt Nam, cũng như cho các quỹ đầu tư và đối tác trong nước lẫn quốc tế, góp phần khai thông đầu tư, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo đúng theo tinh thần của Quyết định số 569/QĐ -TTg về Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.”

Báo cáo năm 2023 sẽ tập trung vào các nội dung:

Cung cấp thông tin cập nhật thực tiễn về các xu hướng định hình tương lai cho doanh nghiệp: Các xu hướng đổi mới sáng tạo và ứng dụng tối ưu đang có trên thị trường.

Phân tích tổng quan hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam & các tỉnh thành: Tiếp nối nội dung triển khai Bộ chỉ số đo lường mức độ sẵn sàng đổi mới sáng tạo của từng tỉnh thành đã được thực hiện trong báo cáo 2022

Tổng quan hệ sinh thái khởi nghiệp thế giới; các hệ sinh thái nổi bật (Pháp, Hàn Quốc, Singapore, Israel, Quảng Đông - Hồng Kông - Macau,...)

Cập nhật các bản đồ 1500+ giải pháp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, cung cấp dữ liệu tham khảo cho doanh nghiệp, startup, quỹ đầu tư & các đơn vị hỗ trợ.

Hiến kế phục vụ các công tác thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, CEO của nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP, chủ trì dự án đã có bài trình bày về nội dung của báo cáo năm 2023 trong lễ khởi động. Bà Quỳnh cho biết: “Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam năm 2023 mong muốn có thể mang lại những giải pháp đổi mới sáng tạo đang hiện hữu ở nhiều quốc gia khác nhau, để giúp doanh nghiệp được cập nhật nhanh chóng, dễ dàng ứng dụng, tiến tới thúc đẩy quá trình nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp.”

Cũng theo bà Quỳnh, thế giới đang tiến vào một kỷ nguyên BANI - nơi mọi thứ trở nên Mong manh (Brittle), Lo lắng (Anxious), Phi tuyến (Non-Linear) và Khó lường (Incomprehensible) (khái niệm do nhà nhân chủng học người Mỹ, tác giả và nhà tương lai học Jamais Cascio đề cập).

Hệ thống có thể tan vỡ ngay cả với những sự cố nhỏ, mất định hướng trở thành điều thường thấy, và sự phức tạp biến thành một cuộc phiêu lưu khám phá không tưởng. Do đó, cần phải tiến tới việc phá bỏ các giới hạn, kể cả quy mô của các doanh nghiệp để tiến đến đồng sáng tạo các giải pháp mới, chung tay đối phó với những vấn đề mới của thế giới BANI.

Vì lẽ đó, đổi mới sáng tạo mở sẽ không chỉ một lựa chọn, mà sẽ là một xu thế tất yếu và là một trong những ưu tiên hàng đầu mà doanh nghiệp cần thực hiện để phát triển và tồn tại đến năm 2030.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động dự án Báo cáo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO