Kiểm toán công nghệ thông tin và xu hướng ứng dụng công nghệ trong kế toán – kiểm toán

Kim Xuân| 26/08/2020 14:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kế toán - kiểm toán nội bộ sẽ góp phần cải thiện đáng kể chất lượng kiểm toán và nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro.

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh,  Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tổ chức đào tạo Smart Train, đối tác đào tạo ủy quyền của Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA cùng Công ty Wolter Kluvers Teammate phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề  “Kiểm toán Công nghệ thông tin (CNTT) và Xu hướng Ứng dụng Công nghệ trong Kế toán - Kiểm toán”. 

Gần 400 đại biểu là trưởng kiểm toán nội bộ; kế toán trưởng; chuyên viên các phòng/ban quản trị rủi ro, tuân thủ; kiểm toán công nghệ thông tin; kế toán - tài chính của các ngân hàng, bảo hiểm, tập đoàn, tổng công ty tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội… tham dự.

Phát biểu khai mạc, TS. Lê Thị Kim Xuân - Trưởng VPĐD Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh - đánh giá: Trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) hiện nay, các ngân hàng thương mại (NHTM) ngày càng phụ thuộc vào hệ thống máy tính trong việc ghi chép, xử lý các giao dịch nghiệp vụ. Khi mà mọi thứ đều dựa trên máy vi tính và mạng internet thì vấn đề “An ninh thông tin” lại rất quan trọng, cần phải bảo mật dữ liệu đảm bảo an toàn. Mà dữ liệu là quan trọng nhất và phân tích dữ liệu là chìa khóa dẫn đến sự thành công. Vấn đề đặt ra là kiểm toán CNTT trong bối cảnh CMCN 4.0 cần phải quan tâm những vấn đề gì? Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kế toán - kiểm toán nội bộ sẽ góp phần cải thiện đáng kể chất lượng kiểm toán và nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro như thế nào?

Theo bà Trần Thị Xuân Mùi, Phó Giám đốc Smart Train: hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT thì vai trò của kiểm toán CNTT càng được đánh giá cao và nhận được sự quan tâm của nhiều ngân hàng, doanh nghiệp. Kiểm toán CNTT là bộ phận chịu trách nhiệm phân tích và đánh giá cơ sở hạ tầng công nghệ của một tổ chức để phát hiện ra các vấn đề liên quan đến quản lý rủi ro, tuân thủ hay hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp… Vì vậy, người làm kế toán - kiểm toán rất cần cập nhật về CNTT, cần có kiến thức, kỹ năng về CNTT, đảm bảo các vấn đề tuân thủ, để hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận.

Các đại biểu tại Hội thảo trực tuyến

Tại Hội thảo, nội dung Kiểm toán Công nghệ Thông Tin -  IT Audit được ông Lê Nguyên Hưng, Giám đốc Rủi ro CNTT và An ninh thông tin Tập đoàn bảo hiểm đa quốc gia và giảng viên Smart Train chia sẻ về 5 vấn đề quan tâm nhất của kiểm toán nội bộ đặt trong bối cảnh công nghệ (đã được biết hoặc mới nổi) và môi trường đe dọa (trong nội bộ hoặc bên ngoài tổ chức) cũng như vai trò của người làm kiểm toán nội bộ trong từng vấn đề, gồm: an ninh mạng; vận hành hệ thống; quản trị và bảo vệ dữ liệu; quản trị đám mây; tích hợp khung quản trị CNTT trong doanh nghiệp.

Tối ưu hóa chức năng kiểm toán nội bộ bằng công nghệ như thế nào? Câu trả lời đến từ ông Phil Leifermann, MBA, CIA, CCSA, CFSA, CGAP, CRMA, CISA, CFE, Giám đốc Wolters Kluwer TeamMate, khu vực châu Á - Thái Bình Dương về các giải pháp quản lý kiểm toán và phân tích dữ liệu - người có hơn 33 năm kinh nghiệm tư vấn cũng như triển khai thành công các dự án trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuyên về quản trị, kiểm toán nội bộ, kiểm toán CNTT, quản lý rủi ro và tuân thủ.

Theo ông Phil, ngày nay hầu hết các chức năng và quy trình chính đều được tin học hóa, do đó kiểm toán nội bộ không thể cung cấp thông tin đảm bảo hiệu quả và hiệu suất cao nếu như không áp dụng tự động hóa hoạt động kiểm toán. Vì vậy, kiểm toán viên nội bộ ngày nay, không chỉ biết kiểm toán công nghệ mà còn phải có khả năng sử dụng công nghệ để thực hiện công tác kiểm toán tốt hơn, nhanh hơn, thông minh hơn. Ông Phil đã chia sẻ cách thức về tự động hóa hoạt động kiểm toán và phân tích dữ liệu để kiểm toán nội bộ đạt hiệu quả hơn và hiệu suất hơn.

Buổi giao lưu trực tuyến được diễn ra khá sôi nổi với nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề liên quan đến chủ đề hội thảo, như: cơ cấu tổ chức bộ phận kiểm toán CNTT tại Khối CNTT; Điểm khác nhau của 2 phương pháp ITGC - Các biện pháp kiểm soát chung về CNTT (IT general control) và Application control; Tự động hóa hoạt động kiểm toán và phân tích dữ liệu; kỹ năng để trở thành kiểm toán viên CNTT; công tác đào tạo kiểm toán nội bộ ngân hàng...

Là chủ đề đang được nhiều NHTM quan tâm, nên nội dung hội thảo được đa số đại biểu tham dự đánh giá cao về cách thức tổ chức và nội dung rất thiết thực, có nhiều thông tin kiến thức bổ ích giúp cho các NHTM tự tin thực hiện kiểm toán CNTT và Ứng dụng công nghệ trong Kế toán - Kiểm toán tại ngân hàng mình hiệu quả hơn.

Độc giả quan tâm có thể theo dõi link video buổi hội thảo tại địa chỉ:  https://youtu.be/cqvCU4-nVI8

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm toán công nghệ thông tin và xu hướng ứng dụng công nghệ trong kế toán – kiểm toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO