Các Hiệp hội ngành, nghề

Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam

Duy Hằng 31/05/2023 15:01

Diễn đàn Quyền trẻ em và Doanh nghiệp với chủ đề Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức vào chiều ngày 30/5 đã khẳng định và nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng quyền trẻ em.

Với sự tham gia của các đại biểu đến từ hơn 100 doanh nghiệp, Chính phủ, tổ chức xã hội, Diễn đàn tập trung trao đổi 3 vấn đề chính, bao gồm: Thứ nhất, kiến thức, kinh nghiệm và thực hành tốt nhất về lồng ghép quyền trẻ em vào hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng; Thứ hai, thông qua các chính sách, khảo sát và hoạt động thúc đẩy quyền trẻ em; Thứ ba, xác định những thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp thực hành quyền trẻ em.

277cb61bdd8303dd5a92(1).jpg
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh trẻ em là hiện tại và cũng là tương lai, các hoạt động kinh doanh không thể bền vững nếu không tính đến tác động đối với trẻ em.

“Trẻ em phải là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) của doanh nghiệp, các tác động và rủi ro cần được đánh giá một cách khách quan và hoạt động chính cần được xác định nhằm giảm thiểu những rủi ro và tạo ra tác động tích cực cho trẻ em. Điều này sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh và tính bền vững, sẽ giành được sự ủng hộ của các bên liên quan, đặc biệt là các nhà đầu tư, những người có ý thức xã hội và xem xét các rủi ro ESG và cách các doanh nghiệp kiểm soát rủi ro", bà Rana Flowers nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận và nhất trí rằng, Kế hoạch hành động quốc gia cần chú ý nhiều hơn và tăng cường các biện pháp đặc biệt để đảm bảo phòng ngừa và giảm thiểu tác động bất lợi và đẩy nhanh tiến bộ cho trẻ em về sức khoẻ, dinh dưỡng, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo vệ và tham gia.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, khẳng định Diễn đàn Quyền trẻ em và Doanh nghiệp là một sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, hỗ trợ quyền và phúc lợi của trẻ em Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh: “Ưu tiên thực hành Đánh giá môi trường, xã hội và quản trị không chỉ giúp các doanh nghiệp trong nước đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế mà còn trang bị cho họ khả năng thâm nhập thị trường toàn cầu. Chính điều này giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, tạo ra một tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người."

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu cũng đối thoại với đại diện trẻ em và thanh thiếu niên để lắng nghe tiếng nói của các em. Bạn Trần Thị Bích Minh – Đại diện trẻ em và thanh thiếu niên, cho biết, các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phải tham gia lao động từ sớm luôn mong muốn tìm được nơi làm việc phù hợp với độ tuổi, được học những kỹ năng mềm trong cuộc sống thông qua công việc và đặc biệt luôn được đồng hành, giúp đỡ bởi cách doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

Diễn đàn Quyền trẻ em và Doanh nghiệp được tổ chức nhân Ngày Thế giới Phòng chống Lao động Trẻ em (12/6), nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp trong việc chấm dứt lao động trẻ em, được quy định trong Quyền trẻ em và các nguyên tắc kinh doanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh có trách nhiệm vì tương lai bền vững cho thế hệ trẻ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO